Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 144

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 144
D ó m a r u m b æ k u r 144 TMM 2011 · 4 anina tengir hún sjálf við ástarsorg og lesendur hneigjast kannski til að sam­ þykkja þá túlkun hennar í fyrstu umferð en við annan lestur verður nokkuð skýrt að í partinum um Reykjavíkurdvölina koma þunglyndiseinkenni upp á yfir­ borðið sem eiga eftir að setja enn frek­ ara mark sitt á líf Ljósu. Eftir heimkomuna gengur Ljósa inn í hefðbundið kvenhlutverk, giftist og eignast börn. Tilhugsunin um takmark­ aða möguleika kvenna sem „ganga ekki út“ ræður úrslitum um að hún játast mann inum sem biður hennar. Þótt hún setji spurningarmerki við hjónabandið sér hún ekki aðra betri kosti. Hvað á að verða um mig ef ég giftist ekki Vigfúsi? Vera hjá pápa og mömmu meðan þau endast og lenda svo í horninu hjá einhverjum bræðra minna? Hjá mág­ konu sem líkar ekki við mig og mér ekki við hana? Vera vinnukona. (86) Í sögunni er samt sýnt óbeint að fleiri möguleikar hafi verið fyrir hendi þótt Ljósa viðurkenni þá ekki, það kemur m.a. fram í fyrrnefndu tækifæri til frek­ ari skólagöngu en einnig í vali systur­ innar Gunnhildar sem var send með Ljósu í Kvennaskólann en kann betur við sig, reynist andstæða Ljósu í ýmsu og velur sér annað líf en hún. Eins og fleiri af systkinunum losar hún sig undan valdi föðurins. Gunnhildur gift­ ist þeim manni sem hún vill, sest að í Reykjavík og lærir yfirsetukvennafræði. Ljósu virðist það vera „náttúrulögmál að vera sífellt barnshafandi“ (110) en einnig í þeim efnum hefur Gunnhildur önnur tök á veruleikanum. Ljósu langar að spyrja hvernig hún „komst […] hjá því að vera síólétt“ (181) en stillir sig um það. Geðveiki er síðan umfjöllunarefni sem blundar undir niðri stóran hluta bókarinnar, brýst fram öðru hvoru og magnast eftir því sem líður á söguna enda verða veikindaköst Ljósu tíðari, langvinnari og verri með tímanum, sér­ staklega undir lokin. Þessu er m.a. miðl­ að í stílnum þar sem kraumandi reiði Ljósu yfir hlutskipti sínu og meintu skilningsleysi umheimsins kemur t.d. upp á yfirborðið í því hvað hún verður orðljót þegar veikindin ágerast. Tryll­ ingurinn nær síðan hámarki í mögnuðu blóðbaði í fjárhúsinu: Þá kemur kuti upp í hendurnar á mér. Orðin vön myrkrinu sé ég glitta í fjöldann allan af augum. Þau skína eins og stjörnur í myrkrinu. Geng á stjörnurnar, gríp í horn og bregð kuta á kverk. (204) Kristín Steinsdóttir hefur afburða vald á frásögninni. Hún virðist látlaus, enda hefur Kristín lag á að segja margt í fáum orðum eins og lesendur eldri bóka hennar vissu fyrir, en einfaldleikinn er bara á yfirborðinu. Kristín hefur valið sér frásagnaraðferð sem hún nýtir út í ystu æsar til að miðla margþættri sýn á söguefnið. Nær öll bókin er fyrstu pers­ ónu frásögn út frá sjónarhóli Ljósu. Slíkt er vel til þess fallið til að veita lesendum innsýn í hugarheim aðalpersónunnar og það eitt og sér væri fullnægjandi í Ljósu. En í meðförum Kristínar verður frá­ sögnin ennþá margbrotnari, m.a. því Ljósa miðlar ekki einungis eigin hugar­ heimi heldur einnig orðum og viðmóti annarra í sinn garð og þetta dregur vel fram hversu erfið veikindin reynast öllum, jafnt Ljósu sjálfri sem öðrum í fjölskyldunni. Lengi er Ljósa meðvituð um að hún er á skjön við fólkið í kring. Hún tekur það t.d. nærri sér þegar sonur hennar fokreiðist yfir því að börn á öðrum bæ fullyrði að hún sé brjáluð og hugsar skömmu síðar: „Ég veit að þetta er erfitt fyrir börnin. Og Vigfús sem má ekki vamm sitt vita í neinu. Aumingja
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.