Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Page 121

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Page 121
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2011 · 4 121 nýjar tengingar úr því sem þegar hefur verið hugsað eða skapað. Þessi endur­ vinnsla fræðanna bítur þannig í skottið á sjálfri sér án þess að skapa nokkuð sem máli skiptir. Óhætt er að segja að þessar tvær fyrstu skáldsögur Bergsveins séu því gagnrýnar á samtímann og verðmæta­ mat samfélagins eins og það hefur þró­ ast, auk þess að setja fram kreppu karl­ mennskunnar eins og hún birtist í sam­ tímanum. Ákveðinnar fortíðarþrár gætir gagnvart hinu einfalda og fábrotna lífi fyrri tíðar þar sem afkoman byggðist á því að færa sér gæði náttúrunnar í nyt. Samtímanum og neikvæðum áhrifum efnishyggjunnar eru gerð ágæt skil, þar sem foreldrar bæði Halldórs og Gests eru fórnarlömb lífsgæðakapphlaups sem í hvorugu tilfellinu hefur fært fjölskyld­ um þeirra raunverulega hamingju. Gild­ ir einu í því sambandi hvort um verka­ fólk er flutti á mölina er að ræða, eins og í tilfelli Halldórs, eða menntaða broddborgara eins og í tilfelli foreldra Gests. Það er þó ástin – eða öllu heldur ást­ leysið – sem er sterkasta hreyfiaflið í uppvexti þeirra Halldórs og Gests. Í Handbók um hugarfar kúa segir óláns­ maður sem Gestur hittir í strætó: „Veistu, allir glæpir hefjast með því að einhver er ekki elskaður. Síðan er bara formsatriði hvernig glæpurinn þróast: Nauðgun, þjófnaður, barnaníðsla, heim­ ilisofbeldi, eiturútbreiðsla, svall, græðgi, fíkn […] misnotkun valds, spilling, þunglyndi, kaldhæðni, vanræksla, kuldi, einangrun, sjálfsmorð. Já eða morð.“ (Bls. 148–9) Ástin er það sem verður Halldóri að lokum til bjargar. Gestur er ekki jafn lánsamur, barnsmóðir hans yfirgefur hann og samband hans við ástkonu er of nátengt þráhyggju hans og vænisýki til að slá á ógæfuna. Ef til vill liggur því bara beint við að þriðja skáldsaga Bergsveins, Svar við bréfi Helgu, skuli í grunninn vera hrein og klár ástarsaga, að mestu án þeirrar beinu samfélagsgagnrýni sem finna má í fyrri bókum hans þótt í undirtóni þessa síðasta verks gæti enn sem fyrr ótta vegna afleiðingar þess rofs sem orðið hefur í tengslum manna við náttúruna. * Svar við bréfi Helgu gerist í ótilgreindri sveit á Íslandi, á tveimur sveitabæjum. Á öðrum þeirra, Kolkustöðum, býr Bjarni með konu sinni Unni, en á næsta bæ býr Helga, eiginkona Hallgríms og tveggja barna móðir. Sagan er sögð í endurliti Bjarna sem orðinn er aldraður og bíður „hreppaflutninga“ (bls. 8) skaparans. Hann rekur lífshlaup þeirra allra í bréfi sem hann stílar á Helgu, en það er eins og titill skáldsögunnar gefur til kynna svar við bréfi sem hún sendi honum endur fyrir löngu. Form verksins markast af bréfinu, sagan á sér öll stað innan þess en fer reyndar stundum út um víðan völl. Bjarna hættir til að missa þráðinn, „[e]n ég missi hann af ástæðu, mér finnst vont að rifja þetta upp“ (bls. 20), segir hann. Reyndin er því sú að í hvert sinn sem sögumaður missir þráðinn dýpkar sagan. Útúrdúrarnir verða sem sagt til þess að bréfið segir ekki einungis af lífi þessara tveggja fjölskyldna Bjarna og Helgu heldur einnig af sveitinni allri og því hvernig sveitamenningu hefur reitt af allt fram á þennan dag. Bergsveinn hefur því augljóslega ekki misst áhug­ ann á hinni öru samfélagsþróun sem átt hefur sér stað á Íslandi frá miðri síðustu öld, þótt hann komi þeim fróðleik á framfæri í gegnum einkar persónulega sögu að þessu sinni. Þvert á móti gerir hann góða grein fyrir menningu sem er á undanhaldi allan ytri tíma sögunnar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.