Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1993, Qupperneq 136

Andvari - 01.01.1993, Qupperneq 136
134 HALLA KJARTANSDÓTTIR ANDVARI ekki skipti neinu höfuðmáli. Þetta viðhorf er samofið einstaklingshyggjunni á þann hátt að í því felst jafnframt sú brýning, að hver maður leiti sjálfur að þessum kjarna og lifi eftir þeim sannleika sem þar er að finna. Pessi boð- skapur býr einmitt að baki þeim skilaboðum sem Svertingur sendir Torfkel fóstra sinn með til heiðins föður síns. Svertingur hvetur föður sinn til að íhuga af djúphyggni hvort hann þurfi í raun nokkuð að hafna eða fórna sinni innstu trúarsannfæringu þótt hann gangist við lögtöku kristninnar. Svertingur leggur jafnframt áherslu á að hann sé ekki að biðja um björgun frá lífláti heldur einungis að faðir hans ígrundi vel afstöðu sína. Runúlfur er eini heiðni trúmaðurinn í Hvítakristi sem sver sig í ætt við þá Arnarhvolsfeðga, þótt trú hans búi augsýnilega ekki yfir sama krafti. Enda virðist hún fyrst og fremst vera forlagatrú í þá veru að maðurinn sé háður utanaðkomandi öflum sem hann geti ekki haft áhrif á. En þessi trú- arskilningur er jafnframt í andstöðu við þá skoðun Svertings að æra manns- ins komi innan frá - að maðurinn skapi sér sjálfur örlög. Trúarathöfn Run- úlfs sem lýst er í upphafi sögunnar þar sem hann rýnir í spádómstákn er einungis framkvæmd til þess að leita svara goðanna við óorðnum hlutum. I þessu er litið á heiðnina sem steinrunna forlagatrú og fær hún þar með allt aðra merkingu en í Jörð en ef nánar er að gáð er þessi túlkun á heiðninni þó í engri mótsögn við þá sem birtist í Jörð. Viðhorf höfundar til trúar- bragðanna er augljóslega það að valdi hver sem á haldi og birtingarform trúarinnar sé því umfram allt háð þeirri merkingu sem hver maður gefur trú sinni. Þessi afstaða höfundar kristallast svo í trúarviðhorfi Svertings, einkum í því sem snertir hugmyndina um frjálsan vilja mannsins sem jafnframt gæðir forlagatrú Runúlfs dýpri merkingu: . . . hvað eru forlög annað en dulinn vilji mannsins sjálfs? Eða öllu heldur: Rökréttar afleiðingar þessa leynda vilja. Mér skilst, að heiðinn dómur skýri hluti þessa á þá lund, að forlögin séu maðurinn, fullmótaður: sénn og ósénn. Enginn má sköpum renna stendur þar. En þá væri raunar æviskeið einstaklingsins - úr skauti móður jarð- ar í skaut jarðar - jafnfast mótað fyrirfram og lag lima hans. Slíku er tæplega trúandi, eða svo finnst mér.7 IV Vangaveltur Svertings leiðir Gunnar síðan enn lengra og mótar skýrar í grein sinni „Örlög“, sem birtist í Árbók 46-47: Það, sem í örlagahugmyndinni norrænu felst, innst inni, er þetta: Það er hugarfarið, tegund viljans, sem að baki stendur alls hins skapaða og þess er skeður; - ekki aðeins þess, sem ætlað er að ske og til er stefnt, heldur einnig hins, er kemur óumbeðið og vér köllum tilviljun. Það eru einmitt geðhrifin að baki, draumljósið, trúarhleðslan eða
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.