Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1993, Page 138

Andvari - 01.01.1993, Page 138
136 HALLA KJARTANSDÓTTIR ANDVARI Hin einstaklingsbundna sögusýn Gunnars virðist sprottin af þeirri sann- færingu að orsaka allrar sögulegrar framvindu sé að leita í mannssálinni og trúarbrögðunum fremur en samfélagsgerðinni eða átökum stéttanna eins og marxistar hafa haldið fram. í hinu mikla riti, Der historische Roman,10 setur marxíski bókmennta- fræðingurinn Georg Lukács fram kenningar sínar um hina sögulegu skáld- sögur og þær kröfur um raunsæi sem hann telur að hún verði að hlíta, auk þess sem hann rekur þróun sögulegrar skáldsagnagerðar í Evrópu og sýnir fram á hvernig hún er háð mismunandi viðhorfum höfunda og þeim menn- ingarstraumum sem ríkja á hverjum tíma. Lukács leggur höfuðáherslu á að sögulegar skáldsögur gefi trúverðuga mynd af þeim samfélagsveruleika sem persónur verksins eru hluti af en telur slíkt einungis mögulegt ef fullt samræmi er á milli persónanna og þess félagslega umhverfis sem þær hrær- ast í. Viðhorf, tilfinningar og öll viðbrögð persónanna verði að vera í sam- ræmi við það samfélag sem þær heyra til; annars verði þær ekki annað en nútímafólk í framandi umhverfi. En að mati Lukácsar er það ekki nóg að verkið lúti þess háttar innra samræmi, heldur verður höfundur þess að hafa mun víðari heildarsýn í anda marxismans og gera sér grein fyrir sögulegri þróun og samhengi fortíðar og nútíðar og túlka söguna í ljósi þess. Og vegna þess að hvers kyns einstaklingsupphafning er í andstöðu við kenn- ingar þeirra Marx og Lukácsar, sem fyrst og fremst líta á manninn sem fé- lagsveru, varar Lukács við þeirri takmörkun á heildarsýn sem hann telur persónusköpun í anda einstaklingshyggju fela í sér. En það er einmitt sú aðferð sem Gunnar Gunnarsson beitir í sinni skáld- sagnagerð því eins og fram hefur komið eru hinar sögulegu skáldsögur Gunnars fyrst og fremst sögur af einstaklingum sem geta með hugsjónum sínum og trú haft framvindu sögunnar á valdi sínu. En þótt þessi einstaklingsbundna sögusýn Gunnars kunni að vera háð þeirri takmörkun á heildarsýn sem Lukács varaði við lýtur hún þó allt öðr- um lögmálum og er langt frá því að vera takmörkuð þegar allt kemur til alls. Sögusýn Gunnars er nefnilega jafnframt megineinkenni hans sem rit- höfundar: að gera sér far um að rýna sífellt í þann kjarna mannlegrar til- veru sem sameinar alla menn á öllum tímum. Og sá kjarni á, að hans mati, rætur í mannssálinni fremur en samfélagsgerðinni. Og sú sögulega heildar- sýn sem birtist í skáldsögum Gunnars er því af allt öðrum rótum en sú sem Lukács á við eins og Kristinn E. Andrésson hefur bent á: . . . Gunnar mótast aldrei af grunnhugtökum framvinduaflanna, hann hugsar í öðrum víddum. Hann sér ekki né skynjar einstaklinginn í breytingarháttum samfélagsins og ekki nema að takmörkuðu leyti sem félagsveru. . ,n. . . Allur grundvöllur í bókum hans er einstaklingurinn innan takmarka fæðingar og dauða, maðurinn einn sér með „rætur í mold og limar í lofti“. . !2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.