Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1993, Qupperneq 155

Andvari - 01.01.1993, Qupperneq 155
ANDVARI TVEIM TUNGUM 153 við þá „algeru nútímamennsku“ sem krafist var af skáldum. Þegar betur er að gáð voru íhaldssöm viðhorf hans jafnt til trúmála sem stjórnmála ekki þess eðlis að þau gætu átt upp á pallborðið í hinum nýjungaglöðu kollegum hans í braggamenningunni reykvísku. Það var því engin furða að Steinn Steinarr, páfi téðra atómskálda, léti þau orð falla í frægu viðtali við Stein- grím St. Th. Sigurðsson í Lífi og list 1950, undir yfirskriftinni „Hið hefð- bundna ljóðform er nú loksins dautt“, að Eliot væri ekki annað en „leiðin- legur kristinn hundur“. í sama streng tók raunar annar bókmenntapáfi þessa tíma, Kristinn E. Andrésson, sem nefnir Eliot hina mestu stoð „borg- aralegu afturhaldi“ þótt í annan stað „hið nýja hnitaða stálbeitta form“ hans geti verið gagnlegt þeim sem vilji „beita því í þágu framvindu mann- kynsins“.2 Svo spakleg var nú bókmenntaumræðan í þann tíð, en kannski að við getum nú, eftir að mesta moldviðrið kringum módernismann er yfirstaðið, úr fjarlægð okkar post-módernu fjölhyggju og hugsjónaleysis nálgast við- fangsefnið á annan hátt og þá kannski af meira hjartans lítillæti, enda hafa sumir talið þann eiginleika forsendu skilnings í flestum efnum. Og tæplega þurfum við nú, eftir um sjö áratugi frá útkomu Eyðilandsins að vera alltof uppteknir af að skoða það sem framúrverk og bíta í skjaldarrendur út af því, heldur ættum við í okkar aldarlokaspekt jafnvel að geta litið á það annaðhvort sem vitnisburð um merkar andlegar hræringar fyrr á öldinni eða þá sem óbrotgjarnt meistaraverk er skírskotar til allra tíma. Raunar getur það tvennt farið saman, og þá gæti verið ómaksins vert fyrir þá sem vilja nálgast það að gera sér fyrst nokkra grein fyrir þeim sögulegu og pers- ónulegu forsendum sem það er sprottið úr, sem og þeim almennu lífsvið- horfum er í því speglast. Það kemur sér því býsna vel fyrir lesendur þess hér og nú að því skuli fylgt úr hlaði með mjög svo greinargóðum eftirmála eftir þýðandann, Sverri Hólmarsson, þar sem brugðið er upp lifandi mynd af ævi skáldsins, auk þess sem ritferill þess er rakinn eins ítarlega og slíkur eftirmáli gefur rúm og tilefni til. Hér er lesandi einnig fræddur um misjafn- ar túlkunarleiðir kvæðisins, svo sem það hvort heldur við eigum að líta á það sem „napra krufningu á sjúkri samtíð“ eða þá, eins og menn hallast að „í seinni tíð“, hvort við getum skoðað það „sem persónulega tjáningu manns sem er staddur í sálar- og trúarkreppu“ og í því sambandi vitnað í orð Eliots sjálfs þar sem hann segir: „Fyrir mig var það ekki annað en að létta af mér persónulegum og öldungis ómerkilegum kvörtunum út af líf- inu; það er bara nöldur í reglubundinni hrynjandi“ (bls. 76). Hér er engu líkara en okkur sé stillt upp í valaðstöðu milli tveggja kosta, og við slíkar aðstæður er ekki um annað að ræða en að leggja niður fyrir sér það sem mælir pro og það sem mælir contra hvoru um sig. Það yrði sjálf-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.