Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 144

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 144
D ó m a r u m b æ k u r 144 TMM 2011 · 4 anina tengir hún sjálf við ástarsorg og lesendur hneigjast kannski til að sam­ þykkja þá túlkun hennar í fyrstu umferð en við annan lestur verður nokkuð skýrt að í partinum um Reykjavíkurdvölina koma þunglyndiseinkenni upp á yfir­ borðið sem eiga eftir að setja enn frek­ ara mark sitt á líf Ljósu. Eftir heimkomuna gengur Ljósa inn í hefðbundið kvenhlutverk, giftist og eignast börn. Tilhugsunin um takmark­ aða möguleika kvenna sem „ganga ekki út“ ræður úrslitum um að hún játast mann inum sem biður hennar. Þótt hún setji spurningarmerki við hjónabandið sér hún ekki aðra betri kosti. Hvað á að verða um mig ef ég giftist ekki Vigfúsi? Vera hjá pápa og mömmu meðan þau endast og lenda svo í horninu hjá einhverjum bræðra minna? Hjá mág­ konu sem líkar ekki við mig og mér ekki við hana? Vera vinnukona. (86) Í sögunni er samt sýnt óbeint að fleiri möguleikar hafi verið fyrir hendi þótt Ljósa viðurkenni þá ekki, það kemur m.a. fram í fyrrnefndu tækifæri til frek­ ari skólagöngu en einnig í vali systur­ innar Gunnhildar sem var send með Ljósu í Kvennaskólann en kann betur við sig, reynist andstæða Ljósu í ýmsu og velur sér annað líf en hún. Eins og fleiri af systkinunum losar hún sig undan valdi föðurins. Gunnhildur gift­ ist þeim manni sem hún vill, sest að í Reykjavík og lærir yfirsetukvennafræði. Ljósu virðist það vera „náttúrulögmál að vera sífellt barnshafandi“ (110) en einnig í þeim efnum hefur Gunnhildur önnur tök á veruleikanum. Ljósu langar að spyrja hvernig hún „komst […] hjá því að vera síólétt“ (181) en stillir sig um það. Geðveiki er síðan umfjöllunarefni sem blundar undir niðri stóran hluta bókarinnar, brýst fram öðru hvoru og magnast eftir því sem líður á söguna enda verða veikindaköst Ljósu tíðari, langvinnari og verri með tímanum, sér­ staklega undir lokin. Þessu er m.a. miðl­ að í stílnum þar sem kraumandi reiði Ljósu yfir hlutskipti sínu og meintu skilningsleysi umheimsins kemur t.d. upp á yfirborðið í því hvað hún verður orðljót þegar veikindin ágerast. Tryll­ ingurinn nær síðan hámarki í mögnuðu blóðbaði í fjárhúsinu: Þá kemur kuti upp í hendurnar á mér. Orðin vön myrkrinu sé ég glitta í fjöldann allan af augum. Þau skína eins og stjörnur í myrkrinu. Geng á stjörnurnar, gríp í horn og bregð kuta á kverk. (204) Kristín Steinsdóttir hefur afburða vald á frásögninni. Hún virðist látlaus, enda hefur Kristín lag á að segja margt í fáum orðum eins og lesendur eldri bóka hennar vissu fyrir, en einfaldleikinn er bara á yfirborðinu. Kristín hefur valið sér frásagnaraðferð sem hún nýtir út í ystu æsar til að miðla margþættri sýn á söguefnið. Nær öll bókin er fyrstu pers­ ónu frásögn út frá sjónarhóli Ljósu. Slíkt er vel til þess fallið til að veita lesendum innsýn í hugarheim aðalpersónunnar og það eitt og sér væri fullnægjandi í Ljósu. En í meðförum Kristínar verður frá­ sögnin ennþá margbrotnari, m.a. því Ljósa miðlar ekki einungis eigin hugar­ heimi heldur einnig orðum og viðmóti annarra í sinn garð og þetta dregur vel fram hversu erfið veikindin reynast öllum, jafnt Ljósu sjálfri sem öðrum í fjölskyldunni. Lengi er Ljósa meðvituð um að hún er á skjön við fólkið í kring. Hún tekur það t.d. nærri sér þegar sonur hennar fokreiðist yfir því að börn á öðrum bæ fullyrði að hún sé brjáluð og hugsar skömmu síðar: „Ég veit að þetta er erfitt fyrir börnin. Og Vigfús sem má ekki vamm sitt vita í neinu. Aumingja
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.