Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Side 44

Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Side 44
SKILNINGUR BARNA Á ÞJÓÐFÉLAGSSKIPAN um atvinnu, peninga og áhrif þeirra á lífsgæði en slíkt tengist ekki beinlínis daglegu lífi barna á leikvellinum eða í skólanum. Þau vita að foreldrar þeirra þurfa að vinna, en hvernig vinnan tengist lífsgæðum er þeim oft óljóst. Það er þessi fjarlægð frá daglegu lífi barna sem greinir skilning á þjóðfélagsskipan frá félagsskilningi og gerir efnið áhugavert til rannsókna. Erlendar rannsóknir á skilningi barna á þjóðfélagsskipan hafa beinst að því hvernig börn flokka sig og aðra í þjóðfélagshópa og þjóðfélagsstéttir (Jahoda 1959; Tudor 1971; Lauer 1974; Mookherjee og Hogan 1981), hugmyndum barna um pen- inga og notkun þeirra (Jahoda 1979; Berti og Bombi 1988; Furth 1980; Ajello o.fl. 1987), hugmyndum barna um vinnulaun, auð, ríkidæmi og misskiptingu eigna (Danzinger 1958; Baldus og Tribe 1978; Furby 1979; Leahy 1981; Friðrik H. Jónsson 1985), atvinnu, vinnulaun og tengsl atvinnustétta (Tan og Stacey 1981; Siegal 1981; Friðrik H. Jónsson 1985; Emler o.fl. 1990) og hugmyndum barna um atvinnu og verkaskiptingu (Berti o.fl. 1986). Allar ofantaldar rannsóknir sýna að skipta má barnæskunni í tímaskeið og að hvert tímaskeið einkennist af sérstökum þjóðfélagsskilningi. Skýrastur verður munur á tímaskeiðum þegar borin eru saman svör fimm til sjö ára barna annars vegar og barna eldri en tíu ára hins vegar. Sem dæmi má taka hugmyndir barna um peninga. Börn á aldrinum fimm til sjö ára gera sér ekki grein fyrir verðgildi peninga. Þau telja að aðalatriðið sé að eiga peninga í miklu magni. I þeirra augum er sá ríkur sem á tíu krónupeninga, og enn ríkari ef hann á hundrað tíeyringa. Þau sjá heldur ekki samhengi milli fjármuna sem greiddir eru fyrir vöru í verslun og þess hvað varan kostar, heldur telja það einhvers konar helgileik þegar peningar eru afhentir í skiptum fyrir vörur. A aldrinum sjö til átta ára fara börn að gera sér grein fyrir sambandinu milli vöruverðs og þeirra peninga sem greiddir eru fyrir vöruna, en þau skilja ekki enn að kaupmaðurinn hefur hagnað af versluninni með því að selja vöruna dýrari en hann keypti hana. Sá skilningur kemur ekki fyrr en upp úr tíu ára aldri, en þá fara börn að skilja það sem gerist í verslun líkt og fullorðið fólk (Jahoda 1979; Berti og Bombi 1988; Ajello o.fl. 1987). Þó svo að rannsóknir sýni að tengsl séu á milli aldurs og svara hjá börnum er umdeilt hvers vegna tíu ára börn gefa betri svör en sjö ára börn. Sumir vilja skýra þessar breytingar með tilvísun í kenningu J. Piagets um vitsmunaþroska, en sam- kvæmt henni breytast svör barna vegna þess að hæfni þeirra til rökhugsunar hefur aukist (sjá Flavell 1963). I þessari rannsókn er talað við börn á aldrinum sex til ellefu ára og samkvæmt kenningu Piagets má búast við umskiptum í svörum barna um sjö ára aldurinn og hugsanlegt að merkja megi breytingar hjá einstaka ellefu ára barni. A sjöunda aldursári hættir sjálflægni að einkenna hugsun barna og þau verða fær um að setja sig í spor annarra. Samhliða því nær barnið valdi á rökrænum að- gerðum eins og andhverfun (reversibility) og neitun (negation). Upp úr ellefu ára aldri er hugsun barna ekki lengur bundin við sjáanlega hluti heldur eru þau fær um að beita rökrænum aðgerðum á hugmyndir og hluti sem ekki eru til staðar (Piaget 1972,1974). 42 J
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.