Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Side 56

Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Side 56
HÆTT í SKÓLA Umræða um brottfall úr skóla hefur aukist á undanförnum árum. Ástæður þess eru margar en einkum sú trú manna að kröfur atvinnulífsins um menntun muni aukast í framtíðinni og að atvinnuleysi muni einkum bitna á þeim sem hafa skemmsta skólagöngu. Margir óttast afleiðingar atvinnuleysis fyrir þjóðfélagið í heild, það verði af tekjum og sköttum og þörf fyrir félagslega þjónustu aukist og heilsufar versni. Einnig óttast margir að stéttamunur skerpist og glæpum fjölgi. Trú margra er að minna brottfall úr skóla dragi úr þessum áhrifum (Rumberger 1987). Þess er einnig oft og tíðum vænst að aukin menntun stuðli að auknum hagvexti. Kröfur um menntun eru nú mun meiri en áður í íslensku atvinnulífi en ekki er ljóst hvernig þessi menntun nýtist atvinnulífinu (Stefán Olafsson 1992). Þó er ljóst að aukin menntun skilar sér í hærri launum (Jón Torfi Jónasson 1992). Aftur á móti er ekki vitað hvort starfsmenn fá hærri laun vegna þess að menntun þeirra geri þá að betri starfsmönnum eða hvort aðrar ástæður koma þar til. Annað sjónarmið er að líta á brottfall úr skóla sem skynsamleg viðbrögð við aðstæðum. Nemendur meti óformlega og oft ómeðvitað kosti og galla þess að halda áfram í skóla og að hætta í skóla. Við það mat gangi þeir annars vegar út frá kostnaði og því álagi sem skóla- nám krefst og hins vegar væntanlegum launum ef hætt er í skóla. Óvíst er hvort þessir nemendur eða þjóðfélagið í heild væri betur sett ef þeir héldu áfram námi (Bickel 1989; Blakemore og Low 1984). Niðurstöður fjölmargra erlendra rannsókna hafa sýnt fylgni á milli brottfalls úr skóla og stéttarstöðu. Brottfall er hærra meðal minnihlutahópa og lágstéttarfólks (Rumberger 1983; Stern o.fl. 1986; Hahn 1987). Einnig hefur verið sýnt fram á mun á fjölda brottfallsnemenda á milli skólakerfa, svæða og einstakra skóla (Rumberger 1987; Fine 1986). Islenskar rannsóknir hafa einnig sýnt fram á tengsl félagslegra þátta og námsárangurs (Sigurjón Björnsson og Þórólfur Þórlindsson 1983; Sigurjón Björnsson 1980). Ástæður brottfalls liggja ekki í augum uppi. Þær sem nemendur sjálfir tilgreina eru af ýmsum toga og m.a. mismunandi eftir þjóðfélagshópum. Kannanir hafa leitt í ljós ástæður eins og búsetu, aðstæður í fjölskyldu, vinahóp, skóla, fjárhagsstöðu og margs konar aðstæður einstaklinga. Aðrir þættir sem skipt geta máli eru lítil mennt- un foreldra og viðhorf til skóla en oft og tíðum er erfitt að greina á milli orsaka og afleiðinga (Rumberger 1987). Á suma þessa þætti getur skólakerfið haft áhrif en aðra ekki. Til skamms tíma hafa ekki legið fyrir óyggjandi tölur um brottfall úr grunn- eða framhaldsskólum hér á landi og litlar tilraunir hafa verið gerðar til þess að skýra það eða skilgreina. Eftir að framhaldsskólinn varð í raun opinn öllum að loknu námi í grunnskóla við lok áttunda áratugarins hefur sá hópur stöðugt farið stækk- andi sem hefur nám í framhaldsskóla en fjöldi brautskráðra hefur ekki vaxið að sama skapi. Sem dæmi má nefna að skólaárið 1982-1983 voru 68% 16 ára unglinga á fyrsta ári í framhaldsskóla, en árið 1989-1990 voru 78% þeirra í skóla. Árið 1991 var talið að um 40% árgangs lykju stúdentsprófi (fjöldi nýstúdenta á ýmsum aldri á ári sem hlutfall af árgangi tvítugra), um 17% lykju sveinsprófi (fjöldi nýsveina á ári sem hlutfall af árgangi tvítugra) og örfá prósent til viðbótar lykju 54
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.