Þjóðarbúskapurinn

Eksemplar

Þjóðarbúskapurinn - 01.08.1983, Side 74

Þjóðarbúskapurinn - 01.08.1983, Side 74
72 einnig dregist saman að raungildi, þó minna, eða um 9%. í heild hafa tekjur af óbeinum sköttum hækkað um 55% á þessu tímabili, en á móti vegur mun meiri hækkun innheimtu beinna skatta, eða um 67%, og í heild er tekjuaukningin um 57% sem fyrr segir miðað við sama tíma í fyrra. Um útgjöldin gegnir öðru máli, þar sem þau hafa aukist um 80% milli ára. Utgjöld til heilbrigðis- og tryggingamála, sem nema um 38% af heildarútgjöld- um ríkisins á þessu ári, jukust um 77% frá fyrra ári, og veldur þar mestu um meira en tvöföldun á útgjöldum til heilbrigðismála. Af öðrum stórum mála- flokkum má nefna, að útgjöld til fræðslu- og menningarmála jukust um 76%, útgjöld til vega- og samgöngumála um 81% og kostnaður við almenna stjórnsýslu jókst um nær 91%. Niðurgreiðslur jukust á hinn bóginn aðeins um 48% og uppbætur á útfluttar búvörur um 27%. Horfurnar um framvindu ríkisfjármálanna það sem eftir er ársins verða að teljast fremur óvissar. Með hliðsjón af þróuninni á fyrri helmingi ársins svo og fyrirliggjandi áætlunum um veltu- og kostnaðarbreytingar á síðari helmingi ársins virðist þó stefna í nokkurn rekstrarhalla á árinu öllu. Áhrif efnahagsað- gerðanna í maímánuði síðastliðnum á afkomu ríkissjóðs svo og áhrif þeirra skattbreytinga, sem síðar hefur verið gripið til (lækkun tolla og vörugjalda á nokkrum vöruflokkum, lækkun innflutningsgjalds af bílum og niðurfelling álags á ferðamannagjaldeyri), eru enn að ýmsu leyti óviss. Um bein áhrif þessara aðgerða má segja, að þær feli í sér talsverða skerðingu tekna ríkissjóðs miðað við fyrri áætlanir. í bráðabirgðalögunum frá í maí fólst tekjumissir, sem var metinn um 400 milljónir króna á þessu ári. Auk þess er talið, að lækkun og niðurfelling skatta, sem fylgdi í kjölfarið, gæti numið meira en 100 milljónum króna til viðbótar. Erfiðara er að ætlast á um óbein áhrif aðgerðanna á afkomu ríkissjóðs. Þó er vafalaust, að með aðgerðunum dregur úr kostnaðarhækkunum á síðari hluta ársins. Á hinn bóginn er sennilegt, að kaupmáttarskerðingin, sem í aðgerðunum fólst, muni leiða til samdráttar í veltu — ekki síst innflutningi— og hafi þannig áhrif á innheimtu óbeinna skatta. Hver endanleg niðurstaða verður, er erfitt að sjá nákvæmlega fyrir, en eins og fyrr var getið virðist líklegt, að nokkur halli verði á ríkissjóði árið 1983. Fjármál sveitarfélaga. Samkvæmt úrvinnslu Þjóðhagsstofnunar úr reikningum sveitarfélaganna fyrir árið 1981 námu heildarrekstrartekjur þeirra 1 661 milljón króna, samanborið við 1 035 milljónir árið 1980, og höfðu þær því hækkað um rúmlega 60% milli ára. Sem fyrr var uppistaðan í tekjum sveitarfélaganna skatttekjur, sem voru um 94% af heildartekjum, en tekjur af eignum og tilfærslutekjur 6%. Heildargjöld án afskrifta árið 1981 námu 1 151 milljón króna og rekstrarafgangur upp í eignabreytingar var því rétt um 510 milljónir króna. Hækkun gjalda miðað við árið áður var um 58%, eða heldur minni en hækkun tekna. Mismunur tekna og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Þjóðarbúskapurinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðarbúskapurinn
https://timarit.is/publication/1367

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.