Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2013, Page 52

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2013, Page 52
Múlaþing Goðunum úthýst - trúarlegir árekstrar Eins og fram kemur í nokkrum þeirra sagna sem tengjast einstökum Goðaborgum er nafn- giftin tilkomin vegna trúarlegra árekstra í kringum kristnitökuna árið 1000. I heiðni virðist sem tignarlegir klettar eða fjallatindar hafí oftar en ekki haft yfir sér einhvern helgiblæ þar sem höfðingjar og stórbændur komust í einna mesta nálægð við goð sín. Nokkrar af þeim sögum sem hér hafa verið raktar lýsa beinum árekstrum heiðni og kristni. Þær áhrifamestu em án efa frá Borgar- fírði og Goðaborg á Hallbjamarstaðatindi. A Hofi í Alftafírði hverfa fulltrúar heiðninnar, svörtu dísimar, upp í Goðatind fyrir ofan bæinn eftir að hafa sært Þiðranda til ólífís. Hurðarhringurinn sem stúlkan tók af goða- hofínu á Reyðarártindi var færður til kristni og notaður á hurð Stafafellskirkju um árabil. Stefán Einarsson nefnir sambærilega sögu frá Hoffelli þar sem smali tók hurðarhring úr Goðaborginni í Hoffellsijöllum og færði hann kirkjunni í Hoffelli.43 Sú trú að guðir fái bústaði til fjalla er þekkt úr ýmsum áttum. Má í því sambandi nefna fjöllin í Babylon, Olympos á Grikklandi og Vébjörg í Danmörku. Trú landnámsmanna byggðist að miklu leyti á náttúmnni og mikil- vægi þess að vera í góðum tengslum við nátt- úmöflin. Þeir litu á það sem sjálfsagðan hlut að tröll byggju í björgum, landvættir í fjöllum, huldufólk í hólum og dvergar í steinum.441 þeirra huga var því ekkert eðlilegra en að goðin fengju að búa í Goðaborgum, tignar- legum fjallstindum eða klettastrýtum þaðan sem víðsýnt var til allra átta. Sögur um óðalsbændur eða aðra menn sem kjósa sér legstað hátt til íjalla eru algengar hvort sem er í Landnámu, Islendingasögum eða þjóð- sögunum. Víða í þessum sögum kemur fram 43 Stefán Einarsson 1967, 13 44 Stefán Einarsson 1967, 1 að goðin flýja til ijalla til að forðast kristnina, eins og sögumar um Goðaborgimar í Skrið- dal og Borgarfirði sem fjallað var um hér að framan.45 Með sögur af haugum víkinga í huga var fátt eðlilegra en menn ímynduðu sér að goðin væm auðug í Goðaborgum sínum. Slíkar sagnir era vel þekktar víða um heim. Þeim fylgja þó iðulega sögur um þrautir þess sem reynir að ná gullinu. Honum sýnist hafið ganga á land, bærinn eða kirkjan brenna eða annað sem Stefán Einarsson kallar hræðsluundur. Þó er minna um bardaga og blóðsúthell- ingar í íslenskum Goðaborgarsögum heldur en sambærilegum sögum erlendis frá. Enda lögðu Islendingar það ekki í „vana sinn að glíma við guði sína“ segir Stefán.46 Nokkrar austfirskar Goðaborgir hafa auk þessa þann sið að hverfa í þoku þegar reynt er að ganga á þær. Sú vemd er mjög skiljanleg þegar tekið er mið af hinni alræmdu Austíjarðaþoku sem heldur huldu yfír ijöllum fjórðungsins yfír 200 daga á ári.47 Önnur heiðin örnefni Of langt mál væri að telja upp öll heiðin örnefni á Austurlandi þannig að hér verða aðeins nefnd þau helstu. Við kristnitökuna vora hof gerð að kirkjum án þess að nafni bæjarins væri breytt. Á Austurlandi er Hof á sex stöðum, í Vopnafirði, Fellum, Mjóafirði, Norðfirði, Álftafírði og Öræfum og auk þess er Hofteigur á Jökuldal, Hofströnd í Borgar- fírði og Hoffell í Nesjum. Allir era þessir staðir kirkjustaðir að undanskildum Hofí í Mjóafírði og Hofströnd í Borgarfirði. Þórfell (705 m) á Jökuldal er upp af bænum á Hákonarstöðum. Sagt er að þangað hafí Hákon landnámsmaður gengið berfættur 45 Stefán Einarsson 1967, 1 46 Stefán Einarsson 1967, 13 47 Stefán Einarsson 1967, 13 50
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.