Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 45

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 45
M í n k l u k k a , k l u k k a n þ í n , k a l l a r o s s h e i m t i l s í n TMM 2011 · 4 45 Kaupinhafn. Þegar ég kom heim lá dóttir mín á börunum. Ég mundi ekki trúa þeim til að fylgja saklausu barni yfir læk án þess að drekkja því … Einusinni var ég svartur. Nú er ég grár. Bráðum verð ég hvítur. En hvort sem ég er svartur grár eða hvítur, þá hræki ég á réttlæti utan það réttlæti sem er í sjálfum mér …“ Beiskju hans er auðvelt að skilja. Oftast segir hann fátt, glottir ein­ ungis og fer með Pontusrímur eldri. En fyrir kemur að innan úr fá­ yrðum hans og þögn hljómi rödd sem getur minnt á óm einhvers konar sannleiksklukku, enda gerist hann þá rödd höfundar síns, sem víðast er þó býsna vandlega falin undir yfirborði hlutlægrar frásagnar. Beiskastur verður Jón þó kannski þegar honum er sagt að í hans máli skipti hann sjálfur engu. Sakamál þessa fátæka og hrakta bónda á kristsjörðinni Rein á Akranesi breytast nefnilega í þjóðfélagsátök, eða réttara sagt valdabaráttu nokkurra einstaklinga – en hvort tveggja speglar aftur ástand þessarar þjóðar fyrr og nú, því að hér snúast mál hvorki um réttlæti né sanngirni, heldur spillingu fyrirgreiðslunnar og persónulega undirhyggju valdasjúkra manna – og verður raunar þeim mun undarlegra sem við hugsum meira um fámenni þjóðarinnar. Halldór Laxness teflir saman fáum einstaklingum til að gefa lesand­ anum einfalda og glögga sýn á þjóð okkar fyrir, um og eftir 1700. Fremstur fer sakamaðurinn Jón sem veit ekki sjálfur hvort hann hefur drepið kóngsins böðul og berst fyrir lífi sínu á látlausum hrakningum. Næst honum standa svo Snæfríður Íslandssól og faðir hennar Eydalín lögmaður, bókasafnarinn og heimspekingurinn Arnas Arnæus sem átti kost á að verða hér landstjóri Hansakaupmanna, og svo síðast en ekki síst dómkirkjupresturinn séra Sigurður Sveinsson er verður í sögulok biskup í Skálholti. Fyrsta bindið, Íslandsklukkan, hnitar sig um Jón Hreggviðsson, annað bindið, Hið ljósa man, um Snæfríði og hið síðasta, Eldur í Kaupinhafn, um Arnas. Þetta fólk er leitt saman eins og af örlögum er standa ofar mönnum. Snæfríður leysir Jón og hjálpar honum að strjúka, ekki hans vegna, heldur til að koma boðum til elskhuga síns Arnasar. Þær ástir eru svo heiftarlega í meinum að þau neyðast til að gerast andstæðingar í átökum um völd og áhrif. Og þótt þau leyfi sér undir lokin að láta sig dreyma um framtíð saman, verður sá draumur að víkja fyrir skyldu ættar og valds. Í augum Jóns Hreggviðssonar verður Snæfríður lausnari hans, eins konar fjallkonuímynd, tákn sjálfs lands og þjóðar. Hann verður meira að segja skáldlegur þegar hann lýsir henni fyrir Mettu hinni dönsku, konu Arnasar, og telur hana í raun eiga allt landið, höfuðból og hjáleigur, skógarjarðir og laxár, rekajarðir, flæðiengi og starmýrar, fiskivötn og beitilönd, varpeyjar og fuglabjörg – og svo
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.