Úrval - 01.04.1955, Side 78

Úrval - 01.04.1955, Side 78
76 ÚRVAL sóknir á lífi hettumáfsins geta sagt okkur ýmislegt um okkur sjálf, en rannsóknir á mannin- um veita á hinn bóginn enga fræðslu um hegðun hettumáfs- ins. Við skulum athuga eitt þeirra atriða sem hér hefur verið drep- ið á: hvað dýrin geta lært. Hug- myndir manna um það hvað dýrin geta lært eru fram úr hófi ýktar. Það er algengt, að hreyfingar hjá ungum dýrum séu ófullkomnar en batni smám saman. En sú framför er ekki því að þakka, að ungarnir læri þessar hreyfingar, heldur er hér um að ræða þróun eða þroska í taugakerfi dýrsins. Þetta á við um það sem við köllum leik hjá ungunum. Hreyfingarnar eru þær sömu og hjá fullorðnum dýrum, en þær eru klaufalegar — og skemmtilegar að því er okkur finnst. Spurningunni um það hvort þessi framför er að þakka þroska eða æfingu verður aðeins svarað með því að hafa ungana einangraða á þann hátt að þeir geti ekki æft þær hreyfingar sem um er að ræða. Dúfuung- ar, sem hafðir voru í svo litlum kössum, að þeir gátu ekki hreyft vængina, flugu eftir að þeim var sleppt út eins vel og aðrir dúfuungar, er alizt höfðu upp hjá foreldrunum. Sömu tilraun gerði ég með svöluunga. Ég ól þá upp í pípulaga kössum, sem voru of þröngir til þess að þeir gætu hreyft vængina, en systkini þeirra í hreiðrinu blök- uðu oft vængjunum. Þegar ung- arnir hjá foreldrunum flugu úr hreiðrinu, opnaði ég kassana —- og tilraunarfuglarnir voru strax jafnvel fleygir og hinir! Eftir skamma stund var allur syst- kinahópurinn setztur á síma- þráð þar sem foreldranir möt- uðu þá. Öðrum svöluungum var haldið í kössum í átta daga eft- ir að systkini þeirra voru flog- in úr hreiðrinu, en þá voru þau orðin eins vel fleyg og fullorðn- ar svölur. Það kom í ljós, að ungarnir mínir voru jafnvel fleygir og systkini þeirra. Til- raunirnar sýndu, að fuglar læra ekki að fljúga, hvorki af for- eldrum sínum né með æfingu. Flugið er meðfætt athafna- mvnztur og meðfæddar ósjálf- ráðar jafnvægis- og stýrishreyf- ingar. En það sem fuglarnir læra er samstarfið milli þess- ara meðfæddu athafna, mat á f jarlægðum, hagnýting vinds og uppstreymis; einnig virðast þeir þurfa að læra að setjast. Sama máli gegnir um gang barnsins. Sjálfar ganghreyfing- arnar koma í ljós hjá barninu löngu áður en það getur gengið. Hinar meðfæddu jafnvægis- hreyfingar, sem nauðsynlegar eru til þess að barnið geti geng- ið upprétt, koma miklu seinna, eftir að barnið er byrjað að ganga. Það er ekki rétt, að for- eldrarnir kenni barni sínu að ganga með því að hvetja það og hjálpa því. Gangurinn er því
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.