Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 121

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 121
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2011 · 4 121 nýjar tengingar úr því sem þegar hefur verið hugsað eða skapað. Þessi endur­ vinnsla fræðanna bítur þannig í skottið á sjálfri sér án þess að skapa nokkuð sem máli skiptir. Óhætt er að segja að þessar tvær fyrstu skáldsögur Bergsveins séu því gagnrýnar á samtímann og verðmæta­ mat samfélagins eins og það hefur þró­ ast, auk þess að setja fram kreppu karl­ mennskunnar eins og hún birtist í sam­ tímanum. Ákveðinnar fortíðarþrár gætir gagnvart hinu einfalda og fábrotna lífi fyrri tíðar þar sem afkoman byggðist á því að færa sér gæði náttúrunnar í nyt. Samtímanum og neikvæðum áhrifum efnishyggjunnar eru gerð ágæt skil, þar sem foreldrar bæði Halldórs og Gests eru fórnarlömb lífsgæðakapphlaups sem í hvorugu tilfellinu hefur fært fjölskyld­ um þeirra raunverulega hamingju. Gild­ ir einu í því sambandi hvort um verka­ fólk er flutti á mölina er að ræða, eins og í tilfelli Halldórs, eða menntaða broddborgara eins og í tilfelli foreldra Gests. Það er þó ástin – eða öllu heldur ást­ leysið – sem er sterkasta hreyfiaflið í uppvexti þeirra Halldórs og Gests. Í Handbók um hugarfar kúa segir óláns­ maður sem Gestur hittir í strætó: „Veistu, allir glæpir hefjast með því að einhver er ekki elskaður. Síðan er bara formsatriði hvernig glæpurinn þróast: Nauðgun, þjófnaður, barnaníðsla, heim­ ilisofbeldi, eiturútbreiðsla, svall, græðgi, fíkn […] misnotkun valds, spilling, þunglyndi, kaldhæðni, vanræksla, kuldi, einangrun, sjálfsmorð. Já eða morð.“ (Bls. 148–9) Ástin er það sem verður Halldóri að lokum til bjargar. Gestur er ekki jafn lánsamur, barnsmóðir hans yfirgefur hann og samband hans við ástkonu er of nátengt þráhyggju hans og vænisýki til að slá á ógæfuna. Ef til vill liggur því bara beint við að þriðja skáldsaga Bergsveins, Svar við bréfi Helgu, skuli í grunninn vera hrein og klár ástarsaga, að mestu án þeirrar beinu samfélagsgagnrýni sem finna má í fyrri bókum hans þótt í undirtóni þessa síðasta verks gæti enn sem fyrr ótta vegna afleiðingar þess rofs sem orðið hefur í tengslum manna við náttúruna. * Svar við bréfi Helgu gerist í ótilgreindri sveit á Íslandi, á tveimur sveitabæjum. Á öðrum þeirra, Kolkustöðum, býr Bjarni með konu sinni Unni, en á næsta bæ býr Helga, eiginkona Hallgríms og tveggja barna móðir. Sagan er sögð í endurliti Bjarna sem orðinn er aldraður og bíður „hreppaflutninga“ (bls. 8) skaparans. Hann rekur lífshlaup þeirra allra í bréfi sem hann stílar á Helgu, en það er eins og titill skáldsögunnar gefur til kynna svar við bréfi sem hún sendi honum endur fyrir löngu. Form verksins markast af bréfinu, sagan á sér öll stað innan þess en fer reyndar stundum út um víðan völl. Bjarna hættir til að missa þráðinn, „[e]n ég missi hann af ástæðu, mér finnst vont að rifja þetta upp“ (bls. 20), segir hann. Reyndin er því sú að í hvert sinn sem sögumaður missir þráðinn dýpkar sagan. Útúrdúrarnir verða sem sagt til þess að bréfið segir ekki einungis af lífi þessara tveggja fjölskyldna Bjarna og Helgu heldur einnig af sveitinni allri og því hvernig sveitamenningu hefur reitt af allt fram á þennan dag. Bergsveinn hefur því augljóslega ekki misst áhug­ ann á hinni öru samfélagsþróun sem átt hefur sér stað á Íslandi frá miðri síðustu öld, þótt hann komi þeim fróðleik á framfæri í gegnum einkar persónulega sögu að þessu sinni. Þvert á móti gerir hann góða grein fyrir menningu sem er á undanhaldi allan ytri tíma sögunnar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.