Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Page 44

Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Page 44
SKILNINGUR BARNA Á ÞJÓÐFÉLAGSSKIPAN um atvinnu, peninga og áhrif þeirra á lífsgæði en slíkt tengist ekki beinlínis daglegu lífi barna á leikvellinum eða í skólanum. Þau vita að foreldrar þeirra þurfa að vinna, en hvernig vinnan tengist lífsgæðum er þeim oft óljóst. Það er þessi fjarlægð frá daglegu lífi barna sem greinir skilning á þjóðfélagsskipan frá félagsskilningi og gerir efnið áhugavert til rannsókna. Erlendar rannsóknir á skilningi barna á þjóðfélagsskipan hafa beinst að því hvernig börn flokka sig og aðra í þjóðfélagshópa og þjóðfélagsstéttir (Jahoda 1959; Tudor 1971; Lauer 1974; Mookherjee og Hogan 1981), hugmyndum barna um pen- inga og notkun þeirra (Jahoda 1979; Berti og Bombi 1988; Furth 1980; Ajello o.fl. 1987), hugmyndum barna um vinnulaun, auð, ríkidæmi og misskiptingu eigna (Danzinger 1958; Baldus og Tribe 1978; Furby 1979; Leahy 1981; Friðrik H. Jónsson 1985), atvinnu, vinnulaun og tengsl atvinnustétta (Tan og Stacey 1981; Siegal 1981; Friðrik H. Jónsson 1985; Emler o.fl. 1990) og hugmyndum barna um atvinnu og verkaskiptingu (Berti o.fl. 1986). Allar ofantaldar rannsóknir sýna að skipta má barnæskunni í tímaskeið og að hvert tímaskeið einkennist af sérstökum þjóðfélagsskilningi. Skýrastur verður munur á tímaskeiðum þegar borin eru saman svör fimm til sjö ára barna annars vegar og barna eldri en tíu ára hins vegar. Sem dæmi má taka hugmyndir barna um peninga. Börn á aldrinum fimm til sjö ára gera sér ekki grein fyrir verðgildi peninga. Þau telja að aðalatriðið sé að eiga peninga í miklu magni. I þeirra augum er sá ríkur sem á tíu krónupeninga, og enn ríkari ef hann á hundrað tíeyringa. Þau sjá heldur ekki samhengi milli fjármuna sem greiddir eru fyrir vöru í verslun og þess hvað varan kostar, heldur telja það einhvers konar helgileik þegar peningar eru afhentir í skiptum fyrir vörur. A aldrinum sjö til átta ára fara börn að gera sér grein fyrir sambandinu milli vöruverðs og þeirra peninga sem greiddir eru fyrir vöruna, en þau skilja ekki enn að kaupmaðurinn hefur hagnað af versluninni með því að selja vöruna dýrari en hann keypti hana. Sá skilningur kemur ekki fyrr en upp úr tíu ára aldri, en þá fara börn að skilja það sem gerist í verslun líkt og fullorðið fólk (Jahoda 1979; Berti og Bombi 1988; Ajello o.fl. 1987). Þó svo að rannsóknir sýni að tengsl séu á milli aldurs og svara hjá börnum er umdeilt hvers vegna tíu ára börn gefa betri svör en sjö ára börn. Sumir vilja skýra þessar breytingar með tilvísun í kenningu J. Piagets um vitsmunaþroska, en sam- kvæmt henni breytast svör barna vegna þess að hæfni þeirra til rökhugsunar hefur aukist (sjá Flavell 1963). I þessari rannsókn er talað við börn á aldrinum sex til ellefu ára og samkvæmt kenningu Piagets má búast við umskiptum í svörum barna um sjö ára aldurinn og hugsanlegt að merkja megi breytingar hjá einstaka ellefu ára barni. A sjöunda aldursári hættir sjálflægni að einkenna hugsun barna og þau verða fær um að setja sig í spor annarra. Samhliða því nær barnið valdi á rökrænum að- gerðum eins og andhverfun (reversibility) og neitun (negation). Upp úr ellefu ára aldri er hugsun barna ekki lengur bundin við sjáanlega hluti heldur eru þau fær um að beita rökrænum aðgerðum á hugmyndir og hluti sem ekki eru til staðar (Piaget 1972,1974). 42 J
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.