Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 137

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 137
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2011 · 4 137 son úr Grettis sögu sem eins konar leið­ arstef í þroska hans. Grettis sögu kynn­ ist Hallgrímur hjá afa sínum í Gröf. Hann er í fyrstu hræddur við Gretti, svo hræddur „að hann þorði varla að horfa í átt til eyjarinnar“ (bls. 19). Ekki bætir úr skák þegar galsi hleypur í fólkið í bað­ stofunni í Gröf við upplestur afa úr Grettis sögu og vinnumaður reynir að fá Hallgrím litla til að leika eftir bakklór Grettis á föður sínum á afa: „Hallgrímur skildi ekki hvers konar galsi var hlaup­ inn í fullorðna fólkið. … Hann vildi ekki vera eins og Grettir“ (31). Viðhorf Hallgríms til Grettis breytist smám saman eftir að hann er tekinn úr Gröf og sendur til Hóla. Þá fer hann að líta á Gretti sem eins konar fyrirmynd, þótt höfundur slái stundum varnagla við því: „Honum fannst hænsnin heldur heimskuleg dýr og hugsaði til Grettis sem þótti það lítið verk og löðurmann­ legt að gæta heimagása föður síns. Hann lét sér þó ekki detta í hug að fara að dæmi óknyttastráksins og vinda háls á kjúklingum …“ (135). Oftar mátar strákur sig þó við hetjuna Gretti, eink­ um með tilvísun í skáldskap: „Hallgrím­ ur horfði út á fjörðinn. Það stóð skýja­ strókur upp af Drangey. Það var líka strókur í brjóstinu á honum. Hann lang­ aði svo til þess að geta svarað með vísu eins og Grettir hefði gert“ (bls. 77). Annað dæmi tengist viðureign við ill­ vígan geithafur sem stangar Hallgrím til blóðs, og býður Heiða, leiksystir hans, honum arminn „en hann gat ekki þegið að láta stúlku styðja sig. Það hefði Grett­ ir aldrei gert. Hann hefði frekar kastað fram vísu“ (bls. 124). Loks má nefna hugsanir stráksins meðan busavígslan stóð yfir í skólanum: „Sjálfur lét hann ekkert hljóð út fyrir sínar varir en hugs­ aði til Grettis. Þegar Grettir var niður­ lægður tók hann jafnan hraustlega á móti … hann náði sér líka niðri á fjend­ um sínum með því að yrkja um þá níð.“ Hallgrímur fer þarna að dæmi Grettis og yrkir níðvísu um kvalara sína (bls. 331–332). Samanburðurinn við Gretti kemur þó skýrast fram í lok sögunnar, þótt allt sé þar með mildari og kristi­ legri hætti en þegar Grettir hélt úr föð­ urgarði. Grettir skildi við föður sinn „með litlum kærleikum“ en móðir hans gaf honum sverð að skilnaði, eins og frægt hefur orðið.7 Samband þeirra feðga, Péturs og Hallgríms, er oft stirt eftir aðskilnaðinn við fjölskylduna í Gröf, og einkum eftir móðurmissinn. Hallgrím ur kennir föður sínum á vissan hátt um andlát Solveigar, móður sinnar, og getur ekki unnt föður sínum þess að leita til annarra kvenna. Pétur, faðir hans, vekur samúð lesandans í sorg sinni og einmanaleik, og ekki er laust við að Hallgrímur fari stundum í taug­ arnar á þessum lesanda þegar hann sýnir tilfinningum og aðstæð um föður síns lít inn skilning. Það gæti verið efni í langa ritgerð að gera samskiptum þeirra feðga í sögunni skil og þætti þeirra sam­ skipta í þróun persónu Hallgríms. Hér skal þó látið nægja að segja að sambandi þeirra sé lýst á nærfærinn hátt í sög­ unni. Hallgrímur er þrátt fyrir allt lát­ inn skynja sorg og söknuð Péturs og það er til hans sem Hallgrímur leitar eftir brottrekst urinn úr latínuskólanum: „Bara að hann gæti komið föður sínum til að brosa … Hann var þreyttur og hann lokaði augunum. Það færðist værð yfir hann. Svo sofnaði hann. Það var í fyrsta skipti sem hann svaf í nálægð föður síns í meira en hálft annað ár“ (372). Pétur er ekki hrifinn af bón Hall­ gríms um að fá að fara utan með þýska herskipinu sem liggur í fjarðarmynninu. Amma drengsins gegnir hér hlutverki Ásdísar, móður Grettis. Hún mælir þau örlagaríku orð að „Gegn útþrá far­ mannsins væri gagnslaust að berjast“,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.