Úrval - 01.04.1955, Page 78

Úrval - 01.04.1955, Page 78
76 ÚRVAL sóknir á lífi hettumáfsins geta sagt okkur ýmislegt um okkur sjálf, en rannsóknir á mannin- um veita á hinn bóginn enga fræðslu um hegðun hettumáfs- ins. Við skulum athuga eitt þeirra atriða sem hér hefur verið drep- ið á: hvað dýrin geta lært. Hug- myndir manna um það hvað dýrin geta lært eru fram úr hófi ýktar. Það er algengt, að hreyfingar hjá ungum dýrum séu ófullkomnar en batni smám saman. En sú framför er ekki því að þakka, að ungarnir læri þessar hreyfingar, heldur er hér um að ræða þróun eða þroska í taugakerfi dýrsins. Þetta á við um það sem við köllum leik hjá ungunum. Hreyfingarnar eru þær sömu og hjá fullorðnum dýrum, en þær eru klaufalegar — og skemmtilegar að því er okkur finnst. Spurningunni um það hvort þessi framför er að þakka þroska eða æfingu verður aðeins svarað með því að hafa ungana einangraða á þann hátt að þeir geti ekki æft þær hreyfingar sem um er að ræða. Dúfuung- ar, sem hafðir voru í svo litlum kössum, að þeir gátu ekki hreyft vængina, flugu eftir að þeim var sleppt út eins vel og aðrir dúfuungar, er alizt höfðu upp hjá foreldrunum. Sömu tilraun gerði ég með svöluunga. Ég ól þá upp í pípulaga kössum, sem voru of þröngir til þess að þeir gætu hreyft vængina, en systkini þeirra í hreiðrinu blök- uðu oft vængjunum. Þegar ung- arnir hjá foreldrunum flugu úr hreiðrinu, opnaði ég kassana —- og tilraunarfuglarnir voru strax jafnvel fleygir og hinir! Eftir skamma stund var allur syst- kinahópurinn setztur á síma- þráð þar sem foreldranir möt- uðu þá. Öðrum svöluungum var haldið í kössum í átta daga eft- ir að systkini þeirra voru flog- in úr hreiðrinu, en þá voru þau orðin eins vel fleyg og fullorðn- ar svölur. Það kom í ljós, að ungarnir mínir voru jafnvel fleygir og systkini þeirra. Til- raunirnar sýndu, að fuglar læra ekki að fljúga, hvorki af for- eldrum sínum né með æfingu. Flugið er meðfætt athafna- mvnztur og meðfæddar ósjálf- ráðar jafnvægis- og stýrishreyf- ingar. En það sem fuglarnir læra er samstarfið milli þess- ara meðfæddu athafna, mat á f jarlægðum, hagnýting vinds og uppstreymis; einnig virðast þeir þurfa að læra að setjast. Sama máli gegnir um gang barnsins. Sjálfar ganghreyfing- arnar koma í ljós hjá barninu löngu áður en það getur gengið. Hinar meðfæddu jafnvægis- hreyfingar, sem nauðsynlegar eru til þess að barnið geti geng- ið upprétt, koma miklu seinna, eftir að barnið er byrjað að ganga. Það er ekki rétt, að for- eldrarnir kenni barni sínu að ganga með því að hvetja það og hjálpa því. Gangurinn er því
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.