Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Síða 96

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Síða 96
Tímarit Máls og menningar henni er fiildi vöru háð því mafini vinnu sem nauðsynlegt er til að fram- leiða hana“. Orðinu hlutfallslega er al- gerlega ofaukið, það var tilbúningur OP, og það breytir vinnugildiskenning- unni í það sem hún hefur aldrei verið. Auk þess er rangt að segja að gildið sé fólgið í vinnunni, enda ekki rökrétt neroa viðurkennt væri mystískt eðli gildisins. (Veláminnst, eðli gildisins! Það kemur fyrir í frumtextanum tveim málsgreinum síðar; í þýðingunni er það orðið að „raunverulegu gildi vöru“). Annað dæmi hjá þýðanda (210): „Verð eða skiptagildi vöru er því fólgið í þeirri vinnu sem liggur í henni“. Höf- undur vildi segja þetta: „Gildið, eða það hlutfall sem vörur skiptast í hver á móti annarri, ákvarðast af því magni vinnu sem líkamnast í vörunum". Hér gerðist þrennt harla afdrifaríkt: Gildið breytt- ist í verð, ákvörðunin tók sér bólfestu í vinnunni, myndin af líkamningunni (slæmt orð! hlutgervingunni?) lagðist niður í vöruna. Auk þess eru minni- háttar skekkjur. Þriðja dæmi: „Gildi vöru ákvarðast af magni félagslegrar vinnu sem nauðsynleg er til framleiðslu hennar". Þetta er útgáfa þýðanda (213), en Huberman segir með Marxi: „Gildi vöru ákvarðast af þeim félagslega nauð- synlega vinnutíma sem fór til fram- leiðslu hennar". Það kostar talsverða fyrirhöfn að komast fyllilega til botns í því, hver mismunurinn er á þessum tveim gerðum, en aðeins önnur er marxismi. Hin er misskilningur. Það er víðar sem þýðandi hættir sér útí túlkanir á texta um leið og hann snýr honum milli tungumála. „Kapítal- ískt hagkerfi byggist á framleiðslu til sölu, vöruframleiðslu", segir hann (213). Höfundurinn notar ekki orðið hagkerfi, heldur einungis kerfi. Það er víðtækara orð en hagkerfi, og ég held eða vona að þessi orðanotkun hans sé ekki tilviljun. Ekki talar höfundurinn um að kerfið „byggist á“ framleiðslu, hcldur að það tengist framleiðslu, fáist við hana. Á þessu er marktækur mun- ur, höfundur hefur víðara sjónarhorn en þýðandi. Því er þó öfugt farið á öðrum stað. Höfundur nefnir „vaxandi eymd fjöldans" (220). Þýðandinn lag- færir þetta með orðalaginu „versnandi kjör alþýðu". Gallinn er bara sá að þetta var ekki hugsun Hubermans. Eg hrökk dálítið við þegar ég las orðið „söguskoðun" hvað eftir annað í íslenska textanum (216—218). Gat það verið að Leo Huberman hafi legið svona flatur fyrir pósitívismanum? Að vísu fetar hann ansi mikið í fótspor Engels, en ég hélt þó hann væri eitt- hvað skárri en þeir sovésku. . . Hér sem víðar varð að leita til frumtextans og þá kom fölsun í ljós. Orðalag einsog „conception of history" kom hvergi fyrir (og að sjálfsögðu ekki sá hroða- legi historíski materíalismi), heldur var í mesta lagi talað um það „hvernig þeir litu á söguna". Yfirleitt var beitt meiri alhæfingum, einsog heimspeki eða kerfi. Tvö dæmi til viðbótar um skáldskap þýðanda í 18da kafla: „Marxískir sagnfræðingar" (218) eru einungis marxistar hjá höfundi. „Rústir" (226) skjóta alltíeinu upp kollinum, en hvergi örlar á þeim í frumtextanum. Hvert skyldi nú vera höfuðritverk Marx? Þýðandi segir: „Auðmagnið (Das Kapital) — gagnrýnin athugun á kapítalískum framleiðsluháttum" (208). Undirtitillinn kom mér eitthvað spánskt fyrir sjónir og ég fletti þessu 298
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.