Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Qupperneq 139

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Qupperneq 139
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 1 139 sjónvarpsþætti, og hrutu honum þá úr munni fleyg orð: „menn efast ekki um að framfarir verða í ryksugugerð, hvers vegna vilja þeir þá ekki viðurkenna að framfarir verði líka í tónlist?“ Frá sjón- armiði slíkra manna snerist lokaþáttur tónlistarsögunnar því um hina helgu Jesse-rót Bach-Beethoven-Wagner- Schönberg-Webern. Vandinn var þá sá hvað ætti að gera við Stravinskí, sem ekki var hægt að vísa á bug með öllu, en þann vanda leysti Boulez líka, hann við- urkenndi ekki nema þrjú bitastæð verk eftir Rússann, semsé „Vorblót“, „Refinn“ og eitthvað þriðja sem ég man ekki, öllu hinu vildi hann kasta í körfuna. En síðan þetta var hefur mikið vatn runnið undir brýrnar í Vín, og reyndar í öðrum borgum líka, og á þeim tíma hafa orðið undarleg umskipti. Smám saman fóru að koma brestir í rað- tæknina, ung tónskáld sem höfðu gleypt við henni eins og fagnaðarerindi sneru sér frá henni að einhverju leyti, tóku upp aðrar aðferðir eða blönduðu vatni í vínið, og innblástrum Boulezar fór mjög svo fækkandi – það var þess vegna sem hann fluttist frá Frakklandi og gerðist hljómsveitarstjóri, með mjög góðum árangri, en það er önnur saga. Þá breytt- ist Parísartískan, Boulez féll af stalli, í staðinn varð Xenakis maður dagsins, en hann hafnaði raðtækni og gerði nokkra grein fyrir því í fyrirlestrum í Schola Cantorum í París þar sem ég sat úti í horni. Hann sagði jafnframt frá því hvernig hann hefði sett saman eitt af sínum verkum, sem hann lét áheyrendur hlýða á, það var samið eftir formúlunni um það hvernig atómin hegða sér í gasskýi sem er að þenjast út, og vantaði þar svo sem ekki mergjaðar raðir en þær fóru í allt aðrar áttir en raðsinnar prédik uðu og gengu sífellt þvers og kruss. Í hvert skipti sem verk var flutt eftir Xenakis var það stórviðburður sem blöð hófu til skýjanna; einu sinni var ein tónsmíð hans leikin í fornu róm- versku baðhúsi sem er hluti af Cluny- safninu í París og fylgdi því sjónarspil leysi-geisla, en áhorfendur lágu á bakinu á dýnum og komust færri að en vildu. Í þessu méli voru einnig haldnir tónleikar sem vöktu mikla athygli og nefndust „Beint úr heilabúi Pierre Henry“. Þeir fóru þannig fram að tónskáldið settist á stól á sviðinu með víra tengda við höf- uðskelina og fór að hugsa í gríð og erg, og um leið breyttu hátalarar heilabylgj- unum í alls kyns hljóð; öðru hverju blandaði það fyrirframgerðri raftónlist inn í hinn beina innblástur. Svo fór að lokum að menn fóru að segja upphátt að tólf tóna aðferðin hefði ekki reynst sá vegur til framtíðar sem Schönberg bjóst við, sumir bentu á að raðtæknin hefði yfirleitt ekki verið annað en efni í stuttan kafla í ferli hvers tónskálds, einhvers konar meinlætalíf sem það hefði fljótt gefist upp á, aðrir gengu jafnvel svo langt að segja að nán- ast engin lífvænleg tónlist hefði verið samin í þessum stíl. Tónskáld tuttug- ustu aldar sem áður voru í banni vegna villutrúar komu aftur fram í dagsljósið, svo sem Langgaard í Danmörku, Florent Schmitt og Koechlin í Frakklandi o.fl., og af þessari upprisu naut Jón Leifs einnig góðs, en Boulez sat einn uppi og hjáróma með sínar bannfæringar á Poulenc og Prokofief, og allur vindur úr honum. Þegar svo var komið sátu sum tónskáld eftir berrössuð í nepjunni eins og maðurinn sem missti glæpinn, þau áttu til að hlaupa í allar áttir og gat af því leitt mikil tilraunastarfsemi í leitinni að nýjum glæp. Jafnframt urðu þáttaskil á öðru sviði, það fóru að koma brestir í þann mikla múr sem staðið hafði himinhátt um langt skeið og skilið að „æðri tónlist“ og „lægri tónlist“ og svo riðaði hann til
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.