Andvari

Árgangur

Andvari - 01.10.1963, Blaðsíða 95

Andvari - 01.10.1963, Blaðsíða 95
ANDVARI DANSKAR BÓKMENNTIR 1940—1960 213 skáldin Soya (1896) og Kjeld Abell (1901 —61). AfstaSa þeirra allra markast af trú- lcysi, ýmist líffræðilegri þróunarkenningu Johs. V. Jensens eða þjóðfélagsþróunar- kenningu Martin Andersens Nex0. Upphaf heimsstyrjaldarinnar um 1940 olli aldahvörfum meðal hinria yngri manna. Það varð skyndilega ljóst, að í hfsskoðun hinnar cldri kynslóðar og af- stöðu hennar til mannsins hafði ekki verið tekið tillit til mjög veigamikilla atriða. Það hlutu að vera önnur og sterkari nei- kvæð öfl til í mannlegu eðli en þau, sem framþróunarkenningin og marxisminn höfðu viðurkennt. í manninum var til cinhvers konar niðurrifsafl, sem á mæltu máli mátti kalla hið illa, og Jretta dró at- hyglina að kenningu kristninnar um syndafallið. Með skáldum þeim, sem nú voru nefnd, gctum við því ineð réttu sagt til eins kon- ar bráðabirgða, að ljúki tímabili því, sem hófst með Georg Brandes, og það er því öldungis réttmætt að telja nýtt bók- menntatímabil hcfjast um 1940. Með þessu er vitanlega ekki sagt, að ungu mennirnir séu alls ckki tcngdir þriðja og fjórða tug aldarinnar, því að við hlið hins áðurnefnda hóps raunsæisskálda, voru til mörg önnur skáld, sem ekki fylgdu neinni samciginlcgri stefnu, en höfðu allir það einkenni að láta sér fátt um kröfu Brandesar um þátttöku listarinnar í málefnum dagsins. Sumir þeirra eru efa- semdamenn, aðrir hafa greinilega trú- rænan, stundum kristilegan lífsskilning. Meðal efasemdamannanna eru jérgert Nielsen (1902 -45), Leek Fischer (1904 —56) og Knud Sfinderby (1909), cn Kar- en Blixen (f. 1885, skrifaði aðalverk sín cftir 1935), Nis Petersen (1897—1943) og leikritaskáldið Kaj Munk (1898— 1944) eru saman um hugsælcgan mann- skilning á trúrænum grundvelli. Báðir þessir rithöfundahópar áttu sinn verulcga þátt i framvindu bókmenntanna á tíma- bilinu 1940—60. Þróunarferill ungu skáldanna eftir 1940 hefur sem sé oft verið sá, að þeir hafa byrjað sem efa- semdamenn, en smám saman hafa þeir nálgazt hugsælega eða trúræna lífsskoðun, og þetta birtist meðal annars í hinum mikla áhuga þeirra á Blixen og Nis Peter- sen og heimspekingunum Stíren Kierke- gaard og Vilhelm Grönbecli. En af hverju byrjuðu þeir sem efa- scmdamcnn? Afhjúpun stríðsins á skcpnu skap mannsins lamaði stórlega traust manna á skynsemistrúnni og þá einnig trú framþróunarkenningarinnar á jafna og áframhaldandi þróun. En einmitt sú trú hafði hvatt manninn fram til hinn- ar löngu ferðar til fyrirheitna landsins, sem vitanlega hlaut að vera til hér á jörð, það er að segja jafnt og þétt batnandi veröld, þar sem hægt er að fullnægja öll- um efnislegum kröfum og enginn skort- ur er til á neinu og þar sem maðurinn getur því ekki komizt hjá að vera ham- ingjusamur. Og svo vissir höfðu menn verið í sinni sök, að þeir höfðu með jafn- aðargeði skilið allan annan hugsjónafar- angur eftir, og því valt öll þessi spila- borg um koll, þegar menn horfðust í augu við eyðileggingaröfl stríðsins. Afleiðing þessa hugsjónaskipbrots var sú, að maÖurinn stóð aftur uppi allslaus, cnda má segja að þaÖ sé megineinkenni á menningu vorra tíma. Maðurinn á sér ekki lengur neitt hellubjarg þar sem krist- indómurinn er, cn á hinn bóginn hcfur hann ekki getað fundið neina trú í stað- inn fyrir hann. Fyrri menn fundu skýr- inguna á líli sínu í trúnni og gátu því litið á jafnvel liið ægilegasta stríð sem birtingu hinna illu afla í mannshugan- um, þeirra sem í biblíunni íklæðast gervi Mins Illa. Þetta gerði þeim kleift að gera greinarmun góðs og ills og skilja hugtök eins og ábyrgÖ, sök, sáluhjálp,
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.