Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Síða 75

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Síða 75
Þa k k a r áva r p TMM 2017 · 1 75 Hér langar mig að setja fram efasemdir mínar, efasemdir sem eru í anda Pas- cals, skelfilegar efasemdir sem geta þó kveikt vonarneista. Eðlilega og almennt viðtekna hugmyndin er sú að manneskjan geti framið hetjudáðir og grimmdarverk vegna þess að hún er knúin áfram af trú, yfir- leitt á einhvern guð en stundum á byltingarhugsjón. Efasemdir Pascals felast í því að á manneskjuna rennur stundum æði sem veldur því að hún verður ofbeldisfull, grimm, morðóð og þá grípur hún til allskyns fyrirbæra eins og trúarbragða, hvaða málstaðar sem er, en yfirleitt eru það þó trúarbrögð, til að réttlæta gjörðir sínar. Þá breiðist grimmdin og morðæðið út um allt land og étur samfélagið að innan. Og skyndilega lýkur því. Hvers vegna lauk frönsku byltingunni? Hvers vegna varð fólk skyndilega þreytt á blóðbaðinu? Það veit enginn. Skyndilega og án þess að ljóst sé hvers vegna, linast fólk upp, blóðþorstinn slokknar skyndilega. Er það kannski þannig sem framgangi Íslamska ríkisins lýkur, án raun- verulegrar ástæðu, bara sisvona og enginn veit hvers vegna? Philippe Muray fjallar lítið um þennan grimmilega, ofbeldisfulla, karlmann- lega heim, hann lést áður en hann fór að verða virkilega áberandi. Hann skrifar einkum um hinn þreytta, makráða og kvíðna heim Vesturlanda og hann hefur líka heldur betur reynst sannspár. En áður en ég segi ykkur aðeins frá Philippe Muray langar mig að lesa fyrir ykkur frægan kafla úr bók eftir Tocqueville, þó ekki væri nema ánægjunnar vegna því það er alltaf alveg sérlega ánægjulegt að sjá svona miklar gáfur og stílfimi fara saman. „Mig langar að kanna það með hvaða hætti hin nýju ráðandi öfl gætu birst í heiminum: ég sé fyrir mér ótölulegan fjölda manna sem eru eins og jafnir og snúast linnulaust um sjálfa sig til að veita sér dálitla en ómerkilega ánægju sem fyllir sál þeirra. Hver og einn þeirra heldur sig út af fyrir sig og virðist ósnortinn af örlögum allra hinna: börn hans og nánir vinir mynda allt mannkynið í hans augum. En hvað varðar hag samborgara hans, þá stendur hann álengdar við þá en sér þá ekki. Hann snertir þá en finnur ekki fyrir þeim. Hann er einungis til fyrir sjálfan sig og sjálfan sig einan og enda þótt segja megi að hann eigi enn fjölskyldu er að minnsta kosti hægt að staðhæfa að hann eigi sér ekkert föðurland. Upp af slíkum mönnum rís gríðarmikið og drottnandi vald sem tekur alfarið að sér að tryggja nautnir þeirra og gæta örlaga þeirra. Það er algert, smámunasamt, reglufast, forsjált og milt. Það gæti líkst valdi föðurins ef það hefði svipuðu hlutverki að gegna, að undirbúa karlmenn undir fullorðins- árin. En þvert á móti leitast það einungis við að festa þá endanlega í æskunni. Það vill að borgararnir gleðjist svo fremi sem þeir hafi einungis hugann við það að gleðjast. Það stuðlar gjarnan að hamingju þeirra, en vill ráða því hvað
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.