Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Page 96

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Page 96
Tímarit Máls og menningar henni er fiildi vöru háð því mafini vinnu sem nauðsynlegt er til að fram- leiða hana“. Orðinu hlutfallslega er al- gerlega ofaukið, það var tilbúningur OP, og það breytir vinnugildiskenning- unni í það sem hún hefur aldrei verið. Auk þess er rangt að segja að gildið sé fólgið í vinnunni, enda ekki rökrétt neroa viðurkennt væri mystískt eðli gildisins. (Veláminnst, eðli gildisins! Það kemur fyrir í frumtextanum tveim málsgreinum síðar; í þýðingunni er það orðið að „raunverulegu gildi vöru“). Annað dæmi hjá þýðanda (210): „Verð eða skiptagildi vöru er því fólgið í þeirri vinnu sem liggur í henni“. Höf- undur vildi segja þetta: „Gildið, eða það hlutfall sem vörur skiptast í hver á móti annarri, ákvarðast af því magni vinnu sem líkamnast í vörunum". Hér gerðist þrennt harla afdrifaríkt: Gildið breytt- ist í verð, ákvörðunin tók sér bólfestu í vinnunni, myndin af líkamningunni (slæmt orð! hlutgervingunni?) lagðist niður í vöruna. Auk þess eru minni- háttar skekkjur. Þriðja dæmi: „Gildi vöru ákvarðast af magni félagslegrar vinnu sem nauðsynleg er til framleiðslu hennar". Þetta er útgáfa þýðanda (213), en Huberman segir með Marxi: „Gildi vöru ákvarðast af þeim félagslega nauð- synlega vinnutíma sem fór til fram- leiðslu hennar". Það kostar talsverða fyrirhöfn að komast fyllilega til botns í því, hver mismunurinn er á þessum tveim gerðum, en aðeins önnur er marxismi. Hin er misskilningur. Það er víðar sem þýðandi hættir sér útí túlkanir á texta um leið og hann snýr honum milli tungumála. „Kapítal- ískt hagkerfi byggist á framleiðslu til sölu, vöruframleiðslu", segir hann (213). Höfundurinn notar ekki orðið hagkerfi, heldur einungis kerfi. Það er víðtækara orð en hagkerfi, og ég held eða vona að þessi orðanotkun hans sé ekki tilviljun. Ekki talar höfundurinn um að kerfið „byggist á“ framleiðslu, hcldur að það tengist framleiðslu, fáist við hana. Á þessu er marktækur mun- ur, höfundur hefur víðara sjónarhorn en þýðandi. Því er þó öfugt farið á öðrum stað. Höfundur nefnir „vaxandi eymd fjöldans" (220). Þýðandinn lag- færir þetta með orðalaginu „versnandi kjör alþýðu". Gallinn er bara sá að þetta var ekki hugsun Hubermans. Eg hrökk dálítið við þegar ég las orðið „söguskoðun" hvað eftir annað í íslenska textanum (216—218). Gat það verið að Leo Huberman hafi legið svona flatur fyrir pósitívismanum? Að vísu fetar hann ansi mikið í fótspor Engels, en ég hélt þó hann væri eitt- hvað skárri en þeir sovésku. . . Hér sem víðar varð að leita til frumtextans og þá kom fölsun í ljós. Orðalag einsog „conception of history" kom hvergi fyrir (og að sjálfsögðu ekki sá hroða- legi historíski materíalismi), heldur var í mesta lagi talað um það „hvernig þeir litu á söguna". Yfirleitt var beitt meiri alhæfingum, einsog heimspeki eða kerfi. Tvö dæmi til viðbótar um skáldskap þýðanda í 18da kafla: „Marxískir sagnfræðingar" (218) eru einungis marxistar hjá höfundi. „Rústir" (226) skjóta alltíeinu upp kollinum, en hvergi örlar á þeim í frumtextanum. Hvert skyldi nú vera höfuðritverk Marx? Þýðandi segir: „Auðmagnið (Das Kapital) — gagnrýnin athugun á kapítalískum framleiðsluháttum" (208). Undirtitillinn kom mér eitthvað spánskt fyrir sjónir og ég fletti þessu 298
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.