Jökull

Ataaseq assigiiaat ilaat

Jökull - 01.01.2021, Qupperneq 136

Jökull - 01.01.2021, Qupperneq 136
Einar B. Pálsson sóknaverkefni. Reynsla hafði nú sýnt okkur, hvað þar er mikið erfiði að komast með nauðsynlegan viðlegu- og rannsóknabúnað upp á jöklana, einkum Vatnajök- ul. Allar jökulár umhverfis hann voru óbrúaðar og vegslóðar nær engir. Ferðagarpar á Akureyri höfðu þá í nokkur ár kannað Ódáðahraun. Og nú voru að koma hér í gagnið torfærubílar sem setuliðið kaus að losa sig við, þegar sjá mátti fyrir lok heimstyrjaldarinnar. Við höfðum farið á Vatnajökul að sunnan sumarið 1942. Okkur þótti nú forvitnilegt , hvernig aðkoma á bíl væri að norðanverðu. Við fréttum að Ferðafélag Akureyr- ar ráðgerði að reyna ökuleið suður að jöklinum um Suðurárbotna og Dyngjufjalladal, en áður hafði jafn- an verið farið um Herðubreiðarlindir. Við Kristín Pálsdóttir, kona mín og Leó Eggerts- son, sem verið hafði með okkur í fyrsta leiðangrinum á Mýrdalsjökli, fengum að taka þátt í þessum leið- angri Akureyringa. Við kynntumst þá afbragðsdug- legu ferðafólki úr Ferðafélagi Akureyrar. Formaður þess, Þorsteinn Þorsteinsson, var fararstjóri. Það tókst að aka sæmilega greiðlega alla leiðina frá Mývatni suður að rönd Dyngjujökuls, þar sem vestasta upptakakvísl Jökulsár á Fjöllum kemur undan honum við Urðarháls. Ferðafélagar okkar töldu þetta vera fyrsta sinn, sem það hefði verið gert. Við geng- um upp á jökulbrúnina. Hún var há, brött og mjög sandborin. Þegar við snérum heim til Reykjavíkur, flugum við í fyrsta sinn á ævinni. Flugvélin var Catalina- flugbátur. Hann tók sig á loft frá pollinum á Akureyri og lenti á Skerjafirði. Flugvellir voru fáir á landinu. Um þessar mundir frétti Steinþór um nýlegt fararæki í Kanada, vélsleða. Tveir slíkir voru síðan keyptir til landsins, annar fyrir Rannsóknaráð ríkisins en hinn sleðann keypti hópur áhugamanna úr Skíða- félagi Reykjavíkur, sem venjulega var nefndur „Litla skíðafélagið“ og fór m.a. skíðaferðir inn í óbyggðir á páskum. Þetta voru sleðar, því sléttur botninn hvíldi á snjónum og rann á honum. Drifkraft fékk sleðinn frá vélknúnu belti, sem lá í rauf á sleðabotninum. Mátti þrýsta drifbeltinu niður í snjóinn með „gírstöng“, mis- jafnlega fast eftir aðstæðum, svo að það næði hæfi- legu taki á snjónum. Vorið 1946 æfðum við okkur að nota vélsleða Rannsóknaráðs á graslendi við sum- arbústað minn hjá Keldum í Mosfellssveit. Það gekk vel. Þá voru jeppar komnir til sögu á Íslandi og fáeinar jeppakerrur, sem voru engu síður nýjung en jepparnir. Jeppakerra hentaði vel til þess að flytja vélsleðann. Nú var gerð áætlun um að fara á Vatnajökul norð- anfrá með því að aka á jeppum með vélsleðann norður og síðan inn að Dyngjujökli, eins og áður var lýst, og freista þess að koma sleða og farangri upp á jökulinn með því að ryðja „veg“ upp bratta, sandborna jökul- brúnina. Áður en til þessa kom, fréttum við, að annar hópur sunnanmanna hefði þá um vorið ekið á þenn- an hátt á tveimur jeppum upp jökulbrúnina og um 14 km inn á jökulinn og síðan sömu leið til baka. Þetta mun hafa verið fyrsta bílferð á jökli hér á landi. Þar voru á ferð þrír skíðakappar, Árni Stefánsson, Egill Kristbjörnsson og Friðþjófur Hraundal ásamt Jóhann- esi Áskelssyni jarðfræðingi. Við fórum okkar ferð í ágústmánuði 1946. Auk okkar Steinþórs voru í leiðangrinum Sigurður Þórar- insson og þrír skíðafélagar okkar, Árni Stefánsson, Einar Sæmundsson og Egill Kristbjörnsson. Við höfð- um tvo jeppa ásamt kerrum og Ford-drossíu Egils. Steinþór var fararstjóri. Á annarri jeppakerrunni stóð eldrauður vélsleðinn, á hinni var bensíntunna, skíði, Nansensleði og útileguútbúnaður. Þetta þótti nýstár- leg sjón á bílastæðinu við Hótel KEA á Akureyri. Við gistum þar í báðum leiðum. Ferð okkar frá Grænavatni í Mývatnssveit suður Ódáðahraun og Dyngjufjalladal að Dyngjujökli gekk eins og í sögu. Við ókum alveg að jöklinum og hófum strax að gera „veg“ upp bratta jökulbrúnina. Í miðju verki varð einum okkar litið niður til bílanna á sand- inum svarta – og sá að eitthvað var að. Drossían stóð nú í polli og var að sökkva í sandbleytu, sem myndast hafði. Nú dugði ekkert minna en snörustu handtök, sem til voru. Okkur tókst að bjarga bílnum úr svað- inu og koma honum á betri stað til geymslu. Hefði þetta atvik ekki komið fyrir, þá er óvíst að við hefðum fundið drossíuna „ofan sands“, er við komum til baka af jöklinum viku síðar. Jepparnir tveir með kerrurnar í eftirdragi komust klakklaust eftir einkavegi okkar upp á skriðjökuls- brúnina. Sá akstur var ekki neinn barnaleikur, en öku- meistararnir Árni Stefánsson og Einar Sæmundsson létu lítt yfir sér. Svo stigum við hinir upp í og nú ókum við á ósléttum ís Dyngjujökuls 18 km inn á jökulinn. 134 JÖKULL No. 71, 2021
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179

x

Jökull

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.