Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Page 132

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Page 132
U m s a g n i r u m b æ k u r 132 TMM 2017 · 1 stundum gera, svo stórkostlega skemmtileg voru þau) að þessi atriði hefðu aukið enn á skilning okkar á bókmenntaverkum Þór- bergs. Á hitt ber að líta að það er ekki alltaf hægt að vinda fram öllum rannsóknarefnum senn og að doktorsritgerðum eru takmörk sett hvað varðar efnistök; þær eiga ekki og geta ekki innihaldið allt. 3 Arngrímur Vídalín, Að elska er að yrkja fegursta ljóð í víðri veröld: Um viðhorf Þórbergs Þórðarsonar til rómantíkur í íslenskum bókmenntum. Óprentuð grunn- prófsritgerð í íslensku við Háskóla Íslands, 2009. Til stendur að endurskoða hana til formlegrar birtingar á næstu misserum. 4 Sjá t.d. grein hennar „Sannleikur í æðra veldi: Um Íslenzkan aðal eftir Þórberg Þórðarson,“ Heimur skáldsögunnar, ritstj. Ástráður Eysteinsson (Reykjavík: Bók- menntafræðistofnun Háskóla Íslands 2001), bls. 273–284. 5 Upphafsmaður hugtaksins er Guðbergur Bergsson í skáldævisögu sinni Faðir og móðir og dulmagn bernskunnar. 6 Halldór Guðmundsson, Skáldalíf: Ofvitinn úr Suðursveit og skáldið á Skriðuklaustri (Reykjavík: JPV 2006). 7 Það að bók sé skáldverk útilokar þó ekki að margt sé satt í henni, sbr. umfjöllun Soffíu Auðar á bls. 56–8 og 61–3. 8 Það er því áhugavert að skoða handrit hans, t.a.m. „stóra ævisögulega handritið“ sem nú er útgefið undir titlinum Meistarar og læri­ sveinar. Það inniheldur ýmis spurningar- merki af hálfu höfundar við tímasetningar, sem gefur til kynna að hann myndi hafa flett upp í dagbókum sínum við hreinritun verksins til að allar dagsetningar og ártöl væru alveg pottþétt. Slík ofurnákvæmni þarf aftur á móti ekki, svo það sé endurtekið, að gefa til kynna að allt sé satt sem á bókina er fært. 9 Sjá Helga M. Sigurðsson, Frumleg hrein­ skilni, (Reykjavík: Árbæjarsafn | Bók- menntafélagið 1992), bls 28–33; Soffíu Auði Birgisdóttur, „Sannleikur í æðra veldi,“ bls. 273–284; Halldór Guðmundsson, Skáldalíf; Pétur Gunnarsson, ÞÞ í fátæktarlandi, bls. 107. 10 Á þetta benti Pétur Gunnarsson í bók sinni ÞÞ í fátæktarlandi með tilvísun í dagbókar- færslu sem útgefin er í sýnisbók Helga M. Sigurðssonar af ýmsu óbirtu efni eftir Þór- berg, Mitt rómantíska æði (Reykjavík: Mál og menning, 1987), bls. 31. Þó er Helgi ekki sannfærður, nefnir að vísu ekki bók Péturs, sbr. grein hans „Arndísarsaga“ í Að skilja undraljós, bls. 137–146. 11 Svipað sjónarmið hefur Guðmundur Andri Thorsson viðrað og leitt að því líkur að Ævi­ saga Árna prófasts Þórarinssonar sé öðrum þræði tilraun til að kortleggja íslenska sveitakristni, sbr. grein hans „Guðspjalla- maðurinn Þórbergur: Um ævisögu séra Árna, lifandi kristindóm og dauðan bók- staf,“ Að skilja undraljós, bls. 209–219. 12 Sjá Þórberg Þórðarson, Meistarar og læri­ sveinar: eftir stóra ævisögulega handritinu (Reykjavík: Forlagið 2010), bls. 18–22. 13 Hér hafði Þórbergur ekki enn tekið upp ó í fornafnið. 14 Af vef Þórbergsseturs: http://www. thorbergur.is/index.php/is/skaldidh- thorbergur/tilvitnanir/34-bragi-olafsson- segir 15 Um atómljóð segir Þórbergur: „Þau eru lélegur skáldskapur, og þau eru leiðin- legur skáldskapur, […] Og verst er þó þetta: Maður hefur atómskáldin grunuð um, að þau yrki svona af þeirri ástæðu, að þau geti ekki ort með stuðlum og höfuðstöfum „eins vel og Shakespeare“.“ (195) Eins og sönnum spámanni sæmir lýkur Þórbergur þessari umfjöllun sinni með eftirfarandi orðum: „Guð forði mér frá því að fella dóma með gamals manns sannfæringarkrafti. Efann um að maður hafi alltaf rétt fyrir sér, — þann efa verður maður að varðveita fram á grafarbakkann. Og ég vil gera þá játningu meira að segja, að fæst af því, sem ég hef sagt hér um atómskáldskapinn, mun hljóta stað- festingu næstu kynslóða.“ (196) 16 Þórbergur Þórðarson. Bréfin hans Þórbergs til Lillu Heggu og Biddu systur. Hjörtur Pálsson sá um útgáfuna og skráði skýringar og viðtöl (Reykjavík: Vaka 1982). 17 Þar bætti Soffía Auður raunar um betur og skrifaði grein þar sem ekki var rúm í ritgerð- inni. Sjá Soffíu Auði Birgisdóttur, „Undarleg ósköp: Um pólitíska atlögu Þórbergs Þórðar- sonar að Hannesi Péturssyni í kvæðaformi,“ Skírnir, 190 (vor), bls. 32–52.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.