Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Page 45

Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Page 45
FRIÐRIK H. JÓNSSON, ANNA HULD ÓSKARSDÓTTIR, HULDA GUÐMUNDSDÓTTIR Restir sem rannsakað hafa skilning barna á þjóðfélagsskipan nýta kenningu Piagets til að gera grein fyrir niðurstöðum. Þannig finna Berti og Bombi (1981) sex þroskastig í rannsókn sinni á skilningi barna á peningum. Þó eru aðeins tvö þroska- stiganna rökræn í anda Piagets, hin fjögur eru reynslubundin. Jahoda (1979) telur að hugmyndir barna um tengsl vöruverðs og peningagreiðslna endurspegli að vísu hæfni' barnanna til rökhugsunar, en þó sé ekki hægt að fella þau að stigakerfi Piagets. Loks má nefna Furth (1980) sem telur að hugmyndir barna um þjóðfélags- skipan falli fullkomlega að þroskastigum Piagets. Samt notar hann fjögur þroska- stig til að gera grein fyrir hugsun barna á aldrinum fimm til ellefu ára, en Piaget talar aðeins um tvö þroskastig fyrir sama aldurshóp. I engri ofantalinna rannsókna eru notuð samskonar eða sambærileg verkefni og Piaget lagði fyrir börn, en þrátt fyrir það er kenning hans notuð til að útskýra niðurstöður. I þessari rannsókn telst kenning Piagets aðeins geta skýrt niðurstöður ef fjöldi þroskastiga er hinn sami og ef hægt er að lesa úr svörum barnanna þær rökrænu aðgerðir sem Piaget telur að einkenni hugsun barna á hverju þroskastigi (sjá Friðrik H. Jónsson 1990 um rök fyrir þessari beitingu). Ekki eru allir þeirrar skoðunar að kenning Piagets dugi til að útskýra breytingar á skilningi barna á þjóðfélagsskipan en telja að réttara sé að skýra breytingarnar með vísun í aukna þekkingu barnanna eða meiri hæfni í að nota flókin hugtök (Strauss 1952; Sutton 1962). Má þar t.d. nefna hugtök eins og ríkur og fátækur, til að gera grein fyrir efnahag fólks, og stéttahugtök. Hefðbundnar kenningar um hug- takamyndun byggjast á hugmyndum um sértekningu (abstraction), „hugtök eru mynduð með því að sjá sambærilega eða sameiginlega eiginleika í hópi hluta" (Bolton 1977:9). Bolton bendir á að megingalli þessa líkans sé sá að ekki er sjálfgefið hvaða eiginleikar eru sérteknir. I hverjum hlut búa margir eiginleikar sem nýta má við hugtakamyndun og því hlýtur val á eiginleikum til sértekningar að byggjast á sjónarhorni þess sem velur. Aukin færni í hugtakanotkun dugar því ekki ein sér sem meginskýring á breyttum þjóðfélagsskilningi barna heldur verður einnig að gera ráð fyrir breytingum á sértekningu. Þegar sjö ára barn þarf að útskýra hugtakið ríkur þá takmarkast sértekning þess við magn peninga en fullorðnir vita að einnig má hafa klæðnað, bíla og húsnæði til marks um auðlegð. Einfaldast er að gera ráð fyrir að vitneskja um hvaða eiginleikar skuli sérteknir berist til barna með tungumálinu. Börn læra málið af fullorðnum. Hluti af því námi er læra að nota sömu hugtök og fullorðnir og að tala um fyrirbæri á svipaðan máta. Hugtakið framsetning (social representation) vísar til „sameiginlegra hugmynda, sem ætlað er að auka skilning á heiminum og auðvelda samskipti" (Hewstone o.fl. 1988:456). Slíkar sameiginlegar hugmyndir gegna tveimur meginhlutverkum í lífi hvers manns: Annars vegar að hjálpa honum að ráða við og skilja umhverfi sitt og hins vegar að auðvelda samskipti við aðra (Moscovici 1981). Samkvæmt því eru breytingar á svörum barna þá til marks um að framsetning þeirra á þjóðfélags- skipan hafi breyst. Þau eru að færast frá framsetningu sem ríkir í hugarheimi barns- ins yfir í hugarheim fullorðinna. 43
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.