Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Síða 139

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Síða 139
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 1 139 sjónvarpsþætti, og hrutu honum þá úr munni fleyg orð: „menn efast ekki um að framfarir verða í ryksugugerð, hvers vegna vilja þeir þá ekki viðurkenna að framfarir verði líka í tónlist?“ Frá sjón- armiði slíkra manna snerist lokaþáttur tónlistarsögunnar því um hina helgu Jesse-rót Bach-Beethoven-Wagner- Schönberg-Webern. Vandinn var þá sá hvað ætti að gera við Stravinskí, sem ekki var hægt að vísa á bug með öllu, en þann vanda leysti Boulez líka, hann við- urkenndi ekki nema þrjú bitastæð verk eftir Rússann, semsé „Vorblót“, „Refinn“ og eitthvað þriðja sem ég man ekki, öllu hinu vildi hann kasta í körfuna. En síðan þetta var hefur mikið vatn runnið undir brýrnar í Vín, og reyndar í öðrum borgum líka, og á þeim tíma hafa orðið undarleg umskipti. Smám saman fóru að koma brestir í rað- tæknina, ung tónskáld sem höfðu gleypt við henni eins og fagnaðarerindi sneru sér frá henni að einhverju leyti, tóku upp aðrar aðferðir eða blönduðu vatni í vínið, og innblástrum Boulezar fór mjög svo fækkandi – það var þess vegna sem hann fluttist frá Frakklandi og gerðist hljómsveitarstjóri, með mjög góðum árangri, en það er önnur saga. Þá breytt- ist Parísartískan, Boulez féll af stalli, í staðinn varð Xenakis maður dagsins, en hann hafnaði raðtækni og gerði nokkra grein fyrir því í fyrirlestrum í Schola Cantorum í París þar sem ég sat úti í horni. Hann sagði jafnframt frá því hvernig hann hefði sett saman eitt af sínum verkum, sem hann lét áheyrendur hlýða á, það var samið eftir formúlunni um það hvernig atómin hegða sér í gasskýi sem er að þenjast út, og vantaði þar svo sem ekki mergjaðar raðir en þær fóru í allt aðrar áttir en raðsinnar prédik uðu og gengu sífellt þvers og kruss. Í hvert skipti sem verk var flutt eftir Xenakis var það stórviðburður sem blöð hófu til skýjanna; einu sinni var ein tónsmíð hans leikin í fornu róm- versku baðhúsi sem er hluti af Cluny- safninu í París og fylgdi því sjónarspil leysi-geisla, en áhorfendur lágu á bakinu á dýnum og komust færri að en vildu. Í þessu méli voru einnig haldnir tónleikar sem vöktu mikla athygli og nefndust „Beint úr heilabúi Pierre Henry“. Þeir fóru þannig fram að tónskáldið settist á stól á sviðinu með víra tengda við höf- uðskelina og fór að hugsa í gríð og erg, og um leið breyttu hátalarar heilabylgj- unum í alls kyns hljóð; öðru hverju blandaði það fyrirframgerðri raftónlist inn í hinn beina innblástur. Svo fór að lokum að menn fóru að segja upphátt að tólf tóna aðferðin hefði ekki reynst sá vegur til framtíðar sem Schönberg bjóst við, sumir bentu á að raðtæknin hefði yfirleitt ekki verið annað en efni í stuttan kafla í ferli hvers tónskálds, einhvers konar meinlætalíf sem það hefði fljótt gefist upp á, aðrir gengu jafnvel svo langt að segja að nán- ast engin lífvænleg tónlist hefði verið samin í þessum stíl. Tónskáld tuttug- ustu aldar sem áður voru í banni vegna villutrúar komu aftur fram í dagsljósið, svo sem Langgaard í Danmörku, Florent Schmitt og Koechlin í Frakklandi o.fl., og af þessari upprisu naut Jón Leifs einnig góðs, en Boulez sat einn uppi og hjáróma með sínar bannfæringar á Poulenc og Prokofief, og allur vindur úr honum. Þegar svo var komið sátu sum tónskáld eftir berrössuð í nepjunni eins og maðurinn sem missti glæpinn, þau áttu til að hlaupa í allar áttir og gat af því leitt mikil tilraunastarfsemi í leitinni að nýjum glæp. Jafnframt urðu þáttaskil á öðru sviði, það fóru að koma brestir í þann mikla múr sem staðið hafði himinhátt um langt skeið og skilið að „æðri tónlist“ og „lægri tónlist“ og svo riðaði hann til
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.