Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 41

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 41
G i r ð i n g a r TMM 2011 · 4 41 17 Í ritdómi á Bókmenntavefnum bendir Úlfhildur Dagsdóttir á gotnesk hryllingseinkenni í sögum Milli trjánna og einnig ljóðabókinni Nokkur almenn orð um kulnun sólar. Eitt þessara einkenna er einangrun: „söguhetjur gotneskra sagna eru oftar en ekki lokaðar af á einhvern hátt, hvort sem er í draugahúsi eða eigin sálarlífi“ (http://bokmenntir.is/desktopdefault. aspx/6711_view883/6709_page/tabid409/5648_read0323/; sótt 11. júlí 2011). 18 Hér má sjá tengingu við kenningar Freuds um hið ókennilega (þ. das Unheimliche) en þar er óttinn við dauðann einmitt tekinn sem dæmi um bældar tilfinningar sem sækja manninn heim þegar minnst varir (Sigurjón Björnsson þýðir hugtakið sem hið óhugnanlega. Sjá „Hið óhugnanlega“, Listir og menn. Ritgerðir, Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag, 2004, bls. 191–238). Þess má geta að Ketill Kristinsson fjallar um hunda í höfundarverki Gyrðis út frá kenningum Freuds í B.A.­ritgerð sinni „Skuggar mannsins. Af hundum í höfundarverki Gyrðis Elíassonar“ (maí 2011) en hundar Gyrðis eru margir og margvíslegir. 19 Sjá Claude Lévi­Strauss: Tristes Tropiques, John og Doreen Weightman þýddu, New York: Pocket Books, 1973, bls. 273–358, einkum 331–343 (ritið heitir Tristes tropiques á frummálinu og kom út 1955. Það kom út í haust hjá Forlaginu í íslenskri þýðingu Péturs Gunnarssonar og heitir Regnskógabeltið raunamædda). 20 Jacques Derrida: Of Grammatology, Gayatri Chakravorty Spivak þýddi, Baltimore og London: The Johns Hopkins University Press, 1974, einkum bls. 97–140 (ritið heitir á frummálinu De la grammatologie og kom út 1967). Derrida hóf gagnrýni sína á Lévi­Strauss í frægum fyrirlestri frá 1966 sem þýddur hefur verið á íslensku, „Formgerð, tákn og leikur í orðræðu mannvísind­ anna“ (Garðar Baldvinsson þýddi, Spor í bókmenntafræði 20. aldar, bls. 129–152. Á frummálinu heitir fyrirlesturinn „La structure, le signe et le jeu dans le discours des sciences humaines“ og var prentaður 1967). 21 Hér er óbeint vísað til kenninga Gilles Deleuze og Félix Guattaris um rísómið en það er rótar­ flækja sem vex í ýmsar áttir lárétt og er stefnt gegn ímynd trésins sem rís upp úr jörðinni, stendur styrkum rótum ofan í jörðinni og ber laufkrónuna sem stolt sitt og æðsta takmark. Rísóminu er enn fremur stefnt gegn tvenndarhugsun og hvers konar stigveldishugsun – að eitt sé hátt og annað lágt, náttúrulegt og ónáttúrulegt, aðalatriði og aukaatriði. Deleuze og Guattari beita tvenndum til þess að rífa niður aðrar tvenndir. Þeir stilla upp andstæðum kerfum til þess að ganga endanlega frá öllum kerfum. Rísóm er hugtak af þessu tagi. Rísóm á sér hvorki upp­ haf né endi, það er alltaf í miðjunni, á milli hlutanna, millivera. En þessi millivera rísómsins hefur ekki það miðlunarhlutverk sem Strauss talaði um að millistigið hefði, henni er ekki ætlað að sætta heldur leysa upp, færa úr stað, hreyfa sífelldlega. Rísómskur texti er þannig ekki línulegur eða röklegur, hann hefur ekki upphaf og endi (rót og laufkrónu) heldur klippir og tengir endalaust, hann er markalaus og í stöðugri verðandi. Skáldskapurinn býr þannig ekki í trjánum heldur á milli þeirra eins og sögu­ og bókartitill Gyrðis gefur til kynna. Sjá nánar um rísóm í Heimspeki verðandinnar: rísóm, sifjar og innrætt siðfræði, [Atvik 7], ritstj. Geir Svans­ son, Reykjavík: ReykjavíkurAkademían, 2001. 22 Hugtakið „palimpsest“ kemur víða fyrir í skrifum Derridas en til að átta sig á merkingunni sem hann leggur í það er ágætt að lesa til dæmis ritgerðina „White Mythology: Metaphor in the Text of Philosophy“ í Margins of Philosophy (Alan Bass þýddi, Brighton: The Harvester Press, 1982, bls. 207–272. Á frummálinu Marges de la philosophie, 1972.) 23 Í fyrrnefndri bók Jennifer DeVere Brody, Punctuation: Art, Politics, and Play, er fjallað um hið sífellt rofna ferli veggjakrotsins – hvarf þess og endurkomu – og lagt út frá punktaverkum japönsku listakonunnar Yayoi Kusama (bls. 28–32). 24 Gyrðir Elíasson: „Haust“, Nokkur almenn orð um kulnun sólar, bls. 82. 25 Um þetta fjallar Kristján B. Jónasson í ritdómi um smásagnasafnið Tregahornið eftir Gyrði („Fegurð heimsins mun hverfa“, Tímarit Máls og menningar 4:1993, bls. 103–108). 26 Orðalagið „milli trjánna“ kemur margsinnis fyrir í verkum Gyrðis. Það sést að minnsta kosti tvisvar í ljóðabókinni Nokkur almenn orð um kulnun sólar, til dæmis í ljóðinu „Innland“, sem einkunnarorð greinarinnar eru úr, en það varpar kannski öðru ljósi á merkingarleitina:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.