Andvari

Árgangur

Andvari - 01.10.1962, Blaðsíða 29

Andvari - 01.10.1962, Blaðsíða 29
ANDVARI LANDVÆTTIR OG ÁLFAR 267 þar um nesið og höfðu liann fyrir heit- guð sinn. Varð hann og mörgum hin mesta bjargvættur". Bárðar saga er ung. Hún er ekld færð í Jetur fyrr en talsvert er liðið á 14. öld. Höfundurinn hefur tekið í hana nokkurt efni úr Landnámu, en annars er sagan að mestu leyti eins konar safn af þjóð- sögnum og munnmælum. Einkum hefur höfundi verið sýnt um að koma á fram- færi sögnum, sem skýra eiga örnefni á Snæfellsnesi. Þá eru í sögunni nokkrar vísur, sem ekki lítill fengur er að. Aðal- persónu sögunnar, Bárðar SnæfeDsáss, sem samkvæmt sögunni á að hafa verið einn landnámsmanna og það ekki iítill fyrir sér, er ekki getið í Landnámu eða öðrum heimildum af traustara tagi. M. a. fyrir þær sakir hafa margir dregið í efa, að Bárður hafi nokkru sinni verið til í venjulegum skilningi. Svo efagjarnir eru þó ekki allir. Norðmaðurinn Emil Bir- keli telur Bárð vera gott dæmi um ís- lenzkan hónda, sem eftir andlátið var hafinn í sess verndaranda sveitarinnar, svipað og gert var við Olaf Geirstaðaálf. Margir fleiri fræðimenn eru á svipaðri skoðun.7) Efasemdamennirnir virðast þó hafa talsvert til síns máls. Sé skoðun Birkelis á ferli Bárðar rétt, er þögn heimilda um hann grunsamleg, því að bæði segir Landnáma allítarlega frá landnámi á nesinu, og útilokað er, að öðrum en stór- höfðingjum gæti hlotnazt sá heiður að verða heitguðir manna dauðir, og þurftu þó að hafa sýnt ágæti sitt til hjálpar nrönnum á einhvern hátt þegar í lifanda h'fi. Samanburðurinn við Ólaf Geirstaða- álf er hins vegar villandi. Átrúnaðurinn á honum dauðum er ekki eiginleg for- feðradýrkun, heldur á rætur að rekja til hugmyndakerfis hins guðlega konung- dæmis, sem á Norðurlöndum var einkum tengt ætt Ólafs, Ynglingaættinni. Þá styður frásögn sögunnar um ætt og uppeldi Bárðar ekki þá kenningu að hann hafi verið venjulegur maður. Langeðli- legast virðist vera að telja Bárð hafa verið náttúruvætti frá upphafi, ráðanda Snæ- fellsjökuls. Nafngift hans, ás, er sam- hljóða því heiti, sem Egill Skalla-Gríms- son nefndi landvætti í Noregi, þegar hann kvað Eiríki konungi níð, eins og fyrr var sagt. Önnur hliðstæða við viður- nefni Bárðar cr Svínfellsás, sem um er getið í Njálu. Engin leið er að skera úr um hvort sú vættur og hlutverk hennar í sögunni er að einhverju leyti tekin eftir munnmælum úr Öræfum eða alger skáld- skapur höfundar. Það skiptir heldur engu meginmáli hvoru frekar er trúað. Hitt er þýðingarmeira, að notkun minnisins sýnir, að menn hafa ekki staðið frarn- andi fyrir þessari tegund heitguða. Höf- undurinn notar algengar hugmyndir um fjallvætti, sem gengu undir nafninu ás, og þeirra hefur Bárður verið til muna frægastur. í eitt Njáluhandrita hefur meira að segja komizt inn ritvilla. Þar stendur Snæfellsás í staðinn fvrir Svín- fellsás. Þetta handrit er nokkru eldra en Bárðar saga, og sýnir, að vinsældir Bárðar hafa ekki hreiðzt fyrst út mcð sögunni. Spyrja má, hve traust heimild jafn- ung saga og Bárðar saga sé um heiðnar trúarhugmyndir. Llm dýrkun á Bárði er ekkert vitað úr heimildum eldri en frá því um 1300, en þá hefur hún verið viða kunn. Upphaf hans hlýtur að vera tals- vert eldra, og er að öllum líkindum úr heiðni. En þótt ætla megi, að kjarni Bárðarsagna sé gamall, eru ýmsir vngri þættir greinilegir í sögunni, t. d. sú tilhneiging, sem er allrík, að gera Bárð að trölli. En af viðurnefni Bárðar, ás, sést að hann í upphafi á ekkert sam- eiginlegt með tröllum. As bendir til dýrkunar, en hennar voru tröllin aldrci
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.