Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1931, Side 32

Eimreiðin - 01.04.1931, Side 32
136 LISTSKÖPUN OG KENDAMÖRK eimreiðiN listaverkum. Öll listaverk eru geðþekk að einhverju leyti- Megin-viðfangsefni fagurfræðinnar sem hlutlægra listvísinda (listfræði) er því að rannsaka, í hvaða formum tilfinningar eru látnar svo í ljós, að úr þeim verði list. 2. Listamaðurinn vill ekki að eins leiða í ljós tilfinningar. Sá skilningur gildir að eins um þröngt svið listarinnar, ljóð- rænan kveðskap, og á að eins að nokkru leyti við um málara- list og hljómlist. — I listinni eru til viðfangs- og rannsóknarefni eingöngu teknisk, sem ekkert eiga skylt við tilfinningar. I listasköpuninni felst því meira en það eitt, að láta tilfinningar í ljós.1) Svar: Tilfinningar, sem látnar eru í ljós viljandi í því mark- miði að vekja þær hjá öðrum, nota til þess sitt skynræna mál. Þær styðjast við hugstarf hjá þeim manni, sem lætur sig í Ijós, og krefjast hugstarfs áhorfandans, til þess að hann geti skilið og tekið þátt í tilfinningum hins fyrra. En allir þeir eiginleikar, sem skynsemi mannsins hefur skapað í listaverk- inu, og alt vitsmunastarf áhorfandans, miða að því að vekja tilfinningu hjá hinum síðarnefnda. Tækni í list er því ekki annað en hin ýmsu ráð, sem notuð eru þar til að vekja list- kendir. Tæknin fyrir tæknina, tækni, sem gefur alls ekkert til kynna, er að mínu áliti ekki list, heldur dægradvöl eða leikur. Hvers virði er tækni, sem að eins er stirðnuð, stein- dauð form? Hvað stoðar leikni, ef andinn blæs ekki lífi 1 formin? Hver vinnur það gustukaverk að líta við þeim lista- verkum, sem ekki snerta tilfinningu hans? Ef einhver læsi upp fyrir mér meiningarlausa vísu svo dýrt kveðna, að ekki mætti einungis kveða hana jafnt aftur á bak sem áfram, heldur líka lesa hvert orð aftur á bak, þá hikaði ég ekki við að telja vísuna nauða lélegt listaverk. Hugvitsmann, en ekki skáld, mætti kalla þann, sem kveðið hefði vísuna. Það er ein- mitt á hnignunartímabilum, að hugsunin deyr og druknar í formskrúði og mælgi. Hellenistiska myndlistin á þriðju og annari öldinni fyrir Krist stendur eigi jafnfætis grísku list- inr.i á fimtu og fjórðu öldinni. Er það ekki svo mjög fyrir 1) Sjá E. Meumann: „Einfiihrung in die Aslhetik der Gegenwarl1', bls. 115—116; 2. útgáfa.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.