Andvari

Volume

Andvari - 01.10.1963, Page 95

Andvari - 01.10.1963, Page 95
ANDVARI DANSKAR BÓKMENNTIR 1940—1960 213 skáldin Soya (1896) og Kjeld Abell (1901 —61). AfstaSa þeirra allra markast af trú- lcysi, ýmist líffræðilegri þróunarkenningu Johs. V. Jensens eða þjóðfélagsþróunar- kenningu Martin Andersens Nex0. Upphaf heimsstyrjaldarinnar um 1940 olli aldahvörfum meðal hinria yngri manna. Það varð skyndilega ljóst, að í hfsskoðun hinnar cldri kynslóðar og af- stöðu hennar til mannsins hafði ekki verið tekið tillit til mjög veigamikilla atriða. Það hlutu að vera önnur og sterkari nei- kvæð öfl til í mannlegu eðli en þau, sem framþróunarkenningin og marxisminn höfðu viðurkennt. í manninum var til cinhvers konar niðurrifsafl, sem á mæltu máli mátti kalla hið illa, og Jretta dró at- hyglina að kenningu kristninnar um syndafallið. Með skáldum þeim, sem nú voru nefnd, gctum við því ineð réttu sagt til eins kon- ar bráðabirgða, að ljúki tímabili því, sem hófst með Georg Brandes, og það er því öldungis réttmætt að telja nýtt bók- menntatímabil hcfjast um 1940. Með þessu er vitanlega ekki sagt, að ungu mennirnir séu alls ckki tcngdir þriðja og fjórða tug aldarinnar, því að við hlið hins áðurnefnda hóps raunsæisskálda, voru til mörg önnur skáld, sem ekki fylgdu neinni samciginlcgri stefnu, en höfðu allir það einkenni að láta sér fátt um kröfu Brandesar um þátttöku listarinnar í málefnum dagsins. Sumir þeirra eru efa- semdamenn, aðrir hafa greinilega trú- rænan, stundum kristilegan lífsskilning. Meðal efasemdamannanna eru jérgert Nielsen (1902 -45), Leek Fischer (1904 —56) og Knud Sfinderby (1909), cn Kar- en Blixen (f. 1885, skrifaði aðalverk sín cftir 1935), Nis Petersen (1897—1943) og leikritaskáldið Kaj Munk (1898— 1944) eru saman um hugsælcgan mann- skilning á trúrænum grundvelli. Báðir þessir rithöfundahópar áttu sinn verulcga þátt i framvindu bókmenntanna á tíma- bilinu 1940—60. Þróunarferill ungu skáldanna eftir 1940 hefur sem sé oft verið sá, að þeir hafa byrjað sem efa- semdamenn, en smám saman hafa þeir nálgazt hugsælega eða trúræna lífsskoðun, og þetta birtist meðal annars í hinum mikla áhuga þeirra á Blixen og Nis Peter- sen og heimspekingunum Stíren Kierke- gaard og Vilhelm Grönbecli. En af hverju byrjuðu þeir sem efa- scmdamcnn? Afhjúpun stríðsins á skcpnu skap mannsins lamaði stórlega traust manna á skynsemistrúnni og þá einnig trú framþróunarkenningarinnar á jafna og áframhaldandi þróun. En einmitt sú trú hafði hvatt manninn fram til hinn- ar löngu ferðar til fyrirheitna landsins, sem vitanlega hlaut að vera til hér á jörð, það er að segja jafnt og þétt batnandi veröld, þar sem hægt er að fullnægja öll- um efnislegum kröfum og enginn skort- ur er til á neinu og þar sem maðurinn getur því ekki komizt hjá að vera ham- ingjusamur. Og svo vissir höfðu menn verið í sinni sök, að þeir höfðu með jafn- aðargeði skilið allan annan hugsjónafar- angur eftir, og því valt öll þessi spila- borg um koll, þegar menn horfðust í augu við eyðileggingaröfl stríðsins. Afleiðing þessa hugsjónaskipbrots var sú, að maÖurinn stóð aftur uppi allslaus, cnda má segja að þaÖ sé megineinkenni á menningu vorra tíma. Maðurinn á sér ekki lengur neitt hellubjarg þar sem krist- indómurinn er, cn á hinn bóginn hcfur hann ekki getað fundið neina trú í stað- inn fyrir hann. Fyrri menn fundu skýr- inguna á líli sínu í trúnni og gátu því litið á jafnvel liið ægilegasta stríð sem birtingu hinna illu afla í mannshugan- um, þeirra sem í biblíunni íklæðast gervi Mins Illa. Þetta gerði þeim kleift að gera greinarmun góðs og ills og skilja hugtök eins og ábyrgÖ, sök, sáluhjálp,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.