Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2007, Side 73

Andvari - 01.01.2007, Side 73
andvari HÁBRAGUR OG LÁGBRAGUR 71 sonnettu innleiddi hann og tersínu, ottövu, elegískan hátt og spænska róm- önsu - redondillu og tríólet - að ógleymdum Heine-hættinum.5 I fyrrgreindum ritdómi um Rímur af Tistrani og Indíönu má sjá vísbending- ar um það hvernig hann telur að góður skáldskapur eigi að vera. Þegar hann kvartar yfir meðferð skáldsins á efninu - sem hann segir raunar ómerkilegt („eínhvur ligasaga“) - tekur hann fram að einu megi gilda hvort sagan sé sönn eður ei ef hún væri „falleg á annað borð“ og heldur áfram: „ef hún lísti eínhvurju eptirtektarverðu úr mannlegu lífi eins og það er eða gjæti verið, og síndi lesandanum sálir þeirra manna, sem hún talar um, og ljeti það vera þess- konar sálir, sem til nokkurs væri að þekkja“ ('Jónas Hallgrímsson 1837, bls 20). Hann virðist fremur ósnortinn af hinum ógæfusamlegu 14. aldar ástum sem greinir frá í sögunni, sem kemur illa heim og saman við þá mynd sem við höfum gert okkur af Jónasi sem sérlega rómantísku skáldi: miðaldaástir í meinum hefðu vissulega hrifið rómantískari mann. Hann virðist hins vegar gera fagurfræðilegar kröfur til rímnanna sem væru þær epískur og raun- sæislegur skáldskapur; hafi til að bera sálfræðilega dýpt í lýsingum persóna sem skuli eiga sér innra líf og að sálarlýsingarnar séu annaðhvort þekkjanleg- ar eða einkennilegar, en ekki staðlaðar, eins og einkenndi svo mjög rímurnar - og standist gagnrýna skoðun. Eftir að hafa rakið efnið í rímunum, sem vissulega er með miklum ævintýrabrag, segir Jónas að skáldin eigi í útlegg- ingu sinni einmitt að breyta sögunni á marga vegu, „búa til viðburði sjálfir, og skapa hið innra líf þeirra manna er sagan nefnir, til að koma sem beztri skipan á efnið, og gjeta síðan leítt það í ljós í fagurlegri og algjörðri mind; ella verða rímurnar tómar rímur, en aldrei neítt listaverk“ (Jónas Hallgrímsson 1837, bls. 22). Skortur á sálfræðilegri dýpt og sveigjanleika í persónusköpun og andleysi í atburðalýsingum er þó eícki meginljóður á ráði Sigurðar Breiðfjörð sem skálds að mati Jónasar heldur leggur hann mestallan ritdóm sinn undir það að sýna fram á það hversu sjálfri tæknilegri hlið skáldskaparins sé ábótavant hjá Sigurði. Að vísu segist hann ekki hafa fundið braglýti á rímunum - þær „smella töluvert í munni“ viðurkennir hann eins og hálf nauðugur - en þegar kemur að sjálfu skáldamálinu þá er „allt látið fjúka, sem heímskum manni gjetur dottið í hug“. Þetta rekur Jónas í löngu máli - málleysur og bögumæli, hortitti og kenningarnar sem hann segir „sumar so óviðfeldnar og voðalegar nieðferðar, að hvur maður ætti að vara sig á, að nefna þær, so hann brjóti ekkji ur sjer tennurnar í slíku hraungríti“ (Jónas Hallgrímsson 1837, bls. 26). Það eru sem sé einkum þunglamalegar umorðanir og kenningar á borð við það að kalla skáldskaparmjöðinn „boðnar keitu“ sem verða Jónasi að skotspæni. Og óneitanlega virðist manni sem sú „sólfagra mey“ Hulda „sem hyggir hamrabýlin háu“ í Hulduljóðum sé öllu þekkilegri skáldskapargyðja en su „greina Skögul“ sem Jónas segir í dómi sínum að Breiðfjörð ákalli.6
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.