Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1993, Qupperneq 144

Andvari - 01.01.1993, Qupperneq 144
142 P. M. MITCHELL ANDVARI sjálfri sér ekki hlutlægni, og um leið skortir hana þann anda sem auðkennir aðferð Gr0nbechs. Gr0nbech neytir nýrra orða, eða a.m.k. óvenjulegra, og nýrra hugtaka; vafalaust vegna þess að hann vill ekki nota orð sem áður hefur verið íþyngt af aukamerkingum og hugtengslum sem gætu leitt lesendur á villigötur. Svo vekja nýju orðin líka athygli okkar. Við verðum að lesa þetta allt; get- um ekki leyft okkur að stikla yfirum orð og setningar; og við sjáum ekki með vissu fyrir, hvað hann ætlar að segja. Einnig það, að Gr0nbech átti það til að renna nýjum merkingum í alþekkt orð, rekur til gaumgæfilegri lestrar. Pað hlýtur að hafa verið sannfæring Gr0nbechs að heimurinn sem mað- urinn hrærist í væri mótaður af metafýsískri hugsun, andlegri spekt, nefni- lega að það verulegasta og mest verða fyrir manninn væri það sem hann trúir á, og að það sem hann trúir væri ekki það efnisheimslega. Ætla má að það sé vegna þessa, að Gr0nbech efaðist sterklega um gildi fornleifafræði sem leiðar til hlutlægrar sönnunar. Mörgum árum síðar, í Hellas I, (1934) gerði hann skýra grein fyrir efahygli sinni gagnvart þessari fræðigrein: „Það er hægt að læra margt um fólk með því að horfa á diskana sem það át af, en af því verður fátt ráðið um það, um hvað þetta fólk var að hugsa á máltíð- um. Þótt diskarnir séu ríkulega prýddir, jafnvel með myndum, færa þeir okkur ekki nær fólkinu, meðan við höfum enga ritmálsleifð frá því til þess að túlka myndskreytingarnar. Þetta á við um allt sem fornleifafræðin leiðir fram: hús og hof, vopn og menn, tæki og goðamyndir; í slíkum hlutum finn- um við ómetanlegt efni til þess að gera textana skiljanlega; en án beinnar tjáningar úr huga fólksins eru og verða þessir hlutir gátur“ (bls. 7). Grpnbech efast ekki um kraftinn í frumspekilegu hugtökunum, né um mikilvægi trúarinnar; öðru nær, hann er sannfærður um að þetta sé mesta aflið í lífinu. Það gildir einu, þótt þessi trúarbrögð séu skálduð. Við veitum því athygli, að Grpnbech neitar því ekki, að það yfirnáttúrlega kunni að vera til. En trúarbrögð geta blátt áfram verið túlkun mannsins á því yfir- náttúrlega í hverri nútíð. Eins og Grpnbech sagði 1912 í ræðu sem hann hélt til heiðurs Vilhelm Thomsen („Staða vísinda í þjóðlífinu“, pr. í Kampen om Mennesket, 1930, bls. 38): „Allt er satt, en sannleikurinn er bara meiri en hitt og þetta, því að trú er lífið sjálft í æðsta veldi sínu“. Þessi sannfæring kemur fram hjá Grpnbech nokkrum sinnum í verkum hans síðar. Önnur athugasemd í sömu ræðu (sama rit, bls. 34) varpar ljósi á aðferð- ina og hugmyndina að baki Þjóðstofns vors: „Eins víst og það að allur skilningur er endursköpun er og víst, að öll vísindaleg leit safnast saman í þeirri stóru einingu, að allt er forsendur okkar sjálfra“. Og enn segir Gr0n- bech í sömu ræðu (sama rit, bls. 23), að hlutlægni útiloki ekki skáldskap, öðru nær: „Við verðum að gangast upp í athöfn okkar, verða eitt með
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.