Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Síða 56

Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Síða 56
HÆTT í SKÓLA Umræða um brottfall úr skóla hefur aukist á undanförnum árum. Ástæður þess eru margar en einkum sú trú manna að kröfur atvinnulífsins um menntun muni aukast í framtíðinni og að atvinnuleysi muni einkum bitna á þeim sem hafa skemmsta skólagöngu. Margir óttast afleiðingar atvinnuleysis fyrir þjóðfélagið í heild, það verði af tekjum og sköttum og þörf fyrir félagslega þjónustu aukist og heilsufar versni. Einnig óttast margir að stéttamunur skerpist og glæpum fjölgi. Trú margra er að minna brottfall úr skóla dragi úr þessum áhrifum (Rumberger 1987). Þess er einnig oft og tíðum vænst að aukin menntun stuðli að auknum hagvexti. Kröfur um menntun eru nú mun meiri en áður í íslensku atvinnulífi en ekki er ljóst hvernig þessi menntun nýtist atvinnulífinu (Stefán Olafsson 1992). Þó er ljóst að aukin menntun skilar sér í hærri launum (Jón Torfi Jónasson 1992). Aftur á móti er ekki vitað hvort starfsmenn fá hærri laun vegna þess að menntun þeirra geri þá að betri starfsmönnum eða hvort aðrar ástæður koma þar til. Annað sjónarmið er að líta á brottfall úr skóla sem skynsamleg viðbrögð við aðstæðum. Nemendur meti óformlega og oft ómeðvitað kosti og galla þess að halda áfram í skóla og að hætta í skóla. Við það mat gangi þeir annars vegar út frá kostnaði og því álagi sem skóla- nám krefst og hins vegar væntanlegum launum ef hætt er í skóla. Óvíst er hvort þessir nemendur eða þjóðfélagið í heild væri betur sett ef þeir héldu áfram námi (Bickel 1989; Blakemore og Low 1984). Niðurstöður fjölmargra erlendra rannsókna hafa sýnt fylgni á milli brottfalls úr skóla og stéttarstöðu. Brottfall er hærra meðal minnihlutahópa og lágstéttarfólks (Rumberger 1983; Stern o.fl. 1986; Hahn 1987). Einnig hefur verið sýnt fram á mun á fjölda brottfallsnemenda á milli skólakerfa, svæða og einstakra skóla (Rumberger 1987; Fine 1986). Islenskar rannsóknir hafa einnig sýnt fram á tengsl félagslegra þátta og námsárangurs (Sigurjón Björnsson og Þórólfur Þórlindsson 1983; Sigurjón Björnsson 1980). Ástæður brottfalls liggja ekki í augum uppi. Þær sem nemendur sjálfir tilgreina eru af ýmsum toga og m.a. mismunandi eftir þjóðfélagshópum. Kannanir hafa leitt í ljós ástæður eins og búsetu, aðstæður í fjölskyldu, vinahóp, skóla, fjárhagsstöðu og margs konar aðstæður einstaklinga. Aðrir þættir sem skipt geta máli eru lítil mennt- un foreldra og viðhorf til skóla en oft og tíðum er erfitt að greina á milli orsaka og afleiðinga (Rumberger 1987). Á suma þessa þætti getur skólakerfið haft áhrif en aðra ekki. Til skamms tíma hafa ekki legið fyrir óyggjandi tölur um brottfall úr grunn- eða framhaldsskólum hér á landi og litlar tilraunir hafa verið gerðar til þess að skýra það eða skilgreina. Eftir að framhaldsskólinn varð í raun opinn öllum að loknu námi í grunnskóla við lok áttunda áratugarins hefur sá hópur stöðugt farið stækk- andi sem hefur nám í framhaldsskóla en fjöldi brautskráðra hefur ekki vaxið að sama skapi. Sem dæmi má nefna að skólaárið 1982-1983 voru 68% 16 ára unglinga á fyrsta ári í framhaldsskóla, en árið 1989-1990 voru 78% þeirra í skóla. Árið 1991 var talið að um 40% árgangs lykju stúdentsprófi (fjöldi nýstúdenta á ýmsum aldri á ári sem hlutfall af árgangi tvítugra), um 17% lykju sveinsprófi (fjöldi nýsveina á ári sem hlutfall af árgangi tvítugra) og örfá prósent til viðbótar lykju 54
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.