Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.10.1963, Qupperneq 95

Andvari - 01.10.1963, Qupperneq 95
ANDVARI DANSKAR BÓKMENNTIR 1940—1960 213 skáldin Soya (1896) og Kjeld Abell (1901 —61). AfstaSa þeirra allra markast af trú- lcysi, ýmist líffræðilegri þróunarkenningu Johs. V. Jensens eða þjóðfélagsþróunar- kenningu Martin Andersens Nex0. Upphaf heimsstyrjaldarinnar um 1940 olli aldahvörfum meðal hinria yngri manna. Það varð skyndilega ljóst, að í hfsskoðun hinnar cldri kynslóðar og af- stöðu hennar til mannsins hafði ekki verið tekið tillit til mjög veigamikilla atriða. Það hlutu að vera önnur og sterkari nei- kvæð öfl til í mannlegu eðli en þau, sem framþróunarkenningin og marxisminn höfðu viðurkennt. í manninum var til cinhvers konar niðurrifsafl, sem á mæltu máli mátti kalla hið illa, og Jretta dró at- hyglina að kenningu kristninnar um syndafallið. Með skáldum þeim, sem nú voru nefnd, gctum við því ineð réttu sagt til eins kon- ar bráðabirgða, að ljúki tímabili því, sem hófst með Georg Brandes, og það er því öldungis réttmætt að telja nýtt bók- menntatímabil hcfjast um 1940. Með þessu er vitanlega ekki sagt, að ungu mennirnir séu alls ckki tcngdir þriðja og fjórða tug aldarinnar, því að við hlið hins áðurnefnda hóps raunsæisskálda, voru til mörg önnur skáld, sem ekki fylgdu neinni samciginlcgri stefnu, en höfðu allir það einkenni að láta sér fátt um kröfu Brandesar um þátttöku listarinnar í málefnum dagsins. Sumir þeirra eru efa- semdamenn, aðrir hafa greinilega trú- rænan, stundum kristilegan lífsskilning. Meðal efasemdamannanna eru jérgert Nielsen (1902 -45), Leek Fischer (1904 —56) og Knud Sfinderby (1909), cn Kar- en Blixen (f. 1885, skrifaði aðalverk sín cftir 1935), Nis Petersen (1897—1943) og leikritaskáldið Kaj Munk (1898— 1944) eru saman um hugsælcgan mann- skilning á trúrænum grundvelli. Báðir þessir rithöfundahópar áttu sinn verulcga þátt i framvindu bókmenntanna á tíma- bilinu 1940—60. Þróunarferill ungu skáldanna eftir 1940 hefur sem sé oft verið sá, að þeir hafa byrjað sem efa- semdamenn, en smám saman hafa þeir nálgazt hugsælega eða trúræna lífsskoðun, og þetta birtist meðal annars í hinum mikla áhuga þeirra á Blixen og Nis Peter- sen og heimspekingunum Stíren Kierke- gaard og Vilhelm Grönbecli. En af hverju byrjuðu þeir sem efa- scmdamcnn? Afhjúpun stríðsins á skcpnu skap mannsins lamaði stórlega traust manna á skynsemistrúnni og þá einnig trú framþróunarkenningarinnar á jafna og áframhaldandi þróun. En einmitt sú trú hafði hvatt manninn fram til hinn- ar löngu ferðar til fyrirheitna landsins, sem vitanlega hlaut að vera til hér á jörð, það er að segja jafnt og þétt batnandi veröld, þar sem hægt er að fullnægja öll- um efnislegum kröfum og enginn skort- ur er til á neinu og þar sem maðurinn getur því ekki komizt hjá að vera ham- ingjusamur. Og svo vissir höfðu menn verið í sinni sök, að þeir höfðu með jafn- aðargeði skilið allan annan hugsjónafar- angur eftir, og því valt öll þessi spila- borg um koll, þegar menn horfðust í augu við eyðileggingaröfl stríðsins. Afleiðing þessa hugsjónaskipbrots var sú, að maÖurinn stóð aftur uppi allslaus, cnda má segja að þaÖ sé megineinkenni á menningu vorra tíma. Maðurinn á sér ekki lengur neitt hellubjarg þar sem krist- indómurinn er, cn á hinn bóginn hcfur hann ekki getað fundið neina trú í stað- inn fyrir hann. Fyrri menn fundu skýr- inguna á líli sínu í trúnni og gátu því litið á jafnvel liið ægilegasta stríð sem birtingu hinna illu afla í mannshugan- um, þeirra sem í biblíunni íklæðast gervi Mins Illa. Þetta gerði þeim kleift að gera greinarmun góðs og ills og skilja hugtök eins og ábyrgÖ, sök, sáluhjálp,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.