Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1921, Síða 68

Eimreiðin - 01.01.1921, Síða 68
68 UM LISTIR ALMENT [EIMREIÐIN svörin verða jafn mörg og mismunandi, eins og mennirnir sem gefa þau. Alt sem maðurinn þarf til lífsins viðurværis er fæði, klæði og húsaskjól. Alt sem þar er framyfir er í rauninni óþarfi. En hver sá maður, sem lifir eingöngu til þess að kýla kvið sinn og klæðast, er ekki hóti æðri en dýrið, hversu mikill sem auður hans er og hversu mikil sem »menning« hans á að vera. Fæði og næturskýli er einnig alt það, sem dýrið þarf og kemst af með. Listir og vís- indi, viskulöngun og fegurðarþrá er þessvegna það eina, sem greinir manninn frá dýrinu. En þessara eiginleika gætir líka snemma hjá manninum. Fjaðrir Indíánans og hringar Negrans eru ekkert annað en frumvísar listarinnar. Matur er mannsins megin og kemur á undan öllu öðru. Vinna og vöruframleiðsla er það sem viðheldur heimin- um, en ekki fjármagnið, þótt margur haldi svo. Það er hinn vinnandi maður, sem ber heiminn á herðum sér. Iðjuleysinginn er ómagi og eins fyrir það, þó hann eigi miljónir í peningum. Jörðin gefur, en þó ekki nema hönd sé hreyfð. Sérhver framkvæmd er verk. Vinna skyldi því hver maður, vilji hann lifa og heilla njóta. En — »mað- urinn lifir ekki á brauðinu einu saman«, sagði Kristur. Þessvegna eru listir til orðnar. Til þess að auðga andann og lyfta honum frá fánýti hversdagslífsins. Til þess að gera jarðlífið djúpt og ríkt og ánægjufult. Enginn maður er svo sneyddur allri smekkvísi, að hon- um þyki ekki eitt fara betur en annað, þetta vera fallegra en hitt, né að hann geri ekki eitthvað til að fegra og skreyta sjálfan sig, eða það sem i kringum hann er. Þetta er hans meðfædda listagáfa. Hver einasti maður er þannig brot af iistamanni, þótt hann hafi ef til vill enga hugmynd um það. Hann hefir því sinn meðskapaða rétt til að njóta þess unaðar, sem listirnar hafa að geyma. En hvaðan er þá manninum komin þessi listalöngun? Alveg eins og forvitnin er frumkvöðull vísindanna, þannig er og eftirlíkingarfýsnin grundvöllur listanna. Og hverjar eru þá fyrirmyndirnar? Guð, skaparinn og verk hans, eða, eins og stendur á öðrum stað:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.