Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 135

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 135
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2011 · 4 135 söguritum þeirra og rithöfundatölum. Magnús Jónsson guðfræðiprófessor skrifaði um Hallgrím á fyrri hluta 20. aldar og Margrét Eggertsdóttir í byrjun 21. aldar, svo nokkuð sé nefnt.2 Ekkert hefur þó verið skrifað um æsku Hall­ gríms og uppvöxt, enda litlar sem engar heimildir til um það efni. Stein unn Jóhannesdóttir ræðst í það verkefni að gera sögulega skáldsögu um æskuár Hall gríms, eða heimildaskáldsögu eins og hún kallar söguna, enda hefur hún rannsakað allmargar heimildir um fyrstu áratugi 17. aldar, og heimildir frá þeim tíma, sem hún nýtir sér óspart í skáld sögu sinni. Í eftirmála skáldsögunnar, „Til lesar­ ans“, greinir Steinunn frá því hvernig spurningar um æskuár Hallgríms hafi tekið að leita á sig þegar hún vann að skáldsögu um samband Hall gríms Pét­ urssonar og Guðríðar Símonardóttur. Hún fór að velta því fyrir sér hvað hafi gert hann að skáldi og kemst að þeirri niðurstöðu að um hann gildi hið sama og mörg önnur skáld, eftir því sem finnskar rannsóknir hafi leitt í ljós, þau hafi haft góðan aðgang að bókum í æsku, haft persónuleg kynni af skáldi eða rithöfundi og orðið fyrir trámatískri reynslu eða áfalli sem kallaði á úr­ vinnslu í frásögn (sjá bls. 381). Sýnist henni allt þetta geta átt við um skáldið Hall grím Pétursson. Sagan hefst á eins konar ferðalagi, fæðingu barns,3 og henni lýkur með því að sama barn hleypir heimdraganum og heldur af landi brott. Áfangastaður fyrra ferðalagsins voru hlýjar móðurhendur og nærandi móðurmjólk en í lok sög­ unnar sendir amma strákinn út í heim með „hangi kjötsbragð á tungunni“ (bls. 377). Þannig mynda ferðalög og fæða ramma um sög una af uppvaxtarárum þjóðskáldsins, en hvort tveggja er einnig þáttur í erfiðri lífsreynslu stráksins, og þar með þroska hans, á þeim árum sem sagan fjallar um. Flutningurinn úr Gröf, frá móð ur og systkinum, var sú trámat­ íska reynsla sem mest áhrif hefur haft á skáldið í túlkun Steinunnar, auk þess sem ferðalög bæði Hallgríms sjálfs, föður hans og annarra sem við sögu koma enda oft með ósköpum, drukknun og slysförum. Matur kemur oft við sögu (sem eðlilegt getur talist í samfélagi þar sem matur var tíðum af skornum skammti) og hefur stundum áhrif á tilfinninga líf stráksins; opinberar jafn­ framt fyrir lesendum djúpan söknuðinn eftir móðurinni. Þegar hann heimsæk ir Margréti, móður Kristjáns vinar síns á Hólum, í fyrsta sinn og fær að borða graut með eplavíni sem er „ættað úr sjálfum aldingarðinum Eden“ og saltan síðubita, sem hann nagaði „þangað til ekkert var eftir nema sleikt beinin“, veit­ ir maturinn honum unað og slær á heimþrá og söknuð eftir móður og systkinum. „Það fór um hann sælu­ kennd við að horfa á þessa konu … Hallgrími fannst hann vera um það bil að eignast hlutdeild í öllu því sem Krist­ ján átti. Jafnvel móður hans, systur og bróður“ (bls. 110–111). Margrét og fjölskyld an í brytabænum ganga honum í fjölskyldustað upp að vissu marki. Um nóttina eftir veisluna góðu dreymir hann mömmu sína og eplagrautinn (móðurmjólkina) en í draumnum breyt­ ist mamm an skyndilega í Margréti. Adam var þó ekki lengi í Paradís, viku síðar er honum kippt niður á jörðina þegar hann fréttir af drukknun unnusta frænku sinnar, einmitt þegar hann er að gæða sér á súpu hjá Margréti. Hann missir lystina á súpunni (bls. 113). Brytafjölskyldan getur aldrei fullkom­ lega komið í stað móður og systkina. Grautarsletta Halldóru biskupsdóttur er þó sá matur sem veldur mestum straum hvörfum í lífi söguhetjunnar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.