Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1993, Side 138

Andvari - 01.01.1993, Side 138
136 HALLA KJARTANSDÓTTIR ANDVARI Hin einstaklingsbundna sögusýn Gunnars virðist sprottin af þeirri sann- færingu að orsaka allrar sögulegrar framvindu sé að leita í mannssálinni og trúarbrögðunum fremur en samfélagsgerðinni eða átökum stéttanna eins og marxistar hafa haldið fram. í hinu mikla riti, Der historische Roman,10 setur marxíski bókmennta- fræðingurinn Georg Lukács fram kenningar sínar um hina sögulegu skáld- sögur og þær kröfur um raunsæi sem hann telur að hún verði að hlíta, auk þess sem hann rekur þróun sögulegrar skáldsagnagerðar í Evrópu og sýnir fram á hvernig hún er háð mismunandi viðhorfum höfunda og þeim menn- ingarstraumum sem ríkja á hverjum tíma. Lukács leggur höfuðáherslu á að sögulegar skáldsögur gefi trúverðuga mynd af þeim samfélagsveruleika sem persónur verksins eru hluti af en telur slíkt einungis mögulegt ef fullt samræmi er á milli persónanna og þess félagslega umhverfis sem þær hrær- ast í. Viðhorf, tilfinningar og öll viðbrögð persónanna verði að vera í sam- ræmi við það samfélag sem þær heyra til; annars verði þær ekki annað en nútímafólk í framandi umhverfi. En að mati Lukácsar er það ekki nóg að verkið lúti þess háttar innra samræmi, heldur verður höfundur þess að hafa mun víðari heildarsýn í anda marxismans og gera sér grein fyrir sögulegri þróun og samhengi fortíðar og nútíðar og túlka söguna í ljósi þess. Og vegna þess að hvers kyns einstaklingsupphafning er í andstöðu við kenn- ingar þeirra Marx og Lukácsar, sem fyrst og fremst líta á manninn sem fé- lagsveru, varar Lukács við þeirri takmörkun á heildarsýn sem hann telur persónusköpun í anda einstaklingshyggju fela í sér. En það er einmitt sú aðferð sem Gunnar Gunnarsson beitir í sinni skáld- sagnagerð því eins og fram hefur komið eru hinar sögulegu skáldsögur Gunnars fyrst og fremst sögur af einstaklingum sem geta með hugsjónum sínum og trú haft framvindu sögunnar á valdi sínu. En þótt þessi einstaklingsbundna sögusýn Gunnars kunni að vera háð þeirri takmörkun á heildarsýn sem Lukács varaði við lýtur hún þó allt öðr- um lögmálum og er langt frá því að vera takmörkuð þegar allt kemur til alls. Sögusýn Gunnars er nefnilega jafnframt megineinkenni hans sem rit- höfundar: að gera sér far um að rýna sífellt í þann kjarna mannlegrar til- veru sem sameinar alla menn á öllum tímum. Og sá kjarni á, að hans mati, rætur í mannssálinni fremur en samfélagsgerðinni. Og sú sögulega heildar- sýn sem birtist í skáldsögum Gunnars er því af allt öðrum rótum en sú sem Lukács á við eins og Kristinn E. Andrésson hefur bent á: . . . Gunnar mótast aldrei af grunnhugtökum framvinduaflanna, hann hugsar í öðrum víddum. Hann sér ekki né skynjar einstaklinginn í breytingarháttum samfélagsins og ekki nema að takmörkuðu leyti sem félagsveru. . ,n. . . Allur grundvöllur í bókum hans er einstaklingurinn innan takmarka fæðingar og dauða, maðurinn einn sér með „rætur í mold og limar í lofti“. . !2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.