Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2012, Síða 158

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2012, Síða 158
Múlaþing Yfir kaldan eyðisand einn um nótt ég sveima Nú er horfið Norðurland, nú á ég hvergi heima. Hér eru stuðlar og höfuðstafír feitletraðir, sérhljóðar í fyrri hluta og samhljóðar í þeim seinni. Almennt geta allir sérhljóðar hljómað saman, en aðeins þeir samhljóðar sem eru táknaðir með sama bókstaf, og sérreglur em um s og fylgistafi þess. Þessa reglubundnu stuðlun hafa íslendingar öldum saman tekið í arf. Hún síaðist inn í hugskot bamanna við að heyra farið með vísur og kvæði og læra utanað, síðar af eigin ljóðalestri, og varð hluti af máltilfínningu flestra manna langt fram á síðustu öld. Sumir gátu nýtt sér hana við eigin kveðskap, án þess að hugsa út í bragreglumar, þeir vom kallaðir hag- yrðingar eða skáld, eftir hversu mikla rækt þeir lögðu við kveðskapinn, og sagt að þeir hefðu brageyra. Ragnar Ingi lýsir þessu svo í formála bókarinnar: „Þegar ég var að alast upp austur í Hrafnkelsdal á 5. og 6. áratug 20. aldar var hefðbundinn kveðskapur hluti af því máli sem við, ég og systkini mín, námum af eldri kynslóðinni. Alla tíð síðan hafa villur í brag, einkum ef þær snerta reglur urn stuðlasetningu, sært málvitund mína, eða ef til vill er réttara að kalla það bragvitund.“ Hér má minna á að systkinin, Aðal- steinsböm, frá Vaðbrekku, hafa öll verið hagmælt, en þekktasta skáldið í þeirra hópi var Hákon Aðalsteinsson. Rím er það kallað þegar orð eða orðshlutar í kveðskap hljóma saman. Innrím hafði lengi verið notað á Norðurlöndum, í hinum svokölluðu dróttkvæðum, sem em afar flókin kvæðahefð, raunar frekar í ætt við íþrótt. Upp úr aldamótum 800 barst ný ljóðagerð sunnan frá Miðjarðar- hafslöndum, sem einkenndist af endarími, þar sem endar ljóðlína rímuðu saman. Fræðimenn álíta að þessi tíska, ásamt áherslubreytingum í framburði, hafi valdið því að stuðlasetningin lagðist smám saman niður. A meginlandi Evrópu var hún horfin undir lok níundu aldar. A Norðurlöndum þraukaði stuðlasetning fram um 1250, mest fýrir áhrif íslenskra skálda, og í Englandi fram á 15. öld. Fáeinar tilraunir voru gerðar í Noregi á 19. öld til að endurvekja hefðina, en þær runnu út í sandinn. Samkvæmt Egils sögu Skallagrímssonar innleiddi Egill endarímið í norrænu eða íslensku um miðja 10. öld, með Höfuðlausn, hinni frægu drápu sinni um Eirík blóðöx, en hélt jafn- framt stuðlasetningu. Ekki varð endarímið þó algengt hér fyrr en löngu síðar. Hin reglubundna stuðlasetning hélt velli þó endarímið bættist við og jafnvel innrím líka. Hefur svo verið allar götur síðan, og raunar hefur stuðlasetningin verið tíðari og lífseigari en endarímið, þar til hin mikla formbylting kom um miðja síðustu öld með „atómskáldunum" frægu, sem lögðu allar bragreglur til hliðar. Þó er stuðlasetningin engan veginn útdauð enn, og hefur á síðustu áratugum frekar sótt í sig veðrið, að vísu stundum í lausbeisluðu formi. Ljóst er að nú hefur fátt yngra fólk hið svokallaða brageyra, og árangur þeirra sem yrkja eftir lærðum rímreglum er ekki alltaf beysinn. Bundin ljóð hafa margt fram yfir þau óbundnu. Þau fela í sér hljómfall tungumálsins, og sameina þannig Ijóðlist og tónlist, enda eru þau yfirleitt mun sönghæfari en atómljóð, og miklu auðveldara að læra þau. Vissulega getur efnið liðið fýrir mjög bundið form, en það er snilld góðskálda að láta það ekki gerast, a.rn.k. ekki svo eftir verði tekið. 156
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.