Þjóðarbúskapurinn

Ataaseq assigiiaat ilaat

Þjóðarbúskapurinn - 01.08.1983, Qupperneq 75

Þjóðarbúskapurinn - 01.08.1983, Qupperneq 75
73 gjalda, skilgreindur á þennan hátt, varð því heldur meiri en árið áður, eða 30,7% af heildartekjum, samanborið við 29,7% árið 1980. Samanburður við niðurstöður fyrri ára sýnir, að þetta hlutfall hefur lækkað talsvert á allra síðustu árum. Af þessu leiðir, að svigrúm sveitarfélaganna til fjárfestingar hefur minnkað að undanförnu. Helsta skýring þessarar þróunar er vafalítið, að þegar verðbólga fer vaxandi ár frá ári dragast tekjur sveitarfélag- anna aftur úr gjöldum, enda langstærsti hluti teknanna skatttekjur, sem miðast við breytingar fyrri ára (útsvör, aðstöðugjöld og fasteignaskattar), en gjöldin fylgja hins vegar kostnaðarbreytingum innan sama árs að miklu leyti. Þróunin árið 1982 og það sem af er þessu ári er glöggt dæmi um þennan fjárhagsvanda sveitarfélaganna. Frá því í upphafi árs 1982 hafa verðlags- og launabreytingar farið vaxandi. Þannig var árshraði verðbreytinga um 40% í ársbyrjun 1982, en í árslok var hann kominn í 60% og á miðju þessu ári um og yfir 90% á flesta mælikvarða. Launabreytingar hafa að vísu verið hægari, en þó hefur gætt svipaðrar þróunar allt þetta tímabil. Þannig var tólf mánaða breyting taxta um 40% í ársbyrjun 1982, um og yfir 50% í árslok og um 60% um mitt þetta ár. Þegar litið er til þess, að útsvör eru meira en helmingur tekna sveitarfélag- anna, um 54% að jafnaði nokkur undanfarin ár, og útsvör, aðstöðugjöld og fasteignaskattar til samans nær þrír fjórðu heildarteknanna, er ljóst, að í vaxandi verðbólgu versnar fjárhagsstaða sveitarfélaganna töluvert, nema sérstaklega sé að gert. Áætlanir fyrir árið 1982 og spár fyrir 1983 sýna, að fjármagn til eignabreytinga hefur rýrnað verulega sem hlutfall af heildartekjum. Þetta hlutfall var talið 30,7% árið 1981, en í áætlun fyrir 1982 er það komið niður í tæplega 27% og samkvæmt spá fyrir 1983 lækkar það enn, eða niður í 22-23%. Sem fyrr segir er meginskýringin sú, að tekjubreytingar eru mun minni en breytingar rekstrar- gjalda. Þannig er áætlað, að heildartekjur sveitarfélaganna 1982 hafi aukist um rúmlega 61% miðað við 1981, en rekstrargjöld (fyrir afskriftir) mun meira, eða um 70%. Þessi vandi hefur enn ágerst árið 1983. Á grundvelli fyrirliggjandi upplýsinga um útsvarsálagningu og greiðslu fasteignagjalda, svo og með hliðsjón af þróun annarra þátta, sem snerta rekstur sveitarfélaganna, er því spáð, að tekjur þeirra aukist um 58-59% en rekstrargjöld (án afskrifta) um 68%. Þær áætlanir og spár, sem hér hafa verið raktar, benda ótvírætt til þess, að fjárhagsstaða sveitarfélaganna sé um þessar mundir venju fremur erfið. Vegna tekjusamdráttar kunna framkvæmdaáform að raskast, nema til komi önnur fjármögnun og raunar hefur þegar verið dregið úr áformuðum framkvæmdum margra sveitarfélaga. Annað atriði, sem kynni að breyta fjárhagshorfum og þar með framkvæmdaáformum enn frekar, felst í óvissu um innheimtu tekna það sem eftir er ársins, en þar eru blikur á lofti eins og raunar jafnan, þegar saman fer rýrnandi kaupmáttur launa og afturkippur í þjóðarbúskapnum.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Þjóðarbúskapurinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðarbúskapurinn
https://timarit.is/publication/1367

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.