Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1993, Blaðsíða 102

Andvari - 01.01.1993, Blaðsíða 102
100 ANDRÉS BJÖRNSSON ANDVARI braut og sneri sér að franskri tungu, bókmenntum og heimspeki og hristi nokkuð af sér þýsku áhrifin þó að þau væru sterk. - Á háskólaárunum gaf hann út merka ritgerð, Um nýja skáldskapinn franska (Om den nyfranske Poesie), og eftir meistarapróf hans 1845 lá leiðin til Parísar, þar sem hann dvaldist 1846-47 og kynnti sér franska menningu, heimspeki og skáldskap af kappi. Að áhrifunum þaðan bjó Grímur Thomsen ævilangt. Hann kynnt- ist áhrifum júlíbyltingarinnar 1830 og lifði aðdraganda febrúarbyltingarinn- ar 1848 í París og sömuleiðis eftirköst hennar, er hann dvaldist í heimsborg- inni ári síðar, vorið 1849. Fylgdist hann þá með þeim boðaföllum sem hún olli um gervalla Evrópu, þegar einvaldsherrar komust í mát og urðu að láta mikið af völdum sínum í hendur þjóðþingum. Á þessum árum tók raunsæisstefna að skjóta rótum í franskri heimspeki og bókmenntum. Er þar oft fyrstur nefndur til sögu Auguste Comte (1798- 1857), höfundur heimspekilegrar raunhyggjukenningar (positivisma). Cour de philosophie positive kom út á árunum 1830-42. Comte er talinn höf- undur þjóðfélagsfræði. Sainte-Beuve (Charles Augustin, 1804-1869) var skáld og síðar ritskýr- andi. Árið 1831 tók hann að birta í „Tímariti tveggja heima“ (Revue des deux mondes) bókmenntaritgerðir sínar (Portraits littéraires) og hafði þar með fundið hæfileikum sínum réttan farveg. Um hann segir Francis Bull í Heimsbókmenntasögu sinni meðal annars: „Allar síðari bókmenntarann- sóknir eiga Sainte-Beuve skuld að gjalda.---Um starfsaðferð sína ritaði hann eitt sinn að hann leitaðist við að ná í allt aðgengilegt efni í ævisögu skálds, bæði stórt og smátt, - rit þess og bréf og aðrar lýsingar á höf- undinum og manninum í einkalífi hans. Þá lokaði hann sig inni í félagsskap með hinum látna, rannsakaði hann og spurði hann út úr, uns mynd tók að skýrast og Sainte-Beuve gat sagt við sjálfan sig: Greiningunni er lokið, myndin talar og lifir, maður er fundinn.-í lýsingum sínum á höfundum er hann meistari sem enginn hefur komist til jafns við. Hann heldur upp á sérkennandi atriði og myndræna smádrætti. Aldrei bregst virðing hans fyrir vísindalegri nákvæmni, og hann missir heldur aldrei sjónar á heildinni. Sköpun hans er í senn vísindi og list.---í samtímagagnrýni nær hann ekki jafn langt og í umfjöllun um höfunda liðins tíma.“ Franskri heimspeki og skáldskap kynntist Grímur Thomsen á stúdents- árum sínum í Kaupmannahafnarháskóla. í verðlaunaritgerð sinni 1841 (útg. 1843) telur hann Sainte-Beuve meðal helstu heimildarmanna sinna. Þar nefnir hann líka tímaritið Revue des deux mondes þar sem Sainte-Beuve birti sínar frægu greinar, Portraits littéraires, eftir 1831. Um hann hefur Grímur komist svo að orði að hann „gnæfi óendanlega hátt í fræðum gagn- rýninnar“, og frá Sainte-Beuve hefur hann dregið mikinn lærdóm um bók- menntastefnu sína, sem entist honum ævilangt.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.