Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2012, Síða 136

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2012, Síða 136
Múlaþing Til dæmis hafa íslendingasögur og þættir þar sem ijallað er um Vopnafjörð tengt okkur við umhverfí okkar, landslag, baráttu genginna kynslóða, sérvisku, kúnstir, húmor og hetjuskap. Skapað samræðugmndvöll milli ólíkra einstaklinga og brúað kynslóðabil. Það er viðurkennt að Islandssaga Jónasar hafði sterk áhrif á þjóðemis- kennd og sjálfsmynd margra kyn- slóða nemenda sem drukku í sig túlkun sögunnar að hætti Jónasar. Tel ég það ekki hafa haft skaðvæn- Ieg áhrif á nemendur svo fremi sem önnur kennsla og uppeldi jók gagn- rýna hugsun og víkkaði sjóndeildar- hring nemenda. Það skaðar engan að vera stoltur af uppmna sínum svo fremi sem asklokið komi ekki í stað himins og þröngsýni / einsýni skerði frelsi hugans. Ömefni em menningararfúr sem er að glatast með breyttum búskaparháttum og búsetu. Með ömefnum hverfúr einatt saga eða sögur sem skýra margt í landslagi eða segja örlagasögur. Ömefndaskrár em víða til og hafa verið endurskoðaðar og jafnvel em til ömefnaskrár sem hjálpa áhugafólki að átta sig, en böm sem læra ekki ömefni á sínum bemskuslóðum tapa miklu, þau verða eins og rótlaust þang, eiga hvergi heima nema innan fjögurra veggja innan um dót sem þá og þá þykir nauðsynlegt. Eg hef æði oft heyrt fullorðna Vopnfírðinga hneysklast á því hve fáir þekkja núorðið ömefni sem em þeim eldri töm. Ætli því hafí verið þannig háttað um og fyrir miðja síðustu öld að Vopnfírðingar fæddust með fullritaða ömefnaskrá í kollinum? Er þetta fólk búið að gleyma hvemig það lærði að þekkja örnefni? Var það kannske afí, amma, pabbi, mamma, frændi, frænka eða bara sá léttheimski á næsta bæ sem miðlaði þekkingu sinni? Bömin okkar og bamabömin læra ekki að þekkja ömefni og sögur tengdar þeim á Netinu, hvað sem við kaupum flottar græjur og GPS staðsetningar ömefna koma ekki í stað þess að ganga eða ríða um landið og fá munnlega fræðslu um ömefni fléttaða inn í störfin sem verið er að sinna eða ferðalagið sem stendur yfír. Eg hef tekið eftir því að smala-ferðum barna í sveit hefúr snarfækkað á liðnum tveim áratugum. Kemur þar ýmislegt til og ekki allt jákvætt, ekki eingöngu menningarsögulega (þar sem ömefnin týnast) líka heilsufarslega, þar sem endalaust rölt eftir kúm, hestum og kindum kom í stað endalausra æfinga í svitalofti íþróttahúsa þar sem spanað er upp keppnisskap, ekki alltaf með það að leiðarljósi að leggja sitt besta fram fýrir aðra, húsbænduma, foreldrana eins og smalaferðimar forðum. Eg hef reyndar mestar áhyggjur af því að bömin tapi þeim áhrifum sem ömefni hafa á tengingu við fortíð og allar þær hugrenningar sem um barnshugann fer þegar verið er að reyna að skilja ömefni sem stundum em eins og hrein latína eða volapikk í eyrum. Agústa Þorkelsdóttir flytur erindi sitt á málþinginu Nýtt Island. 134
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.