Jökull


Jökull - 01.01.2021, Side 136

Jökull - 01.01.2021, Side 136
Einar B. Pálsson sóknaverkefni. Reynsla hafði nú sýnt okkur, hvað þar er mikið erfiði að komast með nauðsynlegan viðlegu- og rannsóknabúnað upp á jöklana, einkum Vatnajök- ul. Allar jökulár umhverfis hann voru óbrúaðar og vegslóðar nær engir. Ferðagarpar á Akureyri höfðu þá í nokkur ár kannað Ódáðahraun. Og nú voru að koma hér í gagnið torfærubílar sem setuliðið kaus að losa sig við, þegar sjá mátti fyrir lok heimstyrjaldarinnar. Við höfðum farið á Vatnajökul að sunnan sumarið 1942. Okkur þótti nú forvitnilegt , hvernig aðkoma á bíl væri að norðanverðu. Við fréttum að Ferðafélag Akureyr- ar ráðgerði að reyna ökuleið suður að jöklinum um Suðurárbotna og Dyngjufjalladal, en áður hafði jafn- an verið farið um Herðubreiðarlindir. Við Kristín Pálsdóttir, kona mín og Leó Eggerts- son, sem verið hafði með okkur í fyrsta leiðangrinum á Mýrdalsjökli, fengum að taka þátt í þessum leið- angri Akureyringa. Við kynntumst þá afbragðsdug- legu ferðafólki úr Ferðafélagi Akureyrar. Formaður þess, Þorsteinn Þorsteinsson, var fararstjóri. Það tókst að aka sæmilega greiðlega alla leiðina frá Mývatni suður að rönd Dyngjujökuls, þar sem vestasta upptakakvísl Jökulsár á Fjöllum kemur undan honum við Urðarháls. Ferðafélagar okkar töldu þetta vera fyrsta sinn, sem það hefði verið gert. Við geng- um upp á jökulbrúnina. Hún var há, brött og mjög sandborin. Þegar við snérum heim til Reykjavíkur, flugum við í fyrsta sinn á ævinni. Flugvélin var Catalina- flugbátur. Hann tók sig á loft frá pollinum á Akureyri og lenti á Skerjafirði. Flugvellir voru fáir á landinu. Um þessar mundir frétti Steinþór um nýlegt fararæki í Kanada, vélsleða. Tveir slíkir voru síðan keyptir til landsins, annar fyrir Rannsóknaráð ríkisins en hinn sleðann keypti hópur áhugamanna úr Skíða- félagi Reykjavíkur, sem venjulega var nefndur „Litla skíðafélagið“ og fór m.a. skíðaferðir inn í óbyggðir á páskum. Þetta voru sleðar, því sléttur botninn hvíldi á snjónum og rann á honum. Drifkraft fékk sleðinn frá vélknúnu belti, sem lá í rauf á sleðabotninum. Mátti þrýsta drifbeltinu niður í snjóinn með „gírstöng“, mis- jafnlega fast eftir aðstæðum, svo að það næði hæfi- legu taki á snjónum. Vorið 1946 æfðum við okkur að nota vélsleða Rannsóknaráðs á graslendi við sum- arbústað minn hjá Keldum í Mosfellssveit. Það gekk vel. Þá voru jeppar komnir til sögu á Íslandi og fáeinar jeppakerrur, sem voru engu síður nýjung en jepparnir. Jeppakerra hentaði vel til þess að flytja vélsleðann. Nú var gerð áætlun um að fara á Vatnajökul norð- anfrá með því að aka á jeppum með vélsleðann norður og síðan inn að Dyngjujökli, eins og áður var lýst, og freista þess að koma sleða og farangri upp á jökulinn með því að ryðja „veg“ upp bratta, sandborna jökul- brúnina. Áður en til þessa kom, fréttum við, að annar hópur sunnanmanna hefði þá um vorið ekið á þenn- an hátt á tveimur jeppum upp jökulbrúnina og um 14 km inn á jökulinn og síðan sömu leið til baka. Þetta mun hafa verið fyrsta bílferð á jökli hér á landi. Þar voru á ferð þrír skíðakappar, Árni Stefánsson, Egill Kristbjörnsson og Friðþjófur Hraundal ásamt Jóhann- esi Áskelssyni jarðfræðingi. Við fórum okkar ferð í ágústmánuði 1946. Auk okkar Steinþórs voru í leiðangrinum Sigurður Þórar- insson og þrír skíðafélagar okkar, Árni Stefánsson, Einar Sæmundsson og Egill Kristbjörnsson. Við höfð- um tvo jeppa ásamt kerrum og Ford-drossíu Egils. Steinþór var fararstjóri. Á annarri jeppakerrunni stóð eldrauður vélsleðinn, á hinni var bensíntunna, skíði, Nansensleði og útileguútbúnaður. Þetta þótti nýstár- leg sjón á bílastæðinu við Hótel KEA á Akureyri. Við gistum þar í báðum leiðum. Ferð okkar frá Grænavatni í Mývatnssveit suður Ódáðahraun og Dyngjufjalladal að Dyngjujökli gekk eins og í sögu. Við ókum alveg að jöklinum og hófum strax að gera „veg“ upp bratta jökulbrúnina. Í miðju verki varð einum okkar litið niður til bílanna á sand- inum svarta – og sá að eitthvað var að. Drossían stóð nú í polli og var að sökkva í sandbleytu, sem myndast hafði. Nú dugði ekkert minna en snörustu handtök, sem til voru. Okkur tókst að bjarga bílnum úr svað- inu og koma honum á betri stað til geymslu. Hefði þetta atvik ekki komið fyrir, þá er óvíst að við hefðum fundið drossíuna „ofan sands“, er við komum til baka af jöklinum viku síðar. Jepparnir tveir með kerrurnar í eftirdragi komust klakklaust eftir einkavegi okkar upp á skriðjökuls- brúnina. Sá akstur var ekki neinn barnaleikur, en öku- meistararnir Árni Stefánsson og Einar Sæmundsson létu lítt yfir sér. Svo stigum við hinir upp í og nú ókum við á ósléttum ís Dyngjujökuls 18 km inn á jökulinn. 134 JÖKULL No. 71, 2021
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179

x

Jökull

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.