Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Síða 86

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Síða 86
H j a l t i H u g a s o n 86 TMM 2017 · 1 vægi, samhljómi eða heild, dýpkaða skynjun á innsta kjarna persónu sinnar og sálar. Oftar en ekki felur slík reynsla í sér samkennd með tilverunni í heild, allífinu eða Guði (unio mystica). Við slíka reynslu verður einstaklingurinn fær um að halda vegferð sinni áfram óttalaus en hver sem leiðarendinn kann að verða er hann ávallt óljós og myrkri hulinn eins og dauðinn. Túlka má slík hvörf frá ótta til óttaleysis sem afturhvarf (conversio).12 Ljóðið getur lýst ferð frá myrkri sálarinnar sem var skáldinu ekki fram- andi a.m.k. í upphafi ferlisins (sjá síðar) til sáttar. Á máli trúarinnar má lýsa slíkri vegferð sem hjálpræðisleið – ordo salutis. Samkvæmt klassískum, lútherskum skilningi er þar ekki átt við aðgreind skref í trúarsálfræðilegri þróun heldur áfanga á leið okkar frá skírn til greftrunar sem vörðuð er sakramentum kirkjunnar.13 Oft er ordo salutis skipt í þrepin köllun (vocatio) sem oft verður vegna einhvers konar opinberunar, upplýsingu, afturhvarf frá vonleysi til vonar, helgun (sanctificatio) og heilun.14 Hér þræðir Vilborg ekki þá slóð alla enda ljóðinu alls ekki ætlað trúfræðilegt hlutverk. Eigi að síður virðist hér nærtækur lykill að trúarlegri túlkun þess. Önnur trúarleg túlkun á ljóðinu felst í að lesa það í ljósi dulhyggju eða mystíkur. Þar kemur myrkur sálarinnar, birtan að ofan og heilunin mjög við sögu. Tvö síðari atriðin í sömu merkingu og hér framar. Myrkur sálarinn- ar merkir þá upplifun af þögn, reiði, útskúfun eða höfnun Guðs sem tengst getur sorg, þunglyndi eða kvíða bæði sem orsök og afleiðing. Þess má geta að hinn þegjandi Guð, fjarlægi, sofandi eða dauði kemur nokkuð við sögu í ljóðum Vilborgar (sjá síðar). Þá ber þess að geta að sjálf kveðst hún aldrei hafa upplifað sig yfirgefna af Guði (sjá nmgr. 5). „Klædd og komin á ról“ í Fiskar hafa enga rödd (2004) kallast á við „Rof“ og gefur trúarlegri túlkun þess meira vægi: Amma mín á Hvoli gekk út á hlað eldhúsdyramegin hneigði sig í sólarátt signdi sig og fór með morgunbænina sína – þannig sótti hún sér góðan daginn.15 Hér dregur Vilborg upp einfalda ljóðmynd úr bernsku en margs konar trúar legir undirtónar koma fram í kvæðinu sem sýna hve morgunstundin er helg. Hér lýsir hún eldfornum trúarsið sem tíðkaðist fram á öndverða 20. öld og fólst í að ganga þegjandi út undir bert loft, signa sig mót rísandi sól og kallaðist hann að sækja daginn.16 Þá er heiti ljóðsins tilvísun í alþekkta, gamla morgunbæn eftir ókunnan höfund. Loks sýnir ljóðið hvaðan sú guð- fræði sem lesa má út úr „Rofum“ kann að vera sprottin. Kveikju hennar er
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.