Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Side 96

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Side 96
Tímarit Máls og menningar henni er fiildi vöru háð því mafini vinnu sem nauðsynlegt er til að fram- leiða hana“. Orðinu hlutfallslega er al- gerlega ofaukið, það var tilbúningur OP, og það breytir vinnugildiskenning- unni í það sem hún hefur aldrei verið. Auk þess er rangt að segja að gildið sé fólgið í vinnunni, enda ekki rökrétt neroa viðurkennt væri mystískt eðli gildisins. (Veláminnst, eðli gildisins! Það kemur fyrir í frumtextanum tveim málsgreinum síðar; í þýðingunni er það orðið að „raunverulegu gildi vöru“). Annað dæmi hjá þýðanda (210): „Verð eða skiptagildi vöru er því fólgið í þeirri vinnu sem liggur í henni“. Höf- undur vildi segja þetta: „Gildið, eða það hlutfall sem vörur skiptast í hver á móti annarri, ákvarðast af því magni vinnu sem líkamnast í vörunum". Hér gerðist þrennt harla afdrifaríkt: Gildið breytt- ist í verð, ákvörðunin tók sér bólfestu í vinnunni, myndin af líkamningunni (slæmt orð! hlutgervingunni?) lagðist niður í vöruna. Auk þess eru minni- háttar skekkjur. Þriðja dæmi: „Gildi vöru ákvarðast af magni félagslegrar vinnu sem nauðsynleg er til framleiðslu hennar". Þetta er útgáfa þýðanda (213), en Huberman segir með Marxi: „Gildi vöru ákvarðast af þeim félagslega nauð- synlega vinnutíma sem fór til fram- leiðslu hennar". Það kostar talsverða fyrirhöfn að komast fyllilega til botns í því, hver mismunurinn er á þessum tveim gerðum, en aðeins önnur er marxismi. Hin er misskilningur. Það er víðar sem þýðandi hættir sér útí túlkanir á texta um leið og hann snýr honum milli tungumála. „Kapítal- ískt hagkerfi byggist á framleiðslu til sölu, vöruframleiðslu", segir hann (213). Höfundurinn notar ekki orðið hagkerfi, heldur einungis kerfi. Það er víðtækara orð en hagkerfi, og ég held eða vona að þessi orðanotkun hans sé ekki tilviljun. Ekki talar höfundurinn um að kerfið „byggist á“ framleiðslu, hcldur að það tengist framleiðslu, fáist við hana. Á þessu er marktækur mun- ur, höfundur hefur víðara sjónarhorn en þýðandi. Því er þó öfugt farið á öðrum stað. Höfundur nefnir „vaxandi eymd fjöldans" (220). Þýðandinn lag- færir þetta með orðalaginu „versnandi kjör alþýðu". Gallinn er bara sá að þetta var ekki hugsun Hubermans. Eg hrökk dálítið við þegar ég las orðið „söguskoðun" hvað eftir annað í íslenska textanum (216—218). Gat það verið að Leo Huberman hafi legið svona flatur fyrir pósitívismanum? Að vísu fetar hann ansi mikið í fótspor Engels, en ég hélt þó hann væri eitt- hvað skárri en þeir sovésku. . . Hér sem víðar varð að leita til frumtextans og þá kom fölsun í ljós. Orðalag einsog „conception of history" kom hvergi fyrir (og að sjálfsögðu ekki sá hroða- legi historíski materíalismi), heldur var í mesta lagi talað um það „hvernig þeir litu á söguna". Yfirleitt var beitt meiri alhæfingum, einsog heimspeki eða kerfi. Tvö dæmi til viðbótar um skáldskap þýðanda í 18da kafla: „Marxískir sagnfræðingar" (218) eru einungis marxistar hjá höfundi. „Rústir" (226) skjóta alltíeinu upp kollinum, en hvergi örlar á þeim í frumtextanum. Hvert skyldi nú vera höfuðritverk Marx? Þýðandi segir: „Auðmagnið (Das Kapital) — gagnrýnin athugun á kapítalískum framleiðsluháttum" (208). Undirtitillinn kom mér eitthvað spánskt fyrir sjónir og ég fletti þessu 298
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.