Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2007, Page 74

Andvari - 01.01.2007, Page 74
72 GUÐMUNDUR ANDRI THORSSON ANDVARI Hér er ekki bara góðskáld að setja ofan í við leirskáld heldur er miklu fremur um að ræða ólíka sýn á Edduarfinn, eða öllu heldur róttæka tilraun til að snúa baki við skáldskaparhefð sem átti sér aldalangar rætur og kom- ast svo að segja aftur fyrir hana til að ná að virkja aðrar eigindir í arfinum. Þau einkenni sem Jónas gagnrýnir hjá Sigurði höfðu þróast í aldanna rás hjá rímnaskáldunum og smám saman orðið viðtekin. Kenningar sínar og heiti höfðu rímnaskáldin ýmist hvert frá öðru eða úr hinni svokölluðu Laufás- Eddu sem Magnús Olafsson prestur í Laufási tók saman 1609 að beiðni Arngríms lærða og hafði að geyma einfaldaða gerð á Eddu Snorra Sturlusonar sem séra Magnús hafði fyrir sér í að minnsta kosti tveimur handritum; þar er Gylfaginning endursögð í formi dæmisagna og kenningum Skáldskaparmála raðað í stafrófsröð skáldum til hægðarauka en Háttatali sleppt.7 í riti sínu Arfur og umbylting segir Sveinn Yngvi Egilsson um þennan arf og afstöðu Jónasar til hans: Hinar goðfræðilegu kenningar og formdýrkun rímnaskáldanna sýna þannig skyldleika við skáldskaparmál dróttkvæða og umfjöllun Snorra-Eddu svo ekki verður um villst. Þegar Jónas ræðst gegn rímunum í Fjölni 1837 er hann á vissan hátt að hafna hirðkvæðahefðinni og fagurfræði Snorra.8 Jónas hafnar sem sé arfi Snorra Sturlusonar eins og hann birtist hjá rímna- skáldunum en þau höfðu fengið ýmist gegnum Laufás-Eddu eða frá skáldi til skálds, með þeim afleiðingum að nokkuð var tekið að dofna yfir kenninga- smíðinni. Sjálfur lagði Snorri í skáldskaparfræðum sínum ríka áherslu á að kenningar væru í senn ljósar og hófstilltar - gengju upp - og eru hugmyndir hans um nýgervingu meðal annars hluti af þeirri raunsæiskröfu. En skáldskapargyðja Sigurðar Breiðfjörð hét ekki „greina Skögul“ hvað sem líður dári Jónasar heldur hét hún Rósa og er oft ávörpuð í mansöngvum hans án þess að fyrir liggi að þar sé átt við eina tilgreinda konu fremur en hugsýn. Og það er ekki rímnakveðskapurinn sem hefur til þessa einkum haldið nafni Sigurðar Breiðfjörð á lofti heldur stakar vísur sem sumar er reyndar að finna í mansöngvum rímna hans en hafa losnað þaðan og standa sér sem lausavísur. íslenska stakan - lausavísan - er ort undir rímnaháttum, með allri þeirri strangbeisluðu fjölbreytni sem þeir bjóða upp á hvað varðar fjölda vísuorða og lengd atkvæða, þótt ferskeytlan sé algengust. Formið er býsna strangt, rím og stuðlar og fastmótaðar reglur um atkvæðalengd setja skáldinu sjálfkrafa skorður - fyrir utan sjálfvaldar skorður á borð við innrím og er íþróttin sú að ná að segja sem mest innan formsins. Þegar vel tekst til er sögð saga heillar ævi í fjórum línum. Lausavísan hefur fylgt íslenskum skáldskap frá tímum dróttkvæðanna - sem vissulega ýtir undir hugmyndir um samhengið milli dróttkvæðahefðar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.