Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1931, Síða 32

Eimreiðin - 01.04.1931, Síða 32
136 LISTSKÖPUN OG KENDAMÖRK eimreiðiN listaverkum. Öll listaverk eru geðþekk að einhverju leyti- Megin-viðfangsefni fagurfræðinnar sem hlutlægra listvísinda (listfræði) er því að rannsaka, í hvaða formum tilfinningar eru látnar svo í ljós, að úr þeim verði list. 2. Listamaðurinn vill ekki að eins leiða í ljós tilfinningar. Sá skilningur gildir að eins um þröngt svið listarinnar, ljóð- rænan kveðskap, og á að eins að nokkru leyti við um málara- list og hljómlist. — I listinni eru til viðfangs- og rannsóknarefni eingöngu teknisk, sem ekkert eiga skylt við tilfinningar. I listasköpuninni felst því meira en það eitt, að láta tilfinningar í ljós.1) Svar: Tilfinningar, sem látnar eru í ljós viljandi í því mark- miði að vekja þær hjá öðrum, nota til þess sitt skynræna mál. Þær styðjast við hugstarf hjá þeim manni, sem lætur sig í Ijós, og krefjast hugstarfs áhorfandans, til þess að hann geti skilið og tekið þátt í tilfinningum hins fyrra. En allir þeir eiginleikar, sem skynsemi mannsins hefur skapað í listaverk- inu, og alt vitsmunastarf áhorfandans, miða að því að vekja tilfinningu hjá hinum síðarnefnda. Tækni í list er því ekki annað en hin ýmsu ráð, sem notuð eru þar til að vekja list- kendir. Tæknin fyrir tæknina, tækni, sem gefur alls ekkert til kynna, er að mínu áliti ekki list, heldur dægradvöl eða leikur. Hvers virði er tækni, sem að eins er stirðnuð, stein- dauð form? Hvað stoðar leikni, ef andinn blæs ekki lífi 1 formin? Hver vinnur það gustukaverk að líta við þeim lista- verkum, sem ekki snerta tilfinningu hans? Ef einhver læsi upp fyrir mér meiningarlausa vísu svo dýrt kveðna, að ekki mætti einungis kveða hana jafnt aftur á bak sem áfram, heldur líka lesa hvert orð aftur á bak, þá hikaði ég ekki við að telja vísuna nauða lélegt listaverk. Hugvitsmann, en ekki skáld, mætti kalla þann, sem kveðið hefði vísuna. Það er ein- mitt á hnignunartímabilum, að hugsunin deyr og druknar í formskrúði og mælgi. Hellenistiska myndlistin á þriðju og annari öldinni fyrir Krist stendur eigi jafnfætis grísku list- inr.i á fimtu og fjórðu öldinni. Er það ekki svo mjög fyrir 1) Sjá E. Meumann: „Einfiihrung in die Aslhetik der Gegenwarl1', bls. 115—116; 2. útgáfa.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.