Morgunblaðið - 28.03.1991, Side 16

Morgunblaðið - 28.03.1991, Side 16
MQSGHNBLABK), FlM,\rrUl)AGUR38, MAJIZ fy9t Mozart með föður sínum og systur. eftir Atla Heimi Sveinsson Þann 27. janúar síðastliðinn voru 200 ár liðin frá því að Moz- art fæddist. Því er hans minnst um allan heim á þessu ári. Mozart er, af þorra manna, álitinn einn þeirra listamanna, sem hvað stærstan skerf hafa lagt til heims- menningarinnar. En hana má kalla summuna af því fallegasta og besta, sem búið hefur verið til í manna minnum. Er ekki heims- menningin arfur mannkynsins, sem fylgir því í gegnum tíðina og tengir saman ólíkar kynslóðir? Hvað er unnt að segja um Moz- art og tónlist hans á þessu Mozart- ári? Hástemmdar yfirlýsingar í rómantískum anda, með ofnotkun hástigs lýsingarorða — um guð- dómlega veru, sem stigið hafi til jarðar og dvalið hafi skamma stund meðal vor — misskilin og vanmetin — segir okkur lítið um Mozart. Og þjóðsagan um barnslegan snill- ing, glaðværan og saklausan, sem hristi 626 snilldarverk fram úr erminni fyrirhafnarlaust, bætir þar litlu við. Og ekki hjálpar heldur kæruleysisleg hótfyndni, að dæmi ungra vinsælla rithöfunda vorra í nútímastíl, sem oft er glæsileg uppgjöf andans — öruggt þreytu- merki hins ofmettaða, langskólaða, forfínaða og lífsþreytta menning- ameitanda. En hvað er það sem gerir þessa tónlist svona heillandi — ef hún er heillandi — svo snilldarlega — ef hún er snilldarleg? Algilt svar er vandfundið. Dómar manna um Mozart eru misjafnir. Eftir 200 ár er hann enn umdeildur og kann það að segja nokkuð um gildi hans. Glenn Go- uld, píanóleikarinn snjalli, segir að hann sé ofmetnasta tónskáld sög- unnar en Feruccio Busoni, sem ekki var ómerkari píanisti, segir Mozart vera fullkomnasta tónlist- armann sem uppi hafí verið. Ma- hler sagði að þegar komið væri að ítrekunarhlutanum í sónötum hans hætti tónlistin að vera áhugaverð. En Bruno Walter, hljómsveitar- stjórinn mikli, og nemandi Mahlers segir að í verkum Mozart verði sannleikurinn að fegurð, hið flókna einfalt. Skemmtileg þykir mér staka ritsnillingsins okkar, Thors Vilhjálmssonar: Wagner við hamranna hástál er felldur, hrikaleik neita ég ekki hans valds. En má ég samt biðja um Mozart heidur, minni sálu til líknar og halds. Svona getum við haldið áfram að vitna í merka menn endalaust. Mozart var barn síns tíma. V afa- laust má sanna að tónlist hans sé afsprengi þess þjóðfélags, og um- hverfis, sem hann lifði í. En öll mikil list er betri en sú þjóðfélags- skipan, sem hún endurspeglar. Við þekkjum þetta á okkaf öld: tónlist Sjostakovítsj er betri og merkilegri en það þjóðskipulag, sem Stalín kom á í Sovetríkjunum. Mozart lifði á tímum upplýsing- arinnar svokölluðu, í einvaldsþjóð- félagi, þar sem gert var ráð fyrir menntuðum einvalda. Franska stjómarbyltingin braust út á hans dögum. Kall tímans var um frelsi, jafnrétti og bræðralag. Eflaust sjást merki alls þessa í verkum Mozarts, ekki kannski beint —' en fremur óbeint. Hann fann til í stormum sinna tíma eins og Stefán G. orðar það svona fallega, og eflaust má finna persónulega at- burði ævi hans, læsta dulrúnum í verkunum — meira en virðist í fljótu bragði. Tónlist Mozarts er um margt lík þeirri tónlist sem samtímamenn hans — gleymdir og rykfallnir — sömdu. Hann sker sig ekki mikið úr, fljótt á litið. Það er mjög auð- velt að ruglast á slöppu verki eftir Mozart og góðu eftir Dittersdorf, en þeir eru stundum spyrtir sam- an: Mozart er dæmi um séníið, Dittersdorf um miðlungsmanninn. Og þá vaknar spurningin; er gott verk eftir Dittersdorf (eða einhvern annan ámóta) betra en slakt verk eftir Mozart? Það er staðreynt að Mozart samdi slök verk. Þau eru ekki slæm, því einstakur léttleiki handverks, meðfæddur þokki og næmur smekkur fleyta Mozart langt í daglegu amstri sköpunar, þegar rútínan vinnur verkið fremur en innblásturinn. Mozart var frá- bær fagmaður. Lífsverk mikilla listamanna er oftast fjölbreytt og spannar vítt svið reynslu og tjáningar. Mozart gat bæði verið hefðbundinn og gamaldags, en einnig frumlegur, framúrstefnulegur eða persónuleg- ur ef svo bar undir. Hann sóttist yfirleitt ekki eftir frumleika, eins og Haydn, leitaði ekki nýrra tján- ingarleiða eins og Beethoven. Hann var ekki umbyltingarmaður í vánalegri merkingu þess orðs. Mozart gerir fínlegar breytingar og smágerðar á þeim efniviði sem hann notar. Skalinn er fíngerðari en hjá öðrum — hinir eru grófari, stórkarlalegri. Bylting Mozarts er inn á við, ekki út á við. Sagt er að Mozart sameini í tónlist sinni ítalska og þýska skól- ann — hina lagrænu eigind tón- listarinnar og hina hljómrænu — hið lárétta ferli og hið Ióðrétta — lögmál söngs og reglur hljóðfæra- sláttar. Sjálfur lagði hann mikla áherslu á að tónlist sín væri þýsk. Þó er langt frá því að hann sé þjóð- legur í þeirri merkingu, sem út- nesjamenn í tónlist hér á landi leggja í það orð. Tónlist hans er dæmigerð al- þjóðleg list. Eins og allir miklir list- amenn kunni hann vel að láta aðra hafa áhrif á sig. Hann þekkti allt hið helsta, sem áður hafði verið gert í tónlist, og kynnti sér vel það, sem var að gerast á hans tím- um, enda ferðaðist hann víða og fylgdist vel með. Hann síaði síðan út það sem hann vildi nota, um- breytti því, lagaði að persónuleika sínum og sköpunargáfu. Svo virðist sem Mozart hafi lært mikið af Haydn, Gluck og Bach. Það má færa rök fyrir því að Beet- hoven og Schubert hafi lært mikið af honum, auk flestallra rómant- ísku tónskáldanna. En hæpið er að Mozart komi frá einhverjum sérstökum skóla eða stefnu. Þaðan af síður er unnt að segja, að hann grundvalli einhvern sérstakan skóla. Ýmis mikilhæf tónskáld haf dáð og dýrkað verk hans, en eng- inn hefur reynt að stæla að neinu marki. Hvers vegna ekki? Það skilja allir tónlistarmenn. Það er vani, að kenna Mozart til klassíkur eða heiðstefnu, en þannig hefur verið reynt að þýða hugtakið á íslensku. En barokk, rókókó, klassík, rómantík, im- pressjónismi og expressjónismi eru hjálparhugtök, sem ber að nota með gát. Eg veit ekki nákvæmlega hvað klassík merkir — til eru ótal skilgreiningar og þeim ber ekki saman. Sama er að segja um ró- kókó. Eflaust má sanna að Mozart sé klassískur rókókómaður. En það má líka fínna hjá honum rómant- íska drætti, og barokkið leynir sér ekki í nokkrum verkum. Það má jafnvel finna nútímalegar óm- streytur, þó þær heyri til undan- tekninga. Maður getur lesið af bókum eft- ir lærða menn um stíleinkenni
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.