Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 131

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 131
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2011 · 4 131 tugnum, þegar hann hóf að gefa mynd­ um sínum heiti, og tók að „mála af krafti óhlutbundnar myndir af hlutum sem hafa merkingu fyrir fólk (humanly meaningful things)“. Hér er frekari skýringa þörf – hvað er átt við með „humanly meaningful“? – en þarna eru alltént drög að nýstárlegu viðhorfi. Mestur akkur er hins vegar í grein Ásdísar Ólafsdóttur, ekki síst vegna skipulegrar útlistunar hennar á form­ hyggju Karls og þróunar hennar í tím­ ans rás. En eins og Danto ýjar að er formhyggjan ekki eini lykillinn að myndlist Karls. Er hægt að horfa framhjá fígúratífri vísan í mörgum gvassmyndum listamannsins frá átt­ unda áratugnum, eða arftekinni merk­ ingu krossmarksins, sem er leiðarstef margra mynda frá upphafi níunda ára­ tugarins? Síðan eru það hagir listamannsins sjálfs, sem sjaldan er rætt um. Að sönnu vitum við ýmislegt um tónlistaráhuga hans, sem auðveldlega má tengja við myndlistina. En ýmsu öðru er ósvarað: Hverjar voru til dæmis ástæður burt­ reksturs Karls úr dönsku akademíunni? Hvað varð til þess að hann afréð að fara ekki til Parísar, eins og nánast allir félagar hans gerðu? Ekki voru aðstæður hans erfiðari en þeirra. Hvaðan hafði hann síðan hugmyndir sínar og inn­ blástur, þegar kom að útfærslu strang­ flatamyndanna á sjötta áratugnum? Hvert var viðhorf hans til frönsku eða skandínavísku strangflatalistarinnar sem félagar hans brutu til mergjar í myndlist sinni? Hvað með viðhorf hans til félaga sinna meðal Septembermanna? Allt eru þetta réttlætanlegar spurningar. Og þó að fram komi að hin háþróaða og agaða myndlist Karls hafi ef til vill verið býsna dýru verði keypt, ætti það ekki að skaða rykti listamannsins, hvorki í bráð né lengd. Unaðssemdir munúðarvímunnar Ekki er orðum aukið að myndlist Krist­ ínar Gunnlaugsdóttur frá Akureyri hafi komið flatt upp á æði marga er hún kom fram á sjónarsviðið seint á níunda ára­ tug síðustu aldar. Í straumröst hins böl­ móðuga „nýja málverks“, sem byggðist m.a. á meðvituðu afturhvarfi til hins frumstæða og „villimannslega“, birtist mönnum „draumkennd, tímalaus og mystísk“, en umfram allt fáguð myndlist Kristínar með rætur bæði í frumkristni og Býsans. Ýmsir, þar á meðal sá sem þetta skrifar, veltu fyrir sér hvað lista­ konunni gengi til og hvernig henni mundi takast að umplanta þessu ítalska og rammkaþólska yrki í kaldan og lúth­ erskan jarðveginn hér uppi á Íslandi. Seinni hluta þessara vangaveltna hefur nú verið svarað, því myndir Kristínar hafa notið mikilla vinsælda meðal íslenskra listunnenda. Fyrir tilstilli hennar hefur myndefni sem í aldaraðir hefur verið tengt öðrum kirkjudeildum órofa böndum meira að segja ratað inn í helstu kirkjur á landinu. Ég nefni ein­ ungis íkonana tvo sem hanga sinn hvor­ um megin við háaltari Hallgrímskirkju, og Maríumyndina miklu í Stykkis­ hólmskirkju. Og verður að segjast að nokkurt hugmyndafræðilegt misræmi hlýst af staðsetningu þessara mynda. Hvað varðar fyrri hluta vangaveltna minna og annarra um það hvað lista­ konunni gengi til, þá er ég enn ekki sannfærður um að hægt sé að flytja rót­ gróna myndlistarlega og trúarlega hefð rakleiðis milli ólíkra landa með þeim hætti sem Kristín gerði við upphaf ferils síns, til notkunar með fremur almenn­ um „andlegum“ eða „guðdómlegum“ formerkjum. Eða eins og Ásdís Ólafs­ dóttir segir í nýrri bók um listakonuna: „Miðaldalist einkennist af flóknu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.