Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Side 21

Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Side 21
LOFTUR GUTTORMSSON skólamönnum og kennurum hafi fallið hún vel í geð, a.m.k. hvað efnisval snertir ([N.N.]1910:129-131). NIÐURLAG Með fögum um fræðslu barna 1907 voru fyrst lögð drög að „móðurmáli" sem skyldubundinni námsgrein í íslenskum barnaskólum og mælt fyrir um þekkingu á þjóðlegu sögu- og bókmenntaefni. Með útgáfu Lesbókar sem fylgdi í kjölfar lagasetn- ingarinnar var svo séð til þess að börn þjálfuðust í lestri með því að leggja stund á texta veraldlegs eðlis varðandi ýmsa þætti íslenskrar þjóðmenningar. A þennan hátt var móðurmálssviðið strax í upphafi tengt þjóðlegum bókmenntum; en eftir- tektarvert er að jafnframt þessu inniheldur það námsþátt sem nú er flokkaður með námsgreininni „saga". „Saga" var m.ö.o. ekki tilgreind í lögunum sem sjálfstæð námsgrein nema þar sem skyldufræðslan færi fram í föstum skólum (3. gr.); er þetta dæmi um að skyldubundin þekking barna var flokkuð á þessum tíma nokkuð á annan veg en nú tíðkast. Hvað lestrarfaginu sjálfu viðvíkur, var róttækasta breyt- ingin fólgin í því að það var alveg slitið úr sambandi við kristinfræði en aftur tengt þjóðlegum fræðum, bókmenntum og sögu. Meðan skyldubundin þekking barna einskorðaðist lögum samkvæmt við lestur og kristinfræði, voru lestrarbækur hvorki samdar né gefnar út til að fullnægja laga- ákvæðum heldur hugsaðar fyrir næsta óskilgreindan lesendahóp; þær skírskotuðu líka í reynd langt út fyrir hóp fermingarbarna. I efnisvali þessara bóka lýsir sér eigi að síður hvaða þekking var af menntafrömuðum talin eftirsóknarverðust á hverjum tíma. Kvöldvökur Hannesar Finnssonar marka hér upphafið, með sinni þungu áherslu á að lestrarefnið ætti að stuðla að því að innprenta lesendum, ungmennum og öðrum, kristilegt siðferði. í þessu samhengi er fróðlegt að bera saman Lestrarbók handa alpýðu (1874) og Lesbók handa börnum og unglingum (1907-1910). Hin fyrrnefnda er e.k. alfræði í stíl upplýsingaraldar, inngangur að helstu þekkingargreinum varðandi efnisheim, náttúru, landafræði, líkamsfræði og samfélag að viðbættum uppbyggilegum frá- sögnum og dæmisögum. Lestrarbók víkur þó frá upplýsingarfyrirmyndum að því leyti að íslenskum ættjarðarljóðum hefur verið skotið inn á tveimur stöðum, milli upptalningarkenndrar Islandslýsingar og atriða úr sögu þjóðarinnar; en ljóðin birt- ast hér nánast eins og aðskotahlutur sem hefur ekki náð að aðlagast umhverfinu. Lestrarbók handa alpýðu ber þannig merki þess að vera síðburður - að hafa þá fyrst litið dagsins ljós þegar hugmyndafræði upplýsingarinnar var óðum að hverfa í skuggann fyrir þjóðernisrómantík. Lesbók er aftur á móti dæmigerð móðurmálsbók í þjóðernislegum stíl. Hér sitja í fyrirrúmi bókmenntaafsprengi þjóðmenningarinnar í bland við nokkrar valdar frá- sagnir af náttúru, landafræði og sögu fósturjarðarinnar. Þótt efni af erlendum toga fái að fljóta með í nokkrum mæli, ræðst val og niðurröðun efnis greinilega af því hversu vel það þótti henta til að þroska með börnum þjóðlega sjálfsímynd. Sá hluti efnisins sem heyrir ekki til skáldskap hnígur líka eindregið að því að styrkja slíka 19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.