Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1921, Side 68

Eimreiðin - 01.01.1921, Side 68
68 UM LISTIR ALMENT [EIMREIÐIN svörin verða jafn mörg og mismunandi, eins og mennirnir sem gefa þau. Alt sem maðurinn þarf til lífsins viðurværis er fæði, klæði og húsaskjól. Alt sem þar er framyfir er í rauninni óþarfi. En hver sá maður, sem lifir eingöngu til þess að kýla kvið sinn og klæðast, er ekki hóti æðri en dýrið, hversu mikill sem auður hans er og hversu mikil sem »menning« hans á að vera. Fæði og næturskýli er einnig alt það, sem dýrið þarf og kemst af með. Listir og vís- indi, viskulöngun og fegurðarþrá er þessvegna það eina, sem greinir manninn frá dýrinu. En þessara eiginleika gætir líka snemma hjá manninum. Fjaðrir Indíánans og hringar Negrans eru ekkert annað en frumvísar listarinnar. Matur er mannsins megin og kemur á undan öllu öðru. Vinna og vöruframleiðsla er það sem viðheldur heimin- um, en ekki fjármagnið, þótt margur haldi svo. Það er hinn vinnandi maður, sem ber heiminn á herðum sér. Iðjuleysinginn er ómagi og eins fyrir það, þó hann eigi miljónir í peningum. Jörðin gefur, en þó ekki nema hönd sé hreyfð. Sérhver framkvæmd er verk. Vinna skyldi því hver maður, vilji hann lifa og heilla njóta. En — »mað- urinn lifir ekki á brauðinu einu saman«, sagði Kristur. Þessvegna eru listir til orðnar. Til þess að auðga andann og lyfta honum frá fánýti hversdagslífsins. Til þess að gera jarðlífið djúpt og ríkt og ánægjufult. Enginn maður er svo sneyddur allri smekkvísi, að hon- um þyki ekki eitt fara betur en annað, þetta vera fallegra en hitt, né að hann geri ekki eitthvað til að fegra og skreyta sjálfan sig, eða það sem i kringum hann er. Þetta er hans meðfædda listagáfa. Hver einasti maður er þannig brot af iistamanni, þótt hann hafi ef til vill enga hugmynd um það. Hann hefir því sinn meðskapaða rétt til að njóta þess unaðar, sem listirnar hafa að geyma. En hvaðan er þá manninum komin þessi listalöngun? Alveg eins og forvitnin er frumkvöðull vísindanna, þannig er og eftirlíkingarfýsnin grundvöllur listanna. Og hverjar eru þá fyrirmyndirnar? Guð, skaparinn og verk hans, eða, eins og stendur á öðrum stað:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.