Jökull


Jökull - 01.01.2021, Page 136

Jökull - 01.01.2021, Page 136
Einar B. Pálsson sóknaverkefni. Reynsla hafði nú sýnt okkur, hvað þar er mikið erfiði að komast með nauðsynlegan viðlegu- og rannsóknabúnað upp á jöklana, einkum Vatnajök- ul. Allar jökulár umhverfis hann voru óbrúaðar og vegslóðar nær engir. Ferðagarpar á Akureyri höfðu þá í nokkur ár kannað Ódáðahraun. Og nú voru að koma hér í gagnið torfærubílar sem setuliðið kaus að losa sig við, þegar sjá mátti fyrir lok heimstyrjaldarinnar. Við höfðum farið á Vatnajökul að sunnan sumarið 1942. Okkur þótti nú forvitnilegt , hvernig aðkoma á bíl væri að norðanverðu. Við fréttum að Ferðafélag Akureyr- ar ráðgerði að reyna ökuleið suður að jöklinum um Suðurárbotna og Dyngjufjalladal, en áður hafði jafn- an verið farið um Herðubreiðarlindir. Við Kristín Pálsdóttir, kona mín og Leó Eggerts- son, sem verið hafði með okkur í fyrsta leiðangrinum á Mýrdalsjökli, fengum að taka þátt í þessum leið- angri Akureyringa. Við kynntumst þá afbragðsdug- legu ferðafólki úr Ferðafélagi Akureyrar. Formaður þess, Þorsteinn Þorsteinsson, var fararstjóri. Það tókst að aka sæmilega greiðlega alla leiðina frá Mývatni suður að rönd Dyngjujökuls, þar sem vestasta upptakakvísl Jökulsár á Fjöllum kemur undan honum við Urðarháls. Ferðafélagar okkar töldu þetta vera fyrsta sinn, sem það hefði verið gert. Við geng- um upp á jökulbrúnina. Hún var há, brött og mjög sandborin. Þegar við snérum heim til Reykjavíkur, flugum við í fyrsta sinn á ævinni. Flugvélin var Catalina- flugbátur. Hann tók sig á loft frá pollinum á Akureyri og lenti á Skerjafirði. Flugvellir voru fáir á landinu. Um þessar mundir frétti Steinþór um nýlegt fararæki í Kanada, vélsleða. Tveir slíkir voru síðan keyptir til landsins, annar fyrir Rannsóknaráð ríkisins en hinn sleðann keypti hópur áhugamanna úr Skíða- félagi Reykjavíkur, sem venjulega var nefndur „Litla skíðafélagið“ og fór m.a. skíðaferðir inn í óbyggðir á páskum. Þetta voru sleðar, því sléttur botninn hvíldi á snjónum og rann á honum. Drifkraft fékk sleðinn frá vélknúnu belti, sem lá í rauf á sleðabotninum. Mátti þrýsta drifbeltinu niður í snjóinn með „gírstöng“, mis- jafnlega fast eftir aðstæðum, svo að það næði hæfi- legu taki á snjónum. Vorið 1946 æfðum við okkur að nota vélsleða Rannsóknaráðs á graslendi við sum- arbústað minn hjá Keldum í Mosfellssveit. Það gekk vel. Þá voru jeppar komnir til sögu á Íslandi og fáeinar jeppakerrur, sem voru engu síður nýjung en jepparnir. Jeppakerra hentaði vel til þess að flytja vélsleðann. Nú var gerð áætlun um að fara á Vatnajökul norð- anfrá með því að aka á jeppum með vélsleðann norður og síðan inn að Dyngjujökli, eins og áður var lýst, og freista þess að koma sleða og farangri upp á jökulinn með því að ryðja „veg“ upp bratta, sandborna jökul- brúnina. Áður en til þessa kom, fréttum við, að annar hópur sunnanmanna hefði þá um vorið ekið á þenn- an hátt á tveimur jeppum upp jökulbrúnina og um 14 km inn á jökulinn og síðan sömu leið til baka. Þetta mun hafa verið fyrsta bílferð á jökli hér á landi. Þar voru á ferð þrír skíðakappar, Árni Stefánsson, Egill Kristbjörnsson og Friðþjófur Hraundal ásamt Jóhann- esi Áskelssyni jarðfræðingi. Við fórum okkar ferð í ágústmánuði 1946. Auk okkar Steinþórs voru í leiðangrinum Sigurður Þórar- insson og þrír skíðafélagar okkar, Árni Stefánsson, Einar Sæmundsson og Egill Kristbjörnsson. Við höfð- um tvo jeppa ásamt kerrum og Ford-drossíu Egils. Steinþór var fararstjóri. Á annarri jeppakerrunni stóð eldrauður vélsleðinn, á hinni var bensíntunna, skíði, Nansensleði og útileguútbúnaður. Þetta þótti nýstár- leg sjón á bílastæðinu við Hótel KEA á Akureyri. Við gistum þar í báðum leiðum. Ferð okkar frá Grænavatni í Mývatnssveit suður Ódáðahraun og Dyngjufjalladal að Dyngjujökli gekk eins og í sögu. Við ókum alveg að jöklinum og hófum strax að gera „veg“ upp bratta jökulbrúnina. Í miðju verki varð einum okkar litið niður til bílanna á sand- inum svarta – og sá að eitthvað var að. Drossían stóð nú í polli og var að sökkva í sandbleytu, sem myndast hafði. Nú dugði ekkert minna en snörustu handtök, sem til voru. Okkur tókst að bjarga bílnum úr svað- inu og koma honum á betri stað til geymslu. Hefði þetta atvik ekki komið fyrir, þá er óvíst að við hefðum fundið drossíuna „ofan sands“, er við komum til baka af jöklinum viku síðar. Jepparnir tveir með kerrurnar í eftirdragi komust klakklaust eftir einkavegi okkar upp á skriðjökuls- brúnina. Sá akstur var ekki neinn barnaleikur, en öku- meistararnir Árni Stefánsson og Einar Sæmundsson létu lítt yfir sér. Svo stigum við hinir upp í og nú ókum við á ósléttum ís Dyngjujökuls 18 km inn á jökulinn. 134 JÖKULL No. 71, 2021
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179

x

Jökull

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.